Istanbul: cầu nối giữa hai lục địa

GD&TĐ - Trên thế giới có nhiều thành phố thuộc hai lục địa, đáng kể là Orenburg và Magnitogorsk của Nga; thành phố Atyrau, phía Tây Kazaktan, nằm ở hai lục địa Á- Âu. Còn thành phố Suez của Ai Cập thì thuộc châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, Istanbul là thành phố lớn nhất trên thế giới có đặc điểm này.

Cầu bắc qua eo biển Bosphorus nối hai bờ thành phố Istanbul
Cầu bắc qua eo biển Bosphorus nối hai bờ thành phố Istanbul

Istanbul, thành phố lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ thường được cho là thuộc châu Âu, mặc dù nó nằm trên hai lục địa khác nhau. Một phần của thành phố ở châu Âu, phần khác ở châu Á. Phần châu Âu của Istanbul tách với phần châu Á bởi eo biển Bosphorus, đường giao thông thủy dài 31km, nối Biển Đen với Biển Marmara, hình thành một đường biên giới tự nhiên giữa hai lục địa.

Hai cây cầu treo bắc qua eo Bosphorus- cầu Bosphorus và cầu Fatih Sultan Mehmet, còn được gọi là cầu Bosphorus II, nối hai phần thành phố với nhau. Thế nhưng nhiều du khách thích đi thăm phần châu Âu của Istanbul hơn do sự nổi bật về mặt lịch sử của nó. Nơi đây cũng là trung tâm thương mại của thành phố với các ngân hàng, cửa hàng và doanh nghiệp, chiếm 2/3 dân số của thành phố. Phần bên châu Á có vẻ trầm lắng hơn, với các đại lộ thênh thang, khu dân cư yên tĩnh.

Phần châu Âu của Istanbul
Phần châu Âu của Istanbul
Phần châu Á của Istanbul

Phần châu Á của Istanbul

Là tuyến đường thủy duy nhất giữa Địa Trung Hải và Biển Đen, Bosphorus là nơi có nhiều thành phố và khu định cư lớn. Ở phía châu Âu của Bosphorus, thành phố Byzantium, sau này là Istanbul, đã được thành lập bởi những người Hy Lạp cổ đại vào khoảng 660 TCN.

Sau cuộc chiến tranh giành độc lập, nước cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ ra đời vào năm 1923, với Ankara được chọn làm thủ đô. Tuy nhiên, Istanbul vẫn không mất đi tầm quan trọng. Ngày nay, thành phố là một thủ phủ lớn nối kết các lục địa, văn hóa, tôn giáo, nơi cư ngụ của 15 triệu người và là một trong những trung tâm văn hóa và thương mại lớn nhất của khu vực.

Thành phố Istanbul xinh đẹp
Thành phố Istanbul xinh đẹp
Eo biển Bosphorus, đường giao thông thủy, ranh giới tự nhiên giữa hai lục địa Á-Âu
Eo biển Bosphorus, đường giao thông thủy, ranh giới tự nhiên giữa hai lục địa Á-Âu
Đi phà qua eo biển Bosphorus
Đi phà qua eo biển Bosphorus
Theo Amusingplanet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…