Sơn La: Xây trường học để... "giải ngân"?

GD&TĐ - Dự án xây dựng Trường THCS Khu tái định cư Phiêng Nèn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La ghi nhận nhiều sai phạm nghiêm trọng. Không những thế, công trình xây xong đã lâu nhưng hầu như chưa một ngày được sử dụng theo đúng nghĩa. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự lãng phí khi đầu tư dự án thiếu hiệu quả ở huyện nghèo vùng cao này? Phải chăng dự án được “vẽ” ra chỉ để “tiêu” cho hết vốn?

Trường THCS Khu tái định cư Phiêng Nèn, huyện Quỳnh Nhai “đắp chiếu” do không có học sinh. Ảnh: TG
Trường THCS Khu tái định cư Phiêng Nèn, huyện Quỳnh Nhai “đắp chiếu” do không có học sinh. Ảnh: TG

Lãng phí... tiền tỷ

Công trình Trường THCS Khu tái định cư Phiêng Nèn (Trường THCS Phiêng Nèn) được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật tại Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 22/4/2011. Công trình có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La.

UBND huyện Quỳnh Nhai được giao làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án di dân tái định cư (BQLDA) huyện Quỳnh Nhai đại diện chủ đầu tư. Sau một thời gian thi công, đến ngày 22/8/2012 công trình này được bàn giao cho UBND xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai khai thác và sử dụng. Các hạng mục của công trình này gồm: 2 dãy nhà lớp học, nhà hiệu bộ, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ.

Thật xót xa khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách lớn là vậy, song công trình vẫn “sừng sững” dưới nắng mưa và hầu như chưa một ngày được sử dụng đúng nghĩa. Có đến tận nơi thì mới thấy được những “bê bết” của công trình này. Nhà hiệu bộ giờ đã được “hô biến” thành “khu điều hành” của một công ty tư nhân với những bảng hiệu: “Tổng Giám đốc”, “Chủ tịch Hội đồng Quản trị”... “uy nghiêm”; còn nhà đa năng đã được “phù phép” thành xưởng may công nghiệp.

Theo trí nhớ của bà Là Thị Tán, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Giàng, lúc còn làm cán bộ phụ nữ xã, sau khi tiếp nhận công trình chính quyền chỉ giao cho nhân dân quản lý và không sử dụng vào mục đích gì.

Giai đoạn từ 2014 - 2016, công trình được cho Trường Tiểu học Phiêng Nèn mượn để học tạm vì trường tiểu học phải sửa chữa và nâng cấp. Từ 2017 đến nay, Trường THCS Phiêng Nèn đã được cho Công ty Cổ phần Dệt may Sơn La (Công ty May Sơn La) “mượn” để khai thác.

“Nói chung, công trình này đã đầu tư cơ sở vật chất từ lâu. Song học sinh thì không có. Việc đưa nhà máy may vào là theo chủ trương của tỉnh và của huyện, nhưng thực sự nói về hiệu quả sử dụng thì hầu như không có. Tôi nghe nói máy móc thì bên công ty may đang chuẩn bị chuyển ra khỏi địa bàn rồi”, ông Lò Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Mường Giàng cho biết.

Khi được hỏi vì sao Trường THCS Phiêng Nèn lại bàn giao cho Công ty May Sơn La và ai là người đồng ý bàn giao tài sản đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước cho một đơn vị tư nhân khai thác trái với mục tiêu đầu tư ban đầu (?) thì chính quyền xã Xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, không biết.

Đem những thắc mắc trên đến gặp ông Đỗ Xuân Thành, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quỳnh Nhai, ông Thành cho biết: Trường THCS Phiêng Nèn đang được “các thủ trưởng” cho Công ty May Sơn La “mượn bằng miệng” để chiêu sinh và là nơi đào tạo học viên.

Còn “thủ trưởng” ở đây là ai thì ông Thành không cho phóng viên biết. “Bọn anh chỉ cho mượn bằng miệng thôi chứ không có biên bản. Còn người cho mượn là các thủ trưởng. Nội dung này các chú cứ gặp văn phòng họ sẽ trả lời”, ông Đỗ Xuân Thành nói.

Nhà đa năng được “phù phép” thành xưởng may công nghiệp. Ảnh: TG
  • Nhà đa năng được “phù phép” thành xưởng may công nghiệp. Ảnh: TG

“Bê bết” sai phạm

Giữa tháng 5/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La (TAND Sơn La) đã đưa vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công trình Trường THCS Phiêng Nèn ra xét xử sơ thẩm lần 2.

Theo Bản án số 38/2019/HS-ST ngày 13/5 của TAND Sơn La, ngày 22/4/2010, UBND tỉnh Sơn La có Quyết định số 930/QĐ-UBND, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Trường THCS Phiêng Nèn với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 12,4 tỷ đồng, hạng mục san nền là hơn 1,1 tỷ đồng. Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Hoàng Mạnh (Công ty Hoàng Mạnh) là đơn vị trúng thầu.

Sau 3 tháng thi công (cuối tháng 9/2011), các ông Đinh Bá Vương, Phó Trưởng BQLDA; Nguyễn Thế Lãm, cán bộ BQLDA; Hoàng Ngọc Mạnh, cán bộ Công ty Hoàng Mạnh; Lò Đức Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Thái Thịnh, đơn vị khảo sát thiết kế đã móc ngoặc, 2 lần lập khống hồ sơ, báo cáo và đề nghị UBND huyện Quỳnh Nhai, Sở KH&ĐT xem xét, trình UBND tỉnh Sơn La cho phép điều chỉnh báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình.

Quá trình triển khai, một số cán bộ thuộc UBND huyện Quỳnh Nhai và Sở KH&ĐT đã thiếu trách nhiệm, tham mưu, trình UBND tỉnh Sơn La cho chủ trương phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình. Cụ thể, cán bộ được giao trách nhiệm tham mưu đã soạn thảo Tờ trình số 26/TTr-SKHĐT, đề ngày 18/1/2012, đưa ông Nguyễn Bá Túc, Giám đốc Sở KH&ĐT ký, gửi UBND tỉnh Sơn La xin chủ trương điều chỉnh, dự kiến tăng hơn 7,2 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục san nền tăng hơn 3,2 tỷ đồng.

Nhận được hồ sơ của Sở KH&ĐT, ông Hà Ngọc Chung, Phó Trưởng phòng Kinh tế ngành Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã soạn thảo Công văn số 126/UBND-TĐC và Quyết định số 1045/QĐ-UBND trình bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký, điều chỉnh nâng mức đầu tư từ gần 15 tỷ đồng lên hơn 22,2 tỷ đồng.

Ngày 31/5/2012, ông Nguyễn Như Cầu, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai ký, ban hành Quyết định số 1195/QĐ-UBND, phê duyệt bổ sung giá gói thầu thi công công trình thêm hơn 7,3 tỷ đồng.

Các đối tượng: Đinh Bá Vương, Hoàng Ngọc Mạnh, Nguyễn Thế Lãm đã sử dụng những tài liệu trên để làm căn cứ, nghiệm thu thanh toán khối lượng không đúng với thực tế thi công, gây thất thoát tài sản của Nhà nước hơn 4,4 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả của cơ quan điều tra, TAND Sơn La đã tuyên các bị cáo: Đinh Bá Vương, Hoàng Ngọc Mạnh, Lò Anh Đức, Nguyễn Thế Lãm phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; các bị cáo Lừ Văn Quý (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai), Nguyễn Văn Nghĩa (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định dự án đầu tư, Sở KH&ĐT Sơn La), Vũ Tiến Triển (Trưởng phòng Thẩm định dự án đầu tư, Sở KH&ĐT Sơn La) phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ