Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội nhìn nhận, khoa học đã làm mờ đi khoảng cách về tuổi tác. Mỗi chúng ta ngồi đây đều trong tâm thế của người trẻ, để cùng đóng góp cho hoạt động khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp nói chung; đồng thời lan toả, chia sẻ tinh thần Mở mà Nhà trường đã nhất quán, xuyên suốt trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung cho hay, năm 2024 Trường ĐH Mở Hà Nội đặt mục tiêu trọng tâm phát triển hoạt động khoa học và công nghệ. Hơn ai hết, mỗi nhà khoa học trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc mở rộng hợp tác, tham gia tích cực vào các nhóm nghiên cứu.
Mặt khác, tăng cường công bố quốc tế uy tín, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo, sáng tạo khởi nghiệp và phục vụ cộng đồng. Đồng thời, gắn kết hoạt động khoa học và công nghệ với sứ mạng của nhà trường, hài hoà giữa đổi mới sáng tạo với phát triển bền vững chất lượng nguồn nhân lực.
“Hội thảo được tổ chức một lần nữa là hành động thiết thực để khẳng định vai trò của các nhà khoa học nói chung và tuổi trẻ nói riêng” - PGS.TS Nguyễn Thị Nhung nói. Đây là dịp để cán bộ, giảng viên trẻ và người học trong, ngoài trường trao đổi, chia sẻ nhận thức, quan điểm, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp. Đồng thời chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học của các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học nghệ thuật, khoa học xã hội và nhân văn.
PGS.TS Phạm Thị Tâm báo cáo đề dẫn tại hội thảo. |
PGS.TS Phạm Thị Tâm - Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại nhìn nhận, hội thảo được tổ chức với mục tiêu kết nối các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề; kết nối các nhà khoa học của các thế hệ với tinh thần chia sẻ, cầu thị, học hỏi từ nhau, từ đó, thúc đẩy hợp tác, sáng tạo, khởi nghiệp.
Ban tổ chức Hội nghị nhận được hơn 40 tham luận của các các nhà khoa học là cán bộ, giảng viên, người học đến từ 15 đơn vị thuộc trường và từ 9 cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn TP Hà Nội.
Trên cơ sở các báo cáo khoa học gửi đến Hội nghị, Ban tổ chức nhận thấy 4 nhóm vấn đề được quan tâm chủ yếu như: liên quan đến khoa học giáo dục, sáng tạo, khởi nghiệp; lĩnh vực khoa học công nghệ; lĩnh vực khoa học mỹ thuật và kiến trúc; khoa học xã hội nhân văn.
Ông Dương Chí Bằng tham luận tại phiên thảo luận về lĩnh vực khoa học công nghệ. |
Mặc dù quan trọng nhưng không phải sinh viên nào cũng hào hứng với hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, ông Dương Chí Bằng - Khoa Công nghệ thông tin (Trường ĐH Mở Hà Nội) nhìn nhận, đồng thời khuyến nghị, sinh viên, cần chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu và nghiên cứu. Đồng thời giam gia các buổi tọa đàm, hội thảo. Sinh viên có thể lựa chọn nhóm phù hợp với bản thân và thông qua các môn học chủ động học hỏi, tìm kiếm những ý tưởng mới.