Biên bản ghi nhớ được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Đăng Sơn ký kết, đánh dấu mốc quan trọng của dự án “Năng động cùng Thể thao” của Nike, đồng thời cũng là cách mà Tập đoàn Nike hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ toàn cầu nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động thể chất và thể thao tại Việt Nam.
Với niềm tin rằng lối sống năng động giúp trẻ em khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn, năm 2016, Nike Việt Nam đã khởi động chương trình “Năng động cùng thể thao” nhằm khuyến khích trẻ em vận động tại Tp Hồ Chí Minh. Chương trình đã xây dựng bộ Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn GDTC cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai thành công tại 7 tỉnh/ thành phố trên cả nước.
Đến năm 2022, tài liệu đã được áp dụng tại hơn 2.000 trường học, tiếp cận tới gần 4.000 giáo viên thể chất và gần 2 triệu trẻ em. Với những kết quả đó, chương trình cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, lãnh đạo các nhà trường, thầy cô và cha mẹ học sinh.
GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Chương trình Năng động cùng Thể thao cũng phù hợp với việc triển khai chương trình GDPT. |
Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn GDTC cấp tiểu học theo chiến lược 6C được các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Đăng Sơn biên soạn, điều chỉnh phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Tài liệu giúp giáo viên xây dựng được những giờ học giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm.
Chương trình Năng động cùng Thể thao cũng phù hợp với việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT. Chiến lược 6C bao gồm 6 yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi).
Phương pháp tiếp cận này đã được áp dụng thành công tại nhiều nước nhờ tính linh động, thích ứng, kết nối cao, tạo cảm hứng cho học sinh, thúc đẩy trẻ tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao hơn trong môn giáo dục thể chất. Tại châu Á, bên cạnh Việt Nam, Nike cũng đã đưa chiến lược 6C vào chương trình tương tự mang tên “Trường học năng động” (Active School) tại nhiều trường tiểu học của Trung Quốc.
Biên bản ghi nhớ này tạo ra thay đổi lớn có tính bền vững trong phương pháp giáo dục thể chất cấp tiểu học tại Việt Nam. Khi cam kết 3 năm này hoàn tất, các bên ký kết Biên bản ghi nhớ kỳ vọng rằng “Chiến lược 6C” sẽ được vận dụng trong tất cả các giờ giáo dục thể chất ở các trường tiểu học trên toàn quốc, góp phần cải thiện sức khỏe, phát triển hành vi, kết quả học tập cũng như sự phát triển lâu dài của trẻ.