Phản đối xây trường mới: Phụ huynh không cho con đi học

GD&TĐ - Dù đã khai giảng được 1 tuần nhưng nhiều người dân thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội) không cho con đến trường để phản đối việc xây trường mới ở thôn khác.

Điểm trường khu Bạch Trữ đã xuống cấp, nhiều phòng học không thể sử dụng
Điểm trường khu Bạch Trữ đã xuống cấp, nhiều phòng học không thể sử dụng

Xã Tiến Thắng có trường mầm non công lập là Trường Mầm non Tiến Thắng với 3 điểm trường: Trường khu trung tâm tại thôn Kim Giao, điểm trường thôn Bạch Trữ và điểm trường khu Thái Lai.

Điểm trường thôn Bạch Trữ có 11 phòng học. Tuy nhiên, năm học 2019 - 2020 chỉ sử dụng được 5 phòng do 6 phòng học bên dãy nhà cũ xuống cấp, không an toàn cho trẻ. Được biết, 6 phòng học này được xây từ năm 1993, trước đây là cơ sở cũ của Trường Tiểu học Bạch Trữ.

Năm 2018, huyện Mê Linh huy động 40 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hoá để xây dựng Trường Mầm non Tiến Thắng. Trường được xây dựng tại thôn Kim Giao với diện tích đất 4.000m2, quy mô 20 phòng học. Vị trí trường mới cách điểm trường thôn Bạch Trữ khoảng 2 km.

Để bảo đảm an toàn, cũng là tạo điều kiện để trẻ được chăm sóc, giáo dục ở môi trường tốt hơn, khang trang hơn, UBND xã Tiến Thắng có chủ trương chuyển toàn bộ trẻ 3 tuổi và 4 tuổi là con của người dân thôn Bạch Trữ đến học tại điểm trường mới xây dựng ở thôn Kim Giao; còn trẻ 5 tuổi của thôn Bạch Trữ vẫn học tại 5 phòng học của thôn.

Trường Mầm non Tiến Thắng được xây dựng hiện đại với diện tích đất 4.000m2, quy mô 20 phòng học
 Trường Mầm non Tiến Thắng được xây dựng hiện đại với diện tích đất 4.000m2, quy mô 20 phòng học

Tuy nhiên, một số người dân thôn Bạch Trữ không đồng tình với việc này và không đưa con đến lớp vào ngày khai giảng. Một số người cho rằng, điểm trường mới xây dựng xa so với trường cũ, không thuận tiện cho việc đưa, đón trẻ, đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền cải tạo các phòng học tại điểm trường cũ để con em họ có thể học tại đó.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Lan - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết: Trường Mầm non Tiến Thắng được quy hoạch khu trung tâm tại khu Kim Giao và 1 điểm trường tại thôn Bạch Trữ.

Căn cứ vào quy hoạch được phê duyệt và thực trạng cơ sở vật chất hiện có của nhà trường, UBND huyện đã xây dựng, bổ sung, cải tạo, nâng cấp công trình khu trung tâm tại thôn Kim Giao nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em toàn xã Tiến Thắng. Khu điểm trường mới xây dựng tại khu Kim Giao là trung tâm của xã Tiến Thắng, đảm bảo đủ diện tích xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Lý do không tiến hành cải tạo các phòng học cũ tại thôn Bạch Trữ vì diện tích ở đây hẹp, chỉ rộng 2.100 m2. Trong khi đó, theo quy hoạch nông thôn mới của xã giai đoạn 2020 - 2025, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia phải bảo đảm diện tích tối thiểu 4.000m2.

Bên cạnh đó, số lượng học sinh trong độ tuổi mầm non của xã Tiến Thắng ngày càng đông, việc xây dựng trường mới ở nơi rộng rãi không chỉ đáp ứng chỗ học cho trẻ, mà còn bảo đảm để các cháu được chăm sóc, giáo dục trong điều kiện tốt nhất.

Việc đầu tư tập trung cho một điểm trường, gom học sinh tại các điểm lẻ về học cùng một chỗ là chủ trương của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh, nhằm tạo thuận lợi tốt hơn cho công tác quản lý, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Điểm trường mới xây dựng đã vận động được phụ huynh ở các thôn khác đưa con về đây học, chỉ còn một số hộ dân thôn Bạch Trữ chưa đồng thuận. Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh đang phối hợp với UBND xã Tiến Thắng tích cực tuyên truyền, vận động người dân thôn Bạch Trữ hiểu về chủ trương của địa phương để đưa con ra lớp. 

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ