“Động viên con thi lại tốt nhất”

GD&TĐ - Quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn của Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Quảng Bình gây bức xúc cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Nhiều người cho rằng, vấn đề này tạo áp lực trong thi cử và cũng có người muốn tìm lại sự công bằng.

Điểm thi Trường chuyên Võ Nguyên Giáp, TP Quảng Bình
Điểm thi Trường chuyên Võ Nguyên Giáp, TP Quảng Bình

“Áp lực, con khóc oang lên”

“Việc đề thi gần giống với đề thi mà học sinh TP Đồng Hới vừa làm trong đợt thi học kỳ II khác gì gây khó cho con em vùng sâu, vùng xa. Học sinh ở các huyện như chúng tôi, muốn cạnh tranh suất vào Trường chuyên Võ Nguyên Giáp gần như cơ hội bị khép lại”, anh Nguyễn Văn Tuấn, một phụ huynh tại huyện Quảng Ninh bức xúc chia sẻ.

“Đề thi giống nhau này đã vô cớ làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi. Đặc biệt, gây thiệt thòi cho HS các huyện so với HS tại TP Đồng Hới khi cùng thi tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Điều này còn gây bức xúc cho các phụ huynh và ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh ngay trong kỳ thi”, anh Tuấn nói thêm.

Khi hỏi về việc giám thị ký nhầm và yêu cầu thí sinh chép lại bài Ngữ văn trong khi thời gian làm bài chính thức đã diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, em Nguyễn Minh Triết (thí sinh tại phòng thi số 25, điểm thi Trường chuyên Võ Nguyên Giáp), cho biết: “Em thật sự buồn nhưng cũng phải làm lại bài thôi. Phòng bọn em sai sót về phần giám thị coi thi ký nhầm, khi phát hiện thì đã quá 1 tiếng đồng hồ làm bài. Yêu cầu, thí sinh chép lại thì không thể kịp thời gian. Lúc đó, thí sinh cả phòng thi nhao lên, nhiều bạn hoảng hốt, có bạn khóc òa lên vì sợ không đủ thời gian làm những câu tiếp theo. Chất lượng bài thi rõ ràng sẽ không đạt kết quả cao như kỳ vọng”.

“Đó là chưa nói đến việc đề môn Ngữ văn giống đến kỳ lạ so với đề thi học kỳ 2 lớp 9 trước đó của TP Đồng Hới. Hai vấn đề đó, rõ ràng kỳ thi của chúng em bị thiệt thòi. Quyết định thi lại môn Ngữ văn trong toàn tỉnh vào chiều ngày 5/6 sẽ phù hợp hơn. Bản thân em dù đang rất áp lực nhưng thấy vậy là công bằng hơn cả vào lúc này”, em Triết chia sẻ thêm.

Trước việc con mình phải thi lại môn Ngữ văn, chị Lê Thị Tuyết Mai (trú tại 14A, Mẹ Suốt, TP Đồng Hới) buồn bã cho biết: “Cháu đã phải ôn thi rất mệt nhọc để có kỳ thi hôm nay, giờ thông báo toàn tỉnh phải thi lại, cháu về nhà đã khóc oang lên, nói con quá áp lực...”.

Tại điểm thi Trường THPT Tuyên Hóa, rất nhiều phụ huynh đang xôn xao khi biết thông tin con em mình sẽ phải thi lại môn Ngữ văn. “Việc làm này rất vô lý, các con đã rất áp lực sau kỳ thi, giờ lại nghe tin thi lại chắc chắn sẽ lo lắng, không còn cảm xúc, tâm trạng thi lại. Học tài thi phận, các con đã làm bài lần 1 tốt rồi mà thi lại nữa thì rất thiệt thòi. Ai biết chắc lần 2 có tốt hơn lần 1 không?”, chị Thùy (một phụ huynh tại huyện Tuyên Hóa) nêu quan điểm.

Sẽ bảo đảm công bằng

Bên cạnh những băn khoăn và bức xúc của nhiều phụ huynh và HS, cũng có HS và phụ huynh cho rằng nếu thi lại sẽ bảo đảm công bằng cho các thí sinh sau sự cố trùng đề kiểm tra học kỳ 2 của các trường THCS tại TP Đồng Hới.

Thầy Nguyễn Văn Thành, giảng viên Đại học Quảng Bình, có con trai là 1/24 em thuộc phòng thi số 25, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, nêu quan điểm: “Việc tỉnh tổ chức thi lại môn Ngữ văn là hoàn toàn phù hợp, tạo tính công bằng cho học sinh toàn tỉnh. Thay vì tranh cãi đúng hay sai, việc của các phụ huynh nên làm lúc này là động viên con, tạo một tâm lý thoải mái cho con khi thi lại”.

“Em thấy việc thi lại bằng một đề Ngữ văn mới sẽ bảo đảm công bằng, bởi nó không ảnh hưởng nhiều đến kiến thức, nếu ôn tập rồi thì làm đề mới cũng sẽ tốt như đề đã thi mà thôi. Tuy nhiên, việc thi lại chắc chắn làm chúng em áp lực hơn và gây tiếc nuối nếu không làm tốt bằng lần thi trước”, em Đoàn Hồng Ngọc (học sinh Trường THCS Đức Ninh Đông), nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, theo nhiều ý kiến của phụ huynh và giáo viên tại Quảng Bình, sự cố trùng đề và cả việc giáo viên ký nhầm khiến 24 thí sinh phải làm lại bài thi đều diễn ra tại TP Đồng Hới. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi của các em thi tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Trường THPT Đào Duy Từ. Do vậy, có thể xem xét phương án thi lại bằng một đề khác dành cho học sinh các trường tại TP Đồng Hới để tránh tốn kém và gây ảnh hưởng đến học sinh toàn tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.