Nhân viên y tế học đường phải có trình độ chuyên môn học từ trung cấp y trở lên

GD&TĐ - Nhân viên y tế học đường có nhất thiết phải có bằng từ trung cấp y trở lên không? Nếu có bằng trung cấp điều dưỡng đa khoa thì có đạt tiêu chuẩn để được tuyển dụng vào làm nhân viên y tế học đường không? - Lương Thị Xuyến (luongxuyen***@gmail.com).

Ảnh có tính chất minh họa/internet
Ảnh có tính chất minh họa/internet

* Trả lời:

Tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế - Giáo dục và Đào tạo, có nêu:

- Nhân viên y tế trường học phải có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên. Căn cứ điều kiện thực tiễn tại địa phương, các trường học bố trí nhân viên y tế trường học đáp ứng quy định tại

Điểm này hoặc ký hợp đồng với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ hình thức phòng khám đa khoa trở lên để chăm sóc sức khỏe học sinh;

- Nhân viên y tế trường học phải được thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn y tế thông qua các hình thức hội thảo, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do ngành Y tế, ngành Giáo dục tổ chức để triển khai được các nhiệm vụ quy định;

- Nhân viên y tế trường học có nhiệm vụ tham mưu, tổ chức thực hiện theo quy định tại Điều 9, Điều 10 và các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo trường học phân công.

Còn theo Khoản 2 Điều 5 Quy định về hoạt động trong các trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ công có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Quyết định số 73/2007/QĐ-BGDĐT ngày 4/12/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), thì:

Trình độ của cán bộ làm công tác y tế trường học từ trung cấp y trở lên. Cán bộ làm công tác y tế trường học được tham gia các cuộc hội thảo, lớp tập huấn, lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác y tế do ngành giáo dục, ngành y tế và các ban, ngành khác của địa phương tổ chức. Đối với cán bộ làm kiêm nhiệm công tác y tế trường học phải được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác y tế trường học.

Hoạt động của nhân viên y tế học đường được áp dụng theo Điều 4 Quy định trên. Trong đó có nội dung:

- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe cho học sinh ít nhất mỗi năm một lần vào đầu năm học;

- Quản lý và lưu hồ sơ theo dõi sức khỏe của học sinh;

- Mua, bảo quản và cấp thuốc theo quy định;

- Sơ cứu, cấp cứu ban đầu; chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định của Bộ Y tế; Chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế trong những trường hợp cần thiết.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp người có trình độ trung cấp điều dưỡng đa khoa không phù hợp và đáp được yêu cầu để làm nhân viên y tế học đường. Theo đó, nhân viên y tế học đường phải có trình độ chuyên môn học từ trung cấp y trở lên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.