Giáo dục STEM được triển khai như thế nào tại Iris School?
Cô Phạm Thị Thanh Bình – Phó Hiệu trưởng phụ trách cấp THCS Trường Iris chia sẻ: STEM là một phương pháp giáo dục dựa trên ý tưởng trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) theo cách tiếp cận liên môn. Từ đó, học sinh có thể áp dụng những kiến thức này để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Thông qua phương pháp này sẽ khơi nguồn cảm hứng học tập sáng tạo, giúp học sinh hình thành sớm các kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỷ 21 như: Kỹ năng tư duy khoa học, phản biện, sáng tạo, thuyết trình, làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Để phương pháp giáo dục STEM đem lại hiệu quả tốt nhất, Iris School chú trọng đầu tư, phát triển cơ sở vật chất với các phòng học, phòng bộ môn, trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại cùng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, nhiệt huyết và năng động.
Theo đó, thay vì giảng dạy theo phương pháp truyền thống từ bài đầu tiên đến bài cuối cùng, trong tất cả các môn học tại Iris School, giáo viên bộ môn xây dựng đề cương môn học, sắp xếp thành các chủ đề chủ điểm căn cứ theo mạch kiến thức. Việc liên kết các nội dung cùng chủ đề trong môn học cũng như liên kết nội dung giữa các môn học liên quan tạo nhiều thuận lợi cho công tác dạy và học.
STEM mang lại nhiều hiệu quả trong dạy và học
Giáo dục STEM đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Qua đó, kích thích trí tò mò, khả năng tư duy logic, tổng hợp và phản biện của học sinh. Thông qua phương pháp STEM các em sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức cơ bản ở các môn học khác nhau và áp dụng vào thực tiễn, học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Với phương pháp này, mỗi học sinh sẽ có vai trò như một nhà khoa học để tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây cũng là một trong những cách khơi gợi niềm đam mê học tập trong mỗi học sinh, khiến các em học sinh yêu thích đến trường, chủ động và tự giác trong học tập.
Đặc biệt, thông qua các tiết học STEM, học sinh có cơ hội thể hiện ưu thế nổi bật về kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học, khả năng sáng tạo, tư duy logic. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ giữ vai trò là người thiết kế hoạt động phù hợp với học sinh, có khả năng tích hợp, lồng ghép các kiến thức có liên quan để học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng, thực hành, tạo ra được những sản phẩm hữu ích.
Minh chứng cho thành quả đưa giáo dục STEM vào Iris School là thành công của các em trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021 cấp thành phố và cấp tỉnh. Dự án “Bước đầu điều chế và đánh giá hiệu quả của Myopia Iris với việc cải thiện thị lực trên học sinh cấp THCS Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris” cùng dự án “Thiết bị cảnh báo cháy không dây dùng trong thí nghiệm và nhà bếp giành giải Nhì cấp thành phố, giải Ba cấp tỉnh; dự án “Chế tạo kính thiên văn” giành giải Tư cấp thành phố, giải Tư cấp tỉnh.
Ngoài tham gia các cuộc thi, nghiên cứu khoa học cũng là việc làm thường xuyên của tất cả các em học sinh tại các môn học, trong các tiết học STEM, các buổi báo cáo dự án. “Sau thời gian được học tập theo phương pháp giáo dục STEM kết hợp cùng dạy học dự án, trải nghiệm cũng như đào tạo kỹ năng, học sinh Iris School đã thay đổi hoàn toàn ý thức về việc học. Các em xác định được mục tiêu học tập và lập được kế hoạch học tập cho bản thân” - cô Thanh Bình cho biết thêm.
Trong năm học 2021-2022, Iris School sẽ tiếp tục triển khai phương pháp giáo dục STEM cũng như các phương pháp giáo dục tiên tiến khác với nhiều hình thức, dự án hấp dẫn để các em học sinh có thể tiếp thu kiến thức cũng như có nhiều trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích.