Kè biển Đồ Sơn 'nát', vẫn chờ sự quyết liệt của thành phố

GD&TĐ - Hệ thống kè biển, sân tiêu năng Khu du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng nhiều đoạn hư hỏng nặng.

Kè biển Đồ Sơn 'nát', vẫn chờ sự quyết liệt của thành phố

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho du khách khi mùa du lịch đang cận kề.

Bờ biển được chắn bằng barie

Kè biển, sân tiêu năng Khu du lịch Đồ Sơn chạy dài theo đường bờ biển khu I, II, III với chiều dài 9.702m bờ kè và 18.647 m2 diện tích sân tiêu năng.

Bờ kè xây dựng từ những năm 1970, đến năm 2017 và đến nay đang bắt đầu hư hỏng. Đặc biệt, vào tháng 11/2021 sau cơn bão Kompasu, dọc tuyến kè biển Đồ Sơn xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, bờ kè chắn biến mất, nhiều điểm sụt lún ăn sâu vào vỉa hè và lòng đường tạo thành “ổ gà”.

Nhiều năm qua, do không được sửa chữa nên tình trạng hư hỏng càng lan rộng. Theo ghi nhận, hiện có hơn chục điểm bờ kè bị hư hỏng. Những điểm bị mất bờ kè hiện được thay thế bằng rào chắn barie.

Đó là giải pháp tạm thời mà Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý bờ kè ven biển Đồ Sơn sử dụng để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Anh Hoàng Anh, một người dân phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, chia sẻ, buổi chiều mùa Hè thường cho các con ra bờ biển chơi, tắm. Nhiều năm nay thấy tình trạng bờ kè biển bị hư hỏng nhưng không được khắc phục, sửa chữa anh Hoàng Anh cũng như người dân trong khu vực rất lo ngại về vấn đề an toàn.

Mùa du lịch đang đến, du khách nhiều nơi sẽ về với Đồ Sơn, đặc biệt dịp 30/4 - 1/5 mà đường kè biển nứt, đổ nhiều nơi thật sự mất mỹ quan và không an toàn. Đặc biệt vào buổi tối nếu du khách đi dạo quanh bờ biển sẽ gặp nguy hiểm nếu không chú ý tránh những điểm hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Nên, một hộ kinh doanh hàng nước ngay cạnh bãi biển, cho hay, tình trạng hư hỏng bờ kè đang lan rộng. Cốt nền vỉa hè sụt lún, chân kè bị hở hàm ếch. Nhiều khách du lịch đạp xe quanh biển, dừng lại uống nước, bà Nên thường nhắc khách du lịch phải cẩn thận và chỉ những điểm nguy hiểm để khách tránh xa.

“Do không có bờ kè, những lúc sóng to, nước dâng lên bờ đọng lại thành vũng gây ra nhớp nháp và trơn trượt. Nếu khách ra chụp hình gần biển không để ý rất dễ trượt chân xuống biển”, bà Nên nói.

Ông Bùi Văn Thụy, Phó Chánh Văn phòng, UBND quận Đồ Sơn, cho biết: UBND quận rất quan tâm đến việc này, nhưng đó là dự án thuộc quản lý của Sở Xây dựng. Đã nhiều năm quận có ý kiến trình UBND thành phố Hải Phòng về việc sửa chữa, cải tạo tuyến kè biển nhưng chưa có kết quả.

Dừng lại ở... nghiên cứu

Tuyến kè biển Đồ Sơn hư hỏng nặng được rào chắn bằng barie.

Tuyến kè biển Đồ Sơn hư hỏng nặng được rào chắn bằng barie.

Được giao quản lý bờ kè ven biển Đồ Sơn, nhiều năm qua Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng có văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng cho tu sửa bờ kè biển. Từ năm 2017, công ty có 4 đợt sửa chữa, gia cường tường kè biển với tổng chiều dài 620m.

Đến nay có 11 vị trí cổ kè biển bị gãy, vỡ. Ông Đỗ Trọng Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng, cho hay, tình trạng xuống cấp đê kè diễn ra nhiều năm nay. Năm 2018 liên ngành Sở Tài chính, Sở Xây dựng và Sở KH&ĐT Hải Phòng đã cùng công ty đi kiểm tra thực trạng toàn tuyến kè để báo cáo lãnh đạo UBND thành phố.

Theo phía công ty, nguyên nhân chính dẫn đến tuyến kè bị xuống cấp, hư hỏng là do được xây dựng từ rất lâu, quá trình hoạt động chịu tác động của sóng biển, chiều cường, đặc biệt là khi có bão.

Mặt khác, một phần nguyên nhân làm cho kè gãy hỏng là do kết cấu nền hè sau thân kè không đảm bảo, nhiều vị trí bị lún sụt, nứt vỡ khi có sóng biển dâng cao kết hợp triều cường làm ruỗng chân kè tiếp giáp nền hè, gián tiếp phá vỡ kết cấu thân kè.

Từ năm 2018, liên Sở: Tài chính, Xây dựng và KH&ĐT đã có biên bản về việc cải tạo, sửa chữa kè biển, sân tiêu năng Khu du lịch Đồ Sơn. Theo đó, Sở Xây dựng báo cáo xin chủ trương của UBND thành phố Hải Phòng về việc cho phép khảo sát, lập dự án Cải tạo nâng cấp đồng bộ hệ thống kè biển du lịch Đồ Sơn tại các khu vực cần sửa chữa, cải tạo, nâng cấp ngay.

Cũng về vấn đề này, ngày 20/7/2021, UBND quận Đồ Sơn có tờ trình do ông Trần Khắc Kiên, Chủ tịch UBND quận ký gửi UBND thành phố Hải Phòng báo cáo hiện trạng tuyến kè biển, sân tiêu năng Khu du lịch Đồ Sơn và đề xuất phương án sửa chữa với tổng kinh phí dự kiến 500 tỉ đồng.

Đầu tháng 4 vừa qua, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, đã kiểm tra thực tế tại Đồ Sơn và đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, các sở ban ngành nghiên cứu, lên phương án bố trí vốn sửa chữa lại kè ven biển.

Giải pháp tạm thời theo ông Đỗ Trọng Nam, phía Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng tiếp tục bổ sung hàng rào sắt để vá tạm những chỗ hỏng, treo thêm biển cảnh báo nguy hiểm ngăn người dân lại gần.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...