Sở GD&ĐT Hà Tĩnh có văn bản 527 về việc hướng dẫn thực hiện nội dung điều chỉnh dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 các môn ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Có 3 cách điều chỉnh được áp dụng ở hầu hết tất cả các môn: thứ nhất, không dạy một số môn, những bài học mang tính lý thuyết được giảm hẳn không thực hiện trên lớp; thứ hai, khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm những nội dung không dạy trên lớp nhưng giáo viên nên khuyến khích học sinh đọc thêm; thứ ba là yêu cầu tự học có hướng dẫn.
Theo đó, thời điểm học sinh trở lại học (lấy mốc 1 sau 15/4 và mốc 2 vào đầu tháng 5) và tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch dạy học của đơn vị đảm bảo hoàn thành chương trình dạy học theo quy định.
Đối với môn tiếng Việt 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, Sở sẽ có hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cụ thể.
Ở môn tiếng Anh hệ 10 năm, tổ chức dạy thí điểm theo năng lực người học để chủ động điều chỉnh nội dung chương trình. Đảm bảo tính chủ động, phù hợp với năng lực của người học, đồng thời không trái với những nội dung đã tinh giản.
Việc điều chỉnh nội dung dạy học sẽ được thực hiện theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh, các câu hỏi bài tập đòi hỏi phải khai thác khá sâu kiến thức lý thuyết.
Các nhà trường không thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung, kiến thức đã tinh giản và các nội dung “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”, khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện…
Ngành giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai tốt việc dạy học trên internet, kênh truyền hình nhằm giúp học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9 ôn tập, hệ thống kiến thức trọng tâm của các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh trong thời gian nghỉ học.