Tuyển dụng bằng tin nhắn

GD&TĐ - Việc ông Trần Minh Điệp, Phó Trưởng ban Tuyên giáo huyện Trà Bồng tỉnh Quảng Ngãi tố ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi xung quanh việc “gửi gắm” bất thành trong kỳ thi tuyển giáo viên năm rồi đã làm vỡ khối u chạy chọt để được “vào biên chế” mà lâu nay dư luận vẫn râm ran nhưng không có bằng chứng.

Tuyển dụng bằng tin nhắn

Ông Trần Minh Điệp nguyên là Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, được ông Đoàn Dụng gửi hai người thân, trong đó có một “đứa cháu” trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2018 nhưng bất thành khiến ông này nổi đóa bằng cách kiến nghị huyện Trà Bồng phải xử lý kỷ luật ông Điệp với mức giáng chức đến cách chức chuyển công tác khác.

Theo kết luận của cơ quan chức năng ở Trà Bồng, ông Điệp đã vi phạm một số quy định trong quá trình thi tuyển viên chức như: “Không thực hiện đúng cách ly, bảo mật máy tính phòng làm việc trong quá trình làm đề thi, trong thời gian diễn ra kỳ thi đã ra ngoài tiếp xúc với nhiều người, trực tiếp mang đề thi đến hội đồng thi để bàn giao cho Chủ tịch hội đồng thi…”. Vì vậy, đến cuối năm 2018, sau khi xem xét các “tội” nói trên, Hội đồng kỷ luật huyện Trà Bồng đã xử lý kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển ông Điệp sang làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo của huyện này.

Trả lời câu hỏi của các báo, có phải do “gửi không được” nên ông Giám đốc Sở Nội vụ “trù dập” ông Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, ông Đoàn Dụng cho rằng ông chỉ “kiến nghị”, còn hình thức kỷ luật là do huyện Trà Bồng quyết định chứ ông không can thiệp.

Thoạt nghe thì rất “có lý”, song nếu biết rằng vai trò của Sở Nội vụ “to” đến cỡ nào trong mỗi lần xét chỉ tiêu biên chế cho các huyện miền núi thì mới thấy “sức nặng” của các kiến nghị có vẻ “vô tư” kia từ ông Đoàn Dụng. Hàng năm, huyện nào cũng cắp cặp về tỉnh để xin số lượng biên chế cho địa phương mình. Ông Giám đốc Sở Nội vụ luôn giữ vai trò quan trọng để chốt con số biên chế cho các địa phương trước khi “tham mưu” cho tỉnh phê duyệt. Hẳn huyện Trà Bồng không dám “đối đầu” với một người nắm trong tay quyền sinh quyền sát về biên chế của tỉnh như ông Đoàn Dụng.

Chính vì lẽ đó, huyện “kỷ luật theo kiến nghị” là điều dĩ nhiên. Chỉ khác chăng là, việc “gửi gắm” bất thành trên kia nếu như ông Dụng chỉ “chỉ đạo miệng” thì đã thoát hiểm, đằng này, ông Dụng lại… nhắn tin. Ông Điệp tỏ ra “có nghiệp vụ” khi lưu toàn bộ tin nhắn này để “phòng thân”. Và giờ là lúc ông tung bảo bối ấy ra cho dư luận biết.

Quảng Ngãi là tỉnh từng được biết đến với hàng loạt vụ scandal trong các kỳ thi tuyển giáo viên trong năm qua. Hàng chục người từ rớt thành đậu, hàng chục người khác từ đậu thành rớt. Có một thực tế đau đớn là, hàng trăm giáo viên dạy hợp đồng ở các huyện vùng cao suốt trong nhiều năm rất mong mỏi được vào biên chế qua các cuộc thi này. Đấy chính là mảnh đất màu mỡ để những người nắm giữ trọng trách trong bộ máy Nhà nước gieo những hạt mầm tiêu cực trong ngành Giáo dục. Rất tiếc, thực tế này đang diễn ra không chỉ ở Quảng Ngãi, mà còn ở những địa phương khác khi giáo dục vẫn không được quyền tuyển nhân lực cho chính ngành mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ