Huyện Đăk Glong thiếu 300 giáo viên, 1.600 trẻ không được đến trường

Nhiều năm nay, huyện Đắk Glong luôn đứng trước áp lực tăng học sinh, trong khi vẫn thiếu giáo viên, gây nhiều khó khăn.

Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học tại Đắk Nông. (ảnh minh họa, nguồn: Dân sinh)
Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học tại Đắk Nông. (ảnh minh họa, nguồn: Dân sinh)

Mấy năm nay, Trường mầm non Hoa Lan ở xã Đắk R’măng, huyện Đăk Glong,  là một trong những đơn vị thiếu giáo viên nhiều nhất của huyện Đắk Glong. Vào những năm học trước, trường có 9 lớp nên mỗi cán bộ, giáo viên phải phụ trách từ 2 đến 4 lớp. Năm nay, khó khăn hơn khi trường chỉ có 3 biên chế giáo viên nhưng phải phụ trách đến  12 lớp.

Cô Dương Thị Hằng, hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Lan cho biết: Khó khăn lớn nhất của trường hiện nay là có đến 4 phân hiệu, trong khi giáo viên lại quá thiếu. Theo quy định, trường hiện thiếu 21 giáo viên đứng lớp. Không có giáo viên nên đầu năm học, nhà trường đã phải huy động hết nhân lực kể cả cán bộ quản lý, nhân viên đều phải đứng lớp trông trẻ. Chính vì vậy, năm học này, trong tổng số 359 học sinh, trường chỉ có thể dạy được học sinh 5 tuổi, còn hơn 250 trẻ từ 3 đến 4 tuổi sẽ chưa thể nhận vào trường.

"Trước đây trường có 12 lớp theo chủ trương của huyện Đăk Glong thì có được 9 giáo viên hợp đồng theo thời vụ 9 tháng/năm. Tuy nhiên năm nay chủ trương không được hợp đồng cho nên đầu năm học mới chúng tôi không thể nào tuyển học sinh đi học 100%. Nhà trường cũng đã bố trí các cô đi dạy 2 lớp trên ngày, còn cán bộ quản lý gồm tôi và cô hiệu phó cũng phụ trách 4 lớp, làm việc hết khả năng để ưu tiên học sinh 5 tuổi ra học", cô Hằng cho hay.

 Còn tại Trường mầm non Sơn Ca ở xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, cùng với việc thiếu 13 giáo viên đứng lớp, nhà trường  còn thiếu 4 phòng học để dạy cho hơn 400 học sinh trong năm học này.

Cô Trần Thị Sâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Vừa thiếu giáo viên, vừa thiếu cơ sở vật chất, nếu như cho học sinh đến trường để đảm bảo quyền lợi cho các cháu thì lại không có cơ sở vật chất. Không có giáo viên thì buộc phải gộp lớp, một lớp cũng phải từ 40 đến 50 học sinh, như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như công tác quản lý học sinh".

Qua thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong, năm học 2019-2020, toàn huyện có 5.632 trẻ trong độ tuổi đến trường. Những năm học trước, chỉ tăng khoảng 1.000 trẻ nhưng năm nay tăng gấp đôi. Vì thiếu cơ sở vật chất và giáo viên nên địa phương chỉ có thể huy động được khoảng 4.000 trẻ đến trường. Như vậy sẽ có khoảng hơn 1.600 trẻ trong độ tuổi sẽ không được đến trường. Toàn huyện Đăk Glong hiện thiếu 450 giáo viên ở các bậc học. Trong đó, bậc mầm non thiếu nhiều nhất với hơn 306 giáo viên.

Ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glong tỏ ra bất lực, dẫu biết là quyền lợi của trẻ nhưng ngành giáo dục không còn cách làm nào khác, không dám huy động hết trẻ đến lớp, chỉ ưu tiên trẻ 5 tuổi để duy trì phổ cập. Hiện nay địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng mới thêm 80 phòng học các cấp nên áp lực thiếu phòng học sẽ giảm hơn. Tuy nhiên, nan giải nhất là tình trạng thiếu giáo viên.

"Liên quan đến cơ sở vật chất thì địa phương có thể khắc phục được, nếu như có giáo viên thì sẽ tuyển học sinh để học ở các hội trường văn hóa của thôn, hoặc mượn nhà dân, nhưng đặc biệt là thiếu giáo viên nên rất khó khăn. Trước tình hình thiếu giáo viên mặc dù đã có chủ trương nhưng tỉnh vẫn chưa có quyết định phân bổ kịp thời để bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm. Mong là các cấp chính quyền làm sao để phân bố sớm giáo viên”, ông Phương cho hay.

Qua rà soát, số trẻ 3 đến 4 tuổi chưa được đến trường tập trung chủ yếu ở các xã Đắk R’măng và Quảng Hòa, là những xã đặc biệt khó khăn của  huyện Đăk Glong. Thiếu giáo viên khiến cho số trẻ độ tuổi mầm non không được đến trường tiếp tục bị dồn ứ, gây áp lực cho việc dạy và học trong những năm tiếp theo.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ