Đón con bằng nụ cười

GD&TĐ - Như biết bao ông bố, bà mẹ khác, các nghệ sĩ chia sẻ rằng, vào những ngày con bước vào kỳ thi vượt cấp quan trọng, họ cũng mất ăn mất ngủ, cũng ngồi vỉa hè uống nước chè chờ con mấy tiếng đồng hồ… Nhưng, dẫu trong lòng có hồi hộp, lo lắng bao nhiêu đi chăng nữa thì điều các nghệ sĩ muốn gửi gắm tới tất cả các bậc phụ huynh là: Hãy luôn đón con bằng nụ cười cùng cái nháy mắt biết nói: Con đã làm rất tốt!

NSƯT Hồng Ngát và con gái vừa đón Kỳ thi THPT quốc gia.	Ảnh nhân vật cung cấp
NSƯT Hồng Ngát và con gái vừa đón Kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh nhân vật cung cấp

Như bao ngày bình thường

Trước ngày con gái đi thi, NSƯT Hồng Ngát (Đoàn Kịch nói Nam Định) đắn đo có nên thu xếp việc cơ quan để đưa đón con. Nhưng cuối cùng, chị quyết định để cô bé tự đến trường dự Kỳ thi THPT quốc gia trong mấy ngày qua.

Bữa cơm chờ con đi thi về của chị cũng không khác biệt gì nhiều so với bữa cơm giản dị thường ngày. Cũng vì, chị không muốn con bị áp lực bởi những khác biệt. Chị muốn con gái đi thi thoải mái, vui vẻ nhất có thể, cũng giống như bao ngày con vẫn đến trường học tập cùng bạn bè.

Nhưng, có một điều khác biệt trong những ngày nước rút này mà chị dành cho con là dù đêm đêm vẫn đi diễn, đi tập vở nhưng chị tranh thủ thu xếp mọi việc và đợi con ôn bài xong để cùng đi ngủ.

“Đây là bước ngoặt trong cuộc đời của con mình vậy nên nói không lo lắng, không hồi hộp là không đúng. Nhưng những điều ấy tôi luôn cất giấu để cố gắng giúp cháu có được sự tự tin và bình tĩnh khi bước vào kỳ thi. Điều may mắn là cháu được thi ngay tại trường đang học. Thế nên, tôi luôn nói với cháu, hãy coi những buổi thi như đi học bình thường” - NSƯT Hồng Ngát nói.

Cũng giống như NSƯT Hồng Ngát, nghệ sĩ Tú Oanh (Nhà hát Tuổi trẻ) cho hay, khi con bước vào kỳ thi, chị luôn tạo một không khí vui vẻ và coi đó là một việc rất đỗi bình thường. Chị cố gắng không làm gì khác biệt, từ bữa ăn cho đến mọi sinh hoạt. “Tôi luôn đưa mọi việc trở thành đơn giản nhất có thể. Tôi nói với con, mỗi bài thi luôn nhẹ nhàng, đơn giản giống như một bài kiểm tra vậy”.

Đón con bằng nụ cười

Dù đã mấy năm qua, nhưng đến giờ NSND Hoàng Quỳnh Mai (Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam) vẫn không quên những ngày chị đưa con đi thi. Đấy là những ngày mất ăn, mất ngủ vì thương con “vượt vũ môn” với một hành trang kiến thức tự học hỏi, rèn luyện vì mẹ luôn phải đi dựng vở xa nhà. Vậy nên, chị đã gác hết công việc và “chôn chân” ở cổng trường thi chờ đợi. Nhưng, dẫu có quặn lòng lo lắng thế nào đi chăng nữa thì khi thấy con bước ra cổng trường, người mẹ ấy luôn chào đón con bằng nụ cười rạng rỡ.

“Là nghệ sĩ, suốt ngày nay đây mai đó, nên nếu không thể dành cho con thời gian thì tôi dành cho con những nụ cười. Làm bài tốt cũng cười mà làm bài chưa tốt cũng vẫn… cười. Nụ cười khi đó là liều thuốc bổ tinh thần để các con được chở che, vững tâm bước vào những chặng đường mới” - NSND Hoàng Quỳnh Mai nói.

Mấy ngày qua chờ cửa đón con đi thi về, NSƯT Hồng Ngát bảo lúc thấy con dù lòng rưng rưng nhưng chị vẫn… cười rất tươi. Nhận nụ cười của mẹ, cô nữ sinh liền hào hứng kể cho mẹ nghe về bài thi. Hai mẹ con cứ líu lô suốt cả bữa ăn, rồi vội vàng đi ngủ trưa. Đầu giờ chiều, chị tạm biệt con bằng nụ cười dẫu trong lòng thương lắm cô con gái bé bỏng một mình dưới nắng đến trường, để tiếp tục hoàn thành các môn thi…

NSƯT Trần Lực băn khoăn, thi cử nhiều (ít nhất có 2 đợt thi chuyển cấp quan trọng: Vào cấp 3 và tốt nghiệp THPT - xét tuyển đại học) sẽ trở thành gánh nặng và làm tuổi thơ của trẻ bị nặng nề. “Mong sao các nhà chuyên môn cần nghiên cứu làm thế nào để giáo dục không còn bệnh thành tích; có giải pháp nào đó để các cháu vẫn được đi học theo đúng nguyện vọng. Mà bây giờ, thi vào lớp 10 còn áp lực hơn rất nhiều. Nếu chẳng may bị trượt thì tâm lý các cháu sẽ bị ảnh hưởng lớn và tuổi đó mà không được đến trường thì thật nguy hiểm”, NSƯT Trần Lực nói.

Cũng thấp thỏm mấy năm nữa có cậu con trai và cô con gái sẽ bước vào kỳ thi chuyển cấp, NSƯT Trần Lực bảo, thực ra anh đã từng trải qua những giây phút làm phụ huynh có con đi thi đại học với cậu con trai đầu. Cũng vẫn là biết bao hồi hộp, lo lắng, thậm chí cả tháng con ôn thi là cả tháng anh chỉ ở nhà để có hình, có bóng cho anh chàng học hành tập trung. Việc sản xuất phim, thậm chí có dự án phim đang chọn cảnh cũng gác lại hết. Mấy ngày đưa con đi thi là mấy ngày anh ngồi buôn dưa lê, uống trà đá vỉa hè mãi không thấy no.

“Lo ở trong lòng còn trước các con, các bố mẹ nên bình tĩnh tiếp nhận tất cả những gì có thể xảy ra. Và, trên hết vẫn phải là dành cho con những yêu thương từ niềm hân hoan của nụ cười…” - NSƯT Trần Lực chia sẻ.

Trao con quyền quyết định

Có con đi thi vào mấy năm trước, đạo diễn, NSƯT Sĩ Tiến (Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ) chia sẻ, anh đã thật thương hai mẹ con khá vất vả xem điểm trường nọ trường kia cứ như đi xem… chứng khoán. Và, thay vì lo lắng, anh đã mạnh dạn trao quyền lựa chọn cho con: Vẫn học Trường Đại học Văn hóa và vẫn có thể theo đuổi niềm đam mê công nghệ thông tin.

Khi nói đến điều này, NSND Hoàng Quỳnh Mai kể, chị từng gợi ý cho con trai theo sân khấu. Thế nhưng, chị nhận được cái lắc đầu. “Tôi không buồn, trái lại vui vẻ tôn trọng sự lựa chọn của con. Tôi chỉ có mách thêm cho con là chưa thể học đạo diễn (làm thầy) mà hãy học làm thợ trước - quay phim. Bạn ấy đồng ý và đã làm rất tốt” - NSND Hoàng Quỳnh Mai kể.

Là người mẹ luôn đồng hành cùng với các con, nghệ sĩ Tú Oanh cũng cho hay, chị luôn tôn trọng năng khiếu bẩm sinh cũng như niềm đam mê của các con. Vì bản thân chị hiểu rõ, nếu được làm việc yêu thích thì sẽ hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Nhất là khi cuộc sống ngày càng đủ đầy mà đứa trẻ có niềm đam mê là điều vô cùng may mắn cho bố mẹ. Thế nên, chị luôn nói với con, hãy cố gắng theo đuổi và đạt được cái con thích. Chị cũng nhắc các con mình có thể không thể giỏi toàn diện nhưng đừng trở thành người thiếu kiến thức, có kiến thức thì sẽ rất tốt cho con trong hành trình cuộc sống sau này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ