Cô giáo trẻ quyết truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học

GD&TĐ - Khước từ những lời mời hấp dẫn ở lại Hà Nội, Vũ Thị Mai Anh – nữ sinh viên, Đảng viên, với những thành tích đáng nể trong học tập và nghiên cứu khoa học đã trở về quê nghèo huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh làm cô giáo ở một trường THPT ngoài công lập.

Cô giáo trẻ quyết truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học

Đồng lương ít ỏi, Mai Anh tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của mình và truyền lửa cho các em học sinh.

Thành tích đáng nể

Trong số nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của Mai Anh, Đề tài "Phân lập và tuyển chọn vi khuẩn có khả năng chuyển hóa mỡ cá basa thành Polyhydroxyalkanoate (PHA)” đã xuất sắc giành giải Nhất lĩnh vực công nghệ thực phẩm, cuộc thi Euréka 2017 do Thành đoàn TPHCM tổ chức được nhiều người biết đến hơn cả.

Bạn chia sẻ về lý do chọn đề tài này, là do hiện nay các sản phẩm làm từ nhựa mà con người đang sử dụng chủ yếu được tổng hợp từ các chất có nguồn gốc từ dầu mỏ. Thành phần hóa học này khiến sản phẩm có thời gian phân hủy rất lâu, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Làm thế nào để có thể dùng nhựa sinh học (PHA) thay thế các sản phẩm để có thể phân hủy trong điều kiện môi trường tự nhiên dưới tác dụng của các vi sinh vật trong môi trường. Để trả lời câu hỏi này, Mai Anh đã tập trung nghiên cứu sử dụng vi khuẩn có khả năng chuyển hóa mỡ cá basa thành Polyhydroxyalkanoate (PHA), còn gọi là nhựa sinh học.

Sau khi tìm vi sinh vật (gọi là chủng) có trong đất, Mai Anh đã sử dụng phương pháp phân lập vi sinh vật trong phòng thí nghiệm để xác định chủng là loài. Tiếp đến, bạn nghiên cứu đặc điểm sinh học của chủng, rồi nuôi chúng trong môi trường có mỡ cá basa để chủng đó sử dụng và chuyển hóa mỡ cá thành PHA. PHA sau đó được tách chiết ra khỏi tế bào và tinh sạch để thu được sản phẩm nhựa sinh học.

Tính chất của nhựa sinh học hoàn toàn tương tự với nhựa thông thường, có thể chế tạo ra hầu hết các sản phẩm nhựa thông thường, sản phẩm cũng có các đặc tính không dẫn điện, không dẫn nhiệt, không thấm nước, không cho không khí đi qua…nhưng lại có những ưu điểm lớn là có khả năng tự phân hủy nên thân thiện với môi trường hơn.

Với những ý nghĩa của Đề tài khoa học trên, không cần phải nói thì cũng hiểu được hướng mở là rất lớn. Đã có những doanh nghiệp sản xuất nhựa sinh học, thân thiện với môi trường có ngụ ý được cộng tác với tác giả. Cũng như vậy, những lời mời về làm việc tại các Viện nghiên cứu, giảng viên tại Hà Nội đều được Vũ Thị Mai Anh khước từ.

Mai Anh lặng lẽ trở về quê tiếp tục mơ ước được làm cô giáo. Biên chế khó, thầy cô giáo ở Trường THPT Minh Hà, huyện Yên Hưng cũng mong được đón cô trò nhỏ về làm giáo viên Sinh học nối nghiệp và nâng cao chất lượng dạy – học ở trường mình nhưng ngặt nỗi biên chế lại không cho phép. Cho dù không được ở ngôi trường THPT đã từng học như mong muốn Mai Anh về công tác tại một trường ngoài công lập của huyện.

Truyền lửa đam mê

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống dạy học, nhưng những ngày học phổ thông, Mai Anh đã "thần tượng" cô giáo dạy Hóa học của mình ở Trường THPT Minh Hà. Mai Anh tâm sự: "Trên lớp, cô không dạy học theo phương pháp truyền thống mà luôn gợi mở để học sinh tiếp cận kiến thức tốt hơn. Với phương pháp giảng dạy mới, cô thường xuyên cập nhật kiến thức, biến giờ học thành những hỏi đáp kiến thức.

Cô thường chiếu các video clip mô tả về các hiện tượng hóa học, các phản ứng rất gần gũi với cuộc sống, cách thức này khiến em và các bạn trong lớp rất thích thú và ham học hơn. Ngay khi đó, em đã tự hỏi, tại sao có bạn không thích học, chỉ có duy nhất một câu trả lời là giờ học đó đã không hấp dẫn bạn. Vậy thì làm thế nào để giờ học hấp dẫn học sinh, giờ học của cô giáo dạy Hóa đã giúp em tìm câu trả lời. Đến khi vào đại học, phương pháp học gắn với nghiên cứu đã khiến em yêu thích tìm tòi và khám phá khoa học hơn".

Giờ đây khi đứng lớp, Mai Anh lại tiếp tục hiện thực hóa cách thức dạy học của cô giáo cũ, nâng thêm một bước nữa là em hướng đến với học sinh sao cho dễ hiểu và hấp dẫn hơn. Đặc biệt Mai Anh đã chủ động khơi gợi đam mê tìm tòi cái mới trong từng học sinh ở từng tiết học vì hơn ai hết, em hiểu rằng khi đã hiểu bài, thì mỗi giờ học với các sẽ không là cực hình mà là niềm vui.

"Em sẽ đơn giản hóa quá trình nghiên cứu để biên soạn thành một chương trình học để học sinh dễ tiếp cận, và có những gợi mở để các em hướng suy nghĩ của mình vào những kiến thức khoa học mới mẻ hơn. Bên cạnh đó, em tăng cường các hoạt động thí nghiệm bởi vì lý thuyết thường là khô cứng, thực hành với trực quan sinh động sẽ khiến các em học sinh ham thích và hiểu bài nhanh hơn” – Mai Anh chia sẻ.

Thực tế đã minh chứng những điều Mai Anh làm là đúng, là một trường ngoài công lập, đầu vào học sinh đa dạng phần lớn các em có lực học vừa phải, chểnh mảng học hành không phải không có đối với một số em. Nhưng giờ học của cô giáo Mai Anh thì lại có một hấp lực đặc biệt, hiếm khi học sinh vắng mặt. Mỗi giờ Sinh học của cô giáo Mai Anh đã thực sự sinh động, bổ ích và lý thú đối với học sinh.

“Em rất mừng là chương trình GDPT mới được Bộ GD&ĐT đã chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Với mục đích này, giáo viên sẽ có nhiều điều kiện hơn để hướng học sinh phát huy năng lực học tập và sở thích của mình một cách toàn diện nhất - Mai Anh nhấn mạnh!

Năm 2017, Vũ Thị Mai Anh tốt nghiệp thủ khoa Sinh học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng xuất sắc, 4 năm liên tiếp được Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tặng giấy khen “Sinh viên xuất sắc”, cả 8 kỳ học đều được nhận học bổng của trường. Mai Anh cũng là tác giả giành Giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka toàn quốc lần thứ XIX năm 2017. Trong năm này, bạn cũng được nhận “Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo” do TW Đoàn trao tặng và bằng khen của Bộ KH&CN vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học và được kết nạp vào Đảng 22/5/2017. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ