Động lực để giáo viên thăng hoa trên bục giảng

GD&TĐ - Là một trong số ít nhà giáo được Công đoàn ngành GD Hà Nội vinh danh nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, cô  Lê Thị Phương Lan – Trường THPT Quảng Oai (Ba Vì, Hà Nội) không chỉ là một Chủ tịch Công đoàn cơ sở năng động mà còn là GV dạy giỏi, luôn hết lòng vì học trò. Cô luôn đổi mới, sáng tạo trong từng tiết dạy để mang đến những bài học hay, kiến thức mới cho HS. 

Đồng nghiệp chúc mừng cô Lê Thị Phương Lan (bên phải) nhận Giấy khen của Công đoàn ngành GD Hà Nội
Đồng nghiệp chúc mừng cô Lê Thị Phương Lan (bên phải) nhận Giấy khen của Công đoàn ngành GD Hà Nội

“Ma ma tổng quản”

Cầm trên tay Giấy khen của Chủ tịch Công đoàn ngành GD Hà Nội, cô Lan bộc bạch: “Tôi rất vui và hạnh phúc vì những việc làm của mình đã được cấp trên ghi nhận. Đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là động lực để tôi tiếp tục làm việc và cống hiến cho sự nghiệp trồng người”.

Từ năm 2013, cô Lan là Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Quảng Oai. Đến năm 2018, cô làm Chủ tịch Công đoàn. “Trên cương vị mới, tôi tự nhủ mình phải cùng với tập thể xây dựng nhà trường phát triển. Trước hết là đẩy mạnh các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động. Bởi hiệu quả và kết quả của các phong trào thi đua sẽ góp phần quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của nhà trường” – cô Lan chia sẻ, đồng thời cho biết: Đơn cử như cuộc thi nét đẹp văn hóa công sở đã có sự lan tỏa sâu rộng trong nhà trường. Theo đó, mối quan hệ ứng xử giữa cán bộ, GV trong trường với nhau và giữa GV với học trò ngày càng thân thiện, tương thân tương ái. Mọi người cùng nhau xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh để có những lớp học hạnh phúc và trường học hạnh phúc.

“Hay như trong năm học 2018 – 2019, tôi đã phát động phong trào lớp học sạch đẹp và trường học xanh - sạch - đẹp. Phong trào này đã được Ban giám hiệu nhà trường ghi nhận, đoàn viên Công đoàn tích cực hưởng ứng. Để sân trường có nhiều cây xanh bóng mát, chúng tôi đã kêu gọi những học sinh khóa cũ và các đơn vị hữu quan ủng hộ nhà trường. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên phối hợp với Công đoàn nhà trường xây dựng những bồn hoa đẹp ở sân trường. Qua đó, tạo cảnh quan môi trường sư phạm thân thiện, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp. Đặc biệt, hiện nay 100% lớp học đều treo ảnh Bác Hồ, các khẩu hiệu về học tập để HS tự ý thức rèn luyện” – cô Lan chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của cô Lan, để thu hút đoàn viên Công đoàn tham gia vào các phong trào thi đua, bản thân cô luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động. Cô trực tiếp “xắn tay” làm cùng anh chị em trong mọi việc lớn nhỏ. Chẳng thế mà mọi người thường gọi cô với cái tên trìu mến là “ma ma tổng quản”. Ngoài ra, cô luôn gần gũi, trò chuyện thân mật với các đoàn viên để kịp thời chia sẻ và tháo gỡ khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Giúp HS “sống” cùng tác phẩm

Không chỉ là cán bộ Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, cô Lan còn là GV dạy giỏi. Hiện cô là GV Ngữ văn “cứng” của trường, được HS tin yêu, quý mến. Cô luôn đổi mới, sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp, nhằm tạo hứng thú cho học trò trong học tập. Những tiết dạy của cô luôn gắn với thực tiễn sinh động, để học sinh có thể nhận biết bài học qua các mức độ: Đọc hiểu – vận dụng – vận dụng cao.

Cô đã đưa văn học đến gần hơn với đời sống của học trò. Cụ thể, thay vì để HS khoanh tay, ngoan ngoãn ngồi nghe cô giáo giảng, cô tổ chức cho các em nhập vai vào nhân vật để tái hiện và “sống” cùng tác phẩm. Với những tiết học như vậy, HS rất hứng thú học tập. Đặc biệt, các em không chỉ thẩm thấu bài học nhanh mà còn ghi nhớ kiến thức một cách sâu sắc. Từ đó, các em được vận dụng, thực hành, sống trọn vẹn với cảm xúc trong tác phẩm. Đó cũng cách là truyền cảm hứng văn học và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong mỗi học trò.

Nhiều năm nay, trước Kỳ thi THPT quốc gia, cô Lan còn phụ đạo miễn phí cho nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cô còn treo thưởng: Em nào đạt 9 điểm trở lên đối với môn Văn trong Kỳ thi THPT quốc gia thì cô sẽ thưởng 1 triệu đồng. Còn HS nào được 8,5 điểm thì sẽ được nhận 500 nghìn đồng. Số tiền thưởng được cô trích ra từ tiền lương của mình.

“Rất vui là năm nào cũng có HS được nhận phần thưởng này. Có năm còn có 3 - 4 học sinh đạt từ 8,5 điểm trở lên. Thực ra tôi mới là người được nhận thưởng nhiều nhất từ HS. Thành tích học tập và kết quả thi THPT quốc gia chính là phần thưởng vô giá mà các em mang đến cho tôi. Chính các em đã tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục cống hiến với nghề và thăng hoa trong mỗi giờ dạy. Hạnh phúc của GV là nhìn thấy học trò của mình trưởng thành và là người có ích cho xã hội”- cô Lan trải lòng.

“Xác định nhiệm vụ của Công đoàn là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, tôi và Ban Chấp hành Công đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với những GV, HS có hoàn cảnh khó khăn như: Tặng quà và hỗ trợ bằng tiền mặt. Qua đó, nhằm tiếp thêm niềm tin và nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống”.   Cô Lê Thị Phương Lan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ