Trả lời VTC News, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tuyến Cát Linh - Hà Đông có 681 lao động người Việt Nam. Trong đó, lái tàu, lái phụ tàu 41 người đã được đào tạo tại Bắc Kinh đợt 1 và 18 lái tàu được đào tạo tại Việt Nam đợt 2.
Toàn bộ lao động vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông đang triển khai công tác diễn tập các tình huống trên tuyến, do các chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc kiểm tra, sát hạch. Tất cả các nhân sự sẽ phải thành thạo kỹ năng để vận hành thử toàn hệ thống, phục vụ công tác nghiệm thu từ 12/12.
"Hiện nay lực lượng nhân sự, cán bộ, lao động phục vụ công tác vận hành thử dự án Cát Linh - Hà Đông đang được đảm bảo", đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định.
Vẫn theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt, hiện dự án đang triển khai đúng tiến độ đề ra, theo kế hoạch sẽ chạy thử với nhân sự và tất cả các tình huống diễn tập.
Dự kiến từ 12/12/2020 sẽ bắt đầu chạy thử toàn hệ thống để đánh giá an toàn. Căn cứ kết quả vận hành thử, Liên danh tư vấn độc lập Pháp (ACT) sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án (dự kiến trong quý I/2021). Sau khi được cấp chứng chỉ, chủ đầu tư (Bộ GTVT) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Thành phố Hà Nội quản lý, vận hành.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.
Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến. Theo tiến độ trước đây, dự án chạy thử toàn hệ thống vào đầu năm 2020 để đánh giá an toàn, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các chuyên gia từ Trung Quốc và Pháp không thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại.