Công thức hạnh phúc của thần đồng Toán học

GD&TĐ - Trên blog cá nhân, giáo sư, thần đồng Toán học Terence Tao chia sẻ: “Những cuộc kỳ thi về Toán chứng minh rằng Toán học không chỉ là vấn đề của điểm và bài kiểm tra cuối kỳ. Việc nghiên cứu Toán và trở thành nhà Toán học có thể cần kỹ thuật điêu luyện bởi một học trò được luyện thi Olympiad nhưng phần lớn đòi hỏi lòng kiên trì và quá trình đọc sách dài lâu”.

Công thức hạnh phúc của thần đồng Toán học

Đó là hành trình nuôi dưỡng tài năng của thần đồng người Úc gốc Hoa từng đoạt huy chương vàng tại kỳ thi Toán Olympiad quốc tế (IMO) dành cho học sinh THPT khi mới 13 tuổi. Trong đó, sự phát hiện, định hướng và phương pháp giáo dục từ gia đình đã giúp T. Tao cân bằng giữa sự nghiệp thăng hoa và đời sống hạnh phúc.

2 tuổi học tiếng Anh và Toán qua truyền hình

Câu chuyện của T. Tao bắt đầu như bao đứa trẻ khi cậu nhóc 2 tuổi theo dõi chương trình truyền hình Sesame Street về Toán và tiếng Anh. Chứng kiến những biểu hiện tiềm năng của con, gia đình tạo môi trường tự học để con tự khám phá tại nhà. Lúc lên 5 tuổi, Terence đến trường với chương trình học được thiết kế riêng bởi gia đình và giáo viên.

Khi 8 tuổi, Terence theo học chương trình THPT. Năm 9 tuổi, cậu bắt đầu tham gia các khóa trình độ đại học. Ba năm tiếp đó, T. Tao vừa học vừa trải nghiệm các kỳ thi quốc tế. Năm 1987, T. Tao khi ấy mới 12 tuổi đã giành điểm tuyệt đối ở bài thi cấp THPT, kỳ thi Toán của Úc (AMC), đến sinh nhật thứ 13, T. Tao giành huy chương vàng kỳ thi Toán Olympiad quốc tế (IMO).

Khi đã thành công trong sự nghiệp, GS. T. Tao vẫn dành thời gian viết lại những kinh nghiệm học toán thời tuổi trẻ của mình. Trong quyển Giải quyết vấn đề Toán học, trên quan điểm cá nhân (Solving mathematics problems, a personal perspective) do NXB ĐH Oxford phát hành, ông đã dẫn nhiều ví dụ là các bài toán trong các cuộc thi Toán AMC để trình bày các ý tưởng của mình.

Khác với những bài thi mang tính hóc búa dành cho độ tuổi chín muồi về Toán học, các kỳ thi mang tính chất khơi gợi tiềm năng như AMC tại Úc góp phần phát hiện các tài năng nhí sớm nhạy bén với tư duy giải quyết vấn đề. Đây là yếu tố cốt lõi để đi đường dài với Toán học nói riêng cũng như nhiều ngành khoa học nói chung.

Đam mê + niềm vui + nền tảng vững chắc

Thực tế cho thấy, không phải thần đồng nào cũng tiếp tục phát triển tài năng khi trưởng thành. Nhiều thần đồng được tung hô quá mức gần như không có tuổi thơ, phải chịu những áp lực do kỳ vọng quá nhiều. Nhưng với Terence, sự định hướng sáng suốt của bố mẹ đã giúp anh trưởng thành một cách bình thường, có cuộc sống thoải mái, vui vẻ, nuôi dưỡng đam mê chinh phục miền đất Toán.

Sau khi nói chuyện với các chuyên gia giáo dục, ông Billy Tao bố của thần đồng nhận thấy việc phụ huynh nôn nóng cho con đến trường, học vượt, nhanh chóng lấy một tấm bằng, phá vỡ kỷ lục về cử nhân, tiến sĩ, giáo sư trẻ tuổi nhất... chẳng có nghĩa lý gì.

Giáo dục về cơ bản phải phát triển theo mô hình kim tự tháp tri thức, với một nền tảng rộng, vững chắc thì sau này mới có thể lên cao hơn. “Nếu bạn chỉ nhanh chóng đi lên như một cái cột thì chắc chắn sẽ dễ bị lung lay ở trên đỉnh và rồi đổ sụp xuống” - ông Billy quan niệm không đốc thúc con “ngốn” kiến thức.

“Cuộc sống là chặng đua dài. Hành trình nuôi dưỡng tài năng cần có thời gian đầu tư bền bỉ từ gốc, tức làtừ giai đoạn đầu đời của trẻ” - ông Trương Minh Châu Giám đốc Đào tạo iSMART Education chia sẻ. “Bên cạnh các kỳ thi đánh giá, xếp hạng năng lực trong nhà trường, nhiều kỳ thi độc lập vẫn đang thực hiện sứ mệnh phát hiện những thí sinh tiềm năng, để từ đó gia đình, nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển hài hòa giữa mặt mạnh và hạn chế của mỗi học sinh”.

Sắp diễn ra trong mùa hè này, kỳ thi Toán học Úc 2019 (AMC) là sàn đấu quốc tế về Toán học bằng tiếng Anh, dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 tại 40 quốc gia. Đề thi được thiết kế để đánh giá kiến thức, tư duy Toán học với những thử thách lấy cảm hứng từ đời sống, học sinh vừa thấy quen thuộc vừa bất ngờ khi nhìn thấy Toán học ở mọi nơi.

Kỳ thi được điều hành bởi Quỹ ủy thác Toán học Úc (Australian Mathematics Trust - AMT). Năm 2019, iSMART Education trở thành đại diện chính thức đăng cai tổ chức sự kiện tại Việt Nam vào ngày 4.8, dự kiến tại trường Tiểu học – THCS – THPT Newton (Hà Nội).

Thông tin chi tiết tại: https://ismart.edu.vn/khai-pha-tiem-nang-sang-tao-voi-ky-thi-toan-hoc-uc-amc-2019.html

Đăng ký: http://bit.ly/AMC2019dangky | Liên hệ: 0989 833 568

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lợi ích từ du lịch cộng đồng

GD&TĐ - Du lịch cộng đồng là một khái niệm mới mẻ so với các loại hình du lịch khác như mạo hiểm, nghỉ dưỡng, tâm linh...
Thiếu ngủ khiến học sinh kém tập trung vào ban ngày.

Hơn một nửa học sinh Nhật thiếu ngủ

GD&TĐ - Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Quốc gia RIKEN, hơn 1/2 trẻ em ở độ tuổi đi học tại Nhật Bản không ngủ đủ số giờ theo khuyến nghị của chính phủ.