“Những tương đồng rõ ràng đã được ghi nhận giữa chuyến bay 302 của Hàng không Ethiopia và chuyến bay 610 của Hàng không Lion Air, đây sẽ là chủ đề của một cuộc nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra” – bà Dagmawit Moge nói.
Bà Dagmawit Moge cho biết một báo cáo về dữ liệu đã được chính quyền Mỹ và Ethiopia xác nhận, sẽ được công bố trong tháng tới.
Vụ tai nạn ngày 10/3 tại Ethiopia đã làm chết tất cả 157 người trên máy bay. Trước đó, một vụ tai nạn khác đã xảy ra cũng với mẫu máy bay tương tự thuộc hãng Lion Air vào tháng 10/2018, làm 189 người thiệt mạng. Những vụ tai nạn này đã khiến nhiều quốc gia đình chỉ mẫu Boeing 737 Max như Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Singapore, Australia và các nước khác.
Cuối tuần qua, hãng tin Bloomberg cho biết các điều tra viên đã tìm thấy một thiết bị được gọi là jackscrew tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn ở Ethiopia. Theo hai nguồn tin nói với tờ New York Times, bằng chứng này cho thấy bộ ổn định ngang của máy bay đã bị nghiêng lên trên và điều này có thể khiến mũi máy bay chúi xuống sau đó. Các thiết bị jackscrew có chức năng kiểm soát góc của bộ ổn định ngang. Theo Reuters, các nguồn tin nói rằng điều này giống với bằng chứng từ vụ tai nạn của Lion Air.
Các điều tra viên đang xem xét liệu các bộ ổn định có được kích hoạt bởi Hệ thống tăng cường đặc tính tự động (MCAS) của máy bay hay không, đây là hệ thống được thiết kế nhằm ngăn mũi máy bay ngẩng lên trên – theo một báo cáo của New York Times.
MCAS của Lion Air được cho là đã được khởi động nhiều lần trước vụ tai nạn và người ta cho rằng lỗi cảm ứng có thể khiến cho hệ thống này hoạt động không chính xác do đó gây ra tai nạn.
Bằng chứng trên cũng được cho là ảnh hưởng tới quyết định đình chỉ máy bay 737 Max của Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA)