Theo đó, đối với lớp 6, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 tại phụ lục I kèm theo Công văn (xem phụ lục TẠI ĐÂY).
Trong đó, đối với những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, nhà trường tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình; đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo phụ lục II và phụ lục III kèm theo Công văn (xem phụ lục TẠI ĐÂY).
Đối với các các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp trung học phổ thông và các lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục tham khảo Phụ lục II và Phụ lục III để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.
Công văn này thay thế Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Bộ GD&ĐT yêu cầu cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn thực hiện chương trình cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông tại Công văn này, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương. Cùng với đó, kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại, kết hợp với việc tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã học cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.
Không kiểm tra, đánh giá định kì đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học
Có thể thấy, hướng dẫn thực hiện chương trình đã kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn tinh giản chương trình, nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn bảo đảm các nội dung cốt lõi; giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng và tham gia kì thi các cấp.
Nội dung Hướng dẫn thực hiện chương trình năm học 2021-2022 được thực hiện theo nguyên tắc: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại.
Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định số 16/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; phẩm chất và năng lực đối với lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong Hướng dẫn thực hiện chương trình đã thể hiện rõ các nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: Học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện,… Nội dung dạy học được điều chỉnh bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách, người học phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình của giáo viên, ứng phó diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên và gần 2 triệu nhà giáo các cấp học chưa thể tiếp tục theo phương thức dạy học trực tiếp. Chuyển sang dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình là lựa chọn thích ứng phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình có nhiều ưu điểm nhưng cũng đặt ra không ít thách thức mà ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang nỗ lực khắc phục, vượt qua.
Hướng dẫn thực hiện chương trình của Bộ GD&ĐT là cơ sở để các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh có cách tiếp cận tốt nhất đảm bảo yêu cầu đầu ra của Chương trình giáo dục trung học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.