Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu"

GD&TĐ - Dự án công trình Trường Mầm non Thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được khởi công từ tháng 6/2013, dự kiến khánh thành vào đầu năm 2014. Nhưng đến nay, công trình vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu"

3 năm mong mỏi chờ công trình hoàn thành

Có măt tại Trường Mầm non thị trấn Cẩm Xuyên ngày 9/4, theo ghi nhận của phóng viên, công trình không có một bóng công nhân nào đến thi công. Tính đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành được phần xây dựng và gia cố các phòng học, còn các hạng mục khác như lát gạch, mái, cửa, sơn, sân bãi,... vẫn đang còn dang dở.

Do lâu ngày không thi công nên công trình giống như một trường học bỏ hoang, xung quanh cây cỏ mọc um tùm, những vật liệu như cát, gạch, xi măng, ván cốt pha,… nằm “vơi rợi” khắp nơi.

Đặc biệt, những cọc trụ, tấm ván cốt pha được dựng lên để làm chỗ cho công nhân đứng thi công, gia cố tầng 2. Tuy nhiên sau khi hoàn thành gia cố, các công nhân vẫn không chịu tháo gỡ xuống mà vẫn để treo “lơ lửng” trên không trong một thời gian dài, trông rất sơ sài. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho những em học sinh chơi đùa gần khu vực này.

Ngoài ra, bên ngoài công trình hành lang an toàn phủ một lớp bạt ni lông tạm bợ hiện đã rách nát, các cháu học sinh có thể chui vào công trình bất cứ lúc nào, điều này rất nguy hiểm.

Cô Bùi Thị Hương – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Cẩm Xuyên - cho biết: “Cả cô, trò và phụ huynh đều đang rất lo lắng cho sự an toàn của các cháu, nhất là vào thời điểm ra chơi. Chúng tôi phải phân công các cô trông coi không cho các cháu vào khu vực công trình vì rất nguy hiểm cho các cháu.

Bây giờ cơ sở vật chất trường học cũ xuống cấp trầm trọng, thời tiết mùa hè thì nóng nực, còn mưa xuống thì ẩm thấp, dột nát, nhiều lúc trời mưa cả tôi lẫn cô Thanh hiệu trưởng nằm ngủ mà phải lấy thau hứng nước mưa trước giường nằm,…

Nhà trường bây giờ đang thiếu 4 phòng học và 4 phòng chức năng. Giờ phòng Y tế được sử dụng cho cả Hiệu trưởng, Hiệu phó, Kế toán, Văn phòng, Y tế, Công đoàn và thậm chí cả Bảo vệ cùng làm việc trong một phòng. Điều này là rất bất tiện” - cô Hương nói.

Hiện tại, cô và trò Trường mầm non thị trấn Cẩm Xuyên vẫn từng ngày mong mỏi công trình sớm được hoàn thành để được dạy và học dưới mái trường khang trang hơn, sạch sẽ hơn. Điều mà đáng lẽ cả cô và trò nơi đây phải được hưởng hơn 2 năm nay rồi nếu như nhà thầu thực hiện đúng lời cam kết của mình.

Nhà thầu không chịu làm việc với chủ đầu tư

Được biết, công trình Trường Mầm non Thị trấn Cẩm Xuyên được thiết kế xây dựng 2 tầng với 8 phòng (4 phòng chức năng và 4 phòng học), công trình được chính thức khởi công vào ngay 22/6/2013, với tổng mức đầu tư trên 6,1 tỷ đồng (trong đó phần xây lắp là 4,8 tỉ đồng). Dự án do UBND Thị trấn Cẩm Xuyên làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP xây lắp Thái Sơn (trụ sở tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên).

Theo như cam kết của nhà thầu Thái Sơn, thì sau 180 ngày (tức 6 tháng) dự án trường học này được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, sau gần 3 năm xây dựng, công trình này vẫn đang nằm “đắp chiếu”. Lời cam kết của nhà thầu trở thành lời nói “suông”.

Để hiểu rõ vấn đề chậm thi công tại công trình Trường Mầm non thị trấn Cẩm Xuyên, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư của dự án này.

Tại đây, ông Hoàng Văn Chương – Bí thư kiêm chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên - cho biết: Thời gian vừa rồi chúng tôi liên tục gọi điện, thậm chí đã gửi 3 giấy mời, 2 công văn cho nhà thầu Thái Sơn để mời đến làm việc trực tiếp nhưng nhà thầu này vẫn luôn bày bịa lý do đau ốm không chịu gặp. Đồng thời hằng ngày cho 1 đến 2 thợ đến công trình làm để che mắt và đối phó chủ đầu tư.

Ông Chương thừa nhận để xảy ra việc chậm thi công đến gần 3 năm thì một phần nguyên nhân là do phía chủ đầu tư Cụ thể, tháng 6/2013 đến hết năm 2014 nhà thầu thi công chậm tiến độ là do thị trấn thiếu kinh phí cho họ; từ đầu năm 2015 đến tháng 6/2015, lúc này thị trấn có nguồn kinh phí nên thúc giục nhà thầu làm và hoàn thành được phần xây dựng và gia cố. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu Thái Sơn 3,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thời gian trước và sau tết Nguyên Đán đến nay, khi chủ đầu tư có nguồn vốn thì nhà thầu lại không cho công nhân đến thi công. Vấn đề chậm tiến độ của nhà thầu Thái Sơn đến thời điểm hiện tại là quá rõ ràng, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở về vấn đề chậm tiến độ lẫn sự an toàn của công trình.

"Nếu thời gian tới phía nhà thầu vẫn không chịu tới làm việc thì đồng chí Phó chủ tịch đến tận nhà gặp trực tiếp để gửi giấy mời và công văn cho nhà thầu lên làm việc. Sau khi gặp nhà thầu Thái Sơn vẫn không chịu gặp, làm việc và đưa ra phương hướng giải quyết thì chủ đầu tư chúng tôi sẽ xây dựng hồ sơ chấm dứt hợp đồng và sẽ mời nhà thầu mới đến tiếp tục thi công cho xong công trình này”, ông Chương khẳng định.

Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 1Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 2Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 3Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 4Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 5Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 6Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 7Hà Tĩnh: 3 năm chưa xây xong, trường học “kêu cứu" ảnh 8

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ