Hướng dẫn hoạt động dạy nghề phổ thông từ năm học 2018-2019

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Trong đó ghi rõ, đây là một trong các tiêu chí xếp loại hạnh kiểm học sinh: thông qua học nghề phổ thông các nhà trường đánh giá thái độ qua sự tự giác rèn luyện, thói quen làm việc có kế hoạch, tinh thần hợp tác, lòng say mê học tập của học sinh.

Căn cứ chương trình giáo dục nghề phổ thông (THCS có 70 tiết/tuần; THPT có 105 tiết/tuần) được bố trí dạy học ngoài thời lượng dạy học 1 buổi/ngày và kế hoạch đã giao của Sở GD&ĐT về dạy nghề phổ thông, Sở GD&ĐT Hải Dương yêu cầu các trường THPT tiếp tục phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn để thực hiện tốt hoạt động dạy nghề phổ thông;

Các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS xây dựng kế hoạch dạy nghề phổ thông và phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn để tổ chức thực hiện dạy nghề phổ thông cho học sinh.

Nghề dạy lựa chọn trong 12 nghề phổ thông do Bộ GD&ĐT đã ban hành. Ngoài ra các Trung tâm GDNN-GDTX có thể lựa chọn một số nghề phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương, tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu và thực hiện sau khi được Sở GD&ĐT phê duyệt.

Kết quả học tập của học sinh được đánh giá trên cả 3 mặt: kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập. Việc đánh giá kỹ năng của học sinh cần chú trọng cả quy trình kỹ thuật và năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đánh giá thái độ qua sự tự giác rèn luyện, thói quen làm việc có kế hoạch, tôn trọng quy trình công nghệ, ý thức tiết kiệm, tinh thần hợp tác trong công việc, lòng say mê học tập.

Kết quả học tập của học sinh được ghi vào sổ Gọi tên và ghi điểm và Học bạ (phần các môn học tự chọn). Nếu thực hiện giáo dục nghề phổ thông tại trường THCS, THPT thì ghi đầy đủ các loại điểm vào sổ Gọi tên và ghi điểm như các môn học khác. Nếu dạy học nghề phổ thông ở Trung tâm GDNN-GDTX thì chỉ ghi điểm trung bình học kỳ và cả năm học theo kết quả mà cơ sở đó bàn giao cho nhà trường.

Kết quả học nghề phổ thông của học sinh được lấy làm tiêu chí khuyến khích khi xếp loại hạnh kiểm học kỳ, cả năm học và là điều kiện để thi lấy chứng chỉ nghề phổ thông.

Điểm trung bình nghề phổ thông không tham gia tính điểm trung bình các môn học từng học kỳ và cả năm học.

Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.