Hốt hoảng khi tai bỗng nhiên điếc chỉ vì một thứ đồ vật không ít người sử dụng mỗi đêm

GD&TĐ - Tiểu Vương, 19 tuổi đến từ Hàng Châu (Trung Quốc) vô cùng sợ hãi khi bỗng nhiên tai phải của cậu không nghe thấy gì. Sau khi được gia đình đưa tới viện khám mới giật mình nhận ra sai lầm của bản thân.

Hốt hoảng khi tai bỗng nhiên điếc chỉ vì một thứ đồ vật không ít người sử dụng mỗi đêm

Tiểu Vương, 19 tuổi gần đây bỗng thấy tai phải bị ù tai như có gì chặn lại, rất khó nghe. Tuy nhiên vì chủ quan, chàng trai trẻ vẫn không đi khám và quyết định ở nhà nghỉ ngơi ít hôm. Nhưng đã 3 ngày trôi, tai phải của Tiểu Vương vẫn không thể nghe được khiến cậu vô cùng sợ hãi.

Cha mẹ của cậu lập tức đưa con tới khoa tai mũi họng, bệnh viện Nhân dân số 3 quận Dư Hàng, Hàng Châu (Trung Quốc)

Tai phải của Tiểu Vương đột nhiên không nghe thấy gì khiến cậu sợ hãi phải đi khám.

Bác sĩ Trương Kiến Quốc đã trực tiếp thăm khám cho Tiểu Vương và hỏi thăm xem gần đây sinh hoạt của cậu thế nào. Hóa ra cách đây 2 tháng, Tiểu Vương sau khi kết thúc kì thi đại học quan trọng đã quyết định nghỉ xả hơi.

Cậu ăn uống rất thất thường, thường xuyên “cắm mặt” vào điện thoại chơi điện tử, lướt mạng. Ngay cả buổi tối khi lên giường nằm ngủ, cậu cũng dùng điện thoại và cắm tai nghe để không làm ồn, có lúc còn ngủ quên dù vẫn đang đeo tai nghe. Hay không ít lần Tiểu Vương tỉnh ngủ giữa đêm lại tiếp tục cắm tai nghe và dùng điện thoại tới sáng.

Cha mẹ của Tiểu Vương vì nghĩ con cũng cần thư giãn nên không cấm đoán sở thích của con. Bác sĩ Trương Kiến Quốc đã tiến hành một cuộc kiểm tra thính giác cho Tiểu Vương và chẩn đoán câu bị điếc đột ngột.

Điếc đột ngột là gì?

Bác sĩ Trương cho biết đây là trường hợp bị mất thính giác đột ngột không có nguyên nhân rõ ràng. Các dấu hiệu thường thấy là mất thính lực một bên có thể kèm theo ù tai, tắc nghẽn tai, chóng mặt, buồn nôn và nôn mửa.

Nguyên nhân gây điếc đột ngột có nhiều yếu tố, trong trường hợp của Tiểu Vương do thời gian dài đeo tai nghe chịu tiếng ồn cao nên gây ảnh hưởng tới các mạch máu bên trong tai gây có thắt, rối loạn màng nhĩ, gâu thiếu máu cục bộ khiến người bệnh ù tai và có thể điếc đột ngột.

Không ít người có thói quen đeo tai nghe khi ngủ gây ảnh hưởng thính lực.

Có không ít người cũng có thói quen như Tiểu Vương mỗi khi đi ngủ lại đeo tai nghe để nghe nhạc, xem phim, chơi game vì nghĩ rằng làm vậy sẽ giúp thư giãn, ngủ ngon hơn. Chính điều này đã khiến thính lực bị tổn thường.

Thông thường trong vòng một tuần sau khi khởi phát bệnh là thời gian điều trị vàng. Thông qua điều trị thường xuyên và kịp thời trong vòng một tuần, hiệu quả của điều trị điếc đột ngột có thể lên tới 80%. 

Nhưng nếu điều trị đã bị trì hoãn, nó sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến thính giác, sẽ có hiện tượng mất thính lực nghiêm trọng có thể là một vài ngày, hoặc thậm chí nghe biến mất, gây điếc không hồi phục. Do đó, đừng giữ ý tưởng chờ đợi để xem, bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất, và để lại sự hối tiếc của sự điếc điếc suốt đời.

Phòng ngừa điếc đột ngột

Bác sĩ Trương cho rằng việc ngăn ngừa điếc đột ngột nên chú ý đến việc bảo vệ thính giác trong cuộc sống hàng ngày bằng cách:

- Tránh tiếp xúc với tiếng ồn ở cường độ lớn trong thời gian lâu dài.

- Giảm thiểu việc sử dụng tai nghe. Nếu phải dùng, hãy tháo tai nghe sau mỗi nửa giờ sử dụng và để tai nghỉ ngơi. 

- Đặc biệt, công nhân làm việc trong môi trường ồn ào nên áp dụng các biện pháp bảo vệ thích hợp, chẳng hạn như đeo nút tai và thường xuyên đến bệnh viện để kiểm tra thính giác nhằm chẩn đoán sớm và điều trị sớm.

Theo Tintuconline.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa ITN.

Dục tốc bất đạt

GD&TĐ - Đầu mùa tuyển sinh 2024, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố loạt kết luận liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới với nhiều trường đại học.