Ngày 2/3, Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại TPHCM diễn ra tại khuôn viên cơ sở Quận 10 - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM).
Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng tổ chức.
Ngày hội diễn ra trong bối cảnh học sinh lớp 12 bắt đầu tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức, đồng thời trong "tăng tốc" ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bước vào giai đoạn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025.
Theo thống kê từ ban tổ chức, khoảng 150 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước tham gia ngày hội với số gian tư vấn là 240.
Thống kê sơ bộ, hơn 20.000 học sinh, phụ huynh, giáo viên các trường THPT tại TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam tham gia.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Bộ GD&ĐT và các chuyên gia tuyển sinh đến từ trường đại học, cao đẳng sẽ thông tin chi tiết về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, những điểm mới dự kiến trong quy chế tuyển sinh đại học, cách thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển...
Điều này giúp học sinh nắm bắt kịp thời, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi và đồng thời sẽ tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của học sinh trong việc chọn ngành, chọn trường...

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, năm 2024, cả nước có gần 1,1 triệu thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 733.000 em đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT, chiếm gần 70% tổng số thí sinh.
Công tác tuyển sinh ngày càng khách quan, công bằng và thuận tiện hơn, đồng thời giúp tối ưu hóa nguồn lực xã hội và đảm bảo đánh giá đúng năng lực thí sinh.
Đặc biệt, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi khâu tuyển sinh không chỉ nâng cao tính minh bạch, chất lượng nguồn tuyển mà còn mang lại lợi ích lớn cho thí sinh, giúp giảm chi phí và áp lực trong quá trình xét tuyển.
Bà Nguyễn Thu Thủy cho rằng, những kết quả tích cực này có được một phần nhờ vào công tác tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp được triển khai thường xuyên cho học sinh.
Những hoạt động này không chỉ giúp thí sinh hiểu rõ hơn về quy trình tuyển sinh mà còn định hướng lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực và nhu cầu của xã hội.
Vụ Giáo dục Đại học cho biết, dự thảo quy chế tuyển sinh đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng theo quy trình soạn thảo văn bản pháp luật.
Dự kiến, quy chế sẽ được ban hành sớm nhất, dự kiến vào đầu tháng 3/2025.

Quy chế mới có một số điểm thay đổi nhằm nâng cao tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong công tác tuyển sinh.
Đáng chú là quy định không còn xét tuyển sớm. Tất cả các phương thức xét tuyển được tham gia chung theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, trừ việc xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT để chọn những thí sinh có năng lực vượt trội, tài năng.
Một trong những điểm mới đáng chú ý khác trong dự thảo quy chế là quy định về phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (học bạ).
Theo đó, các trường phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12 thay vì chỉ xét 5 học kỳ như trước (không tính học kỳ II lớp 12).
Bên cạnh đó, đối với phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, các trường có thể quy đổi kết quả chứng chỉ theo danh mục quy định trong quy chế thi tốt nghiệp THPT để chuyển đổi thành điểm xét tuyển môn Ngoại ngữ.

Tại ngày hội, nhiều học sinh lớp 12 băn khoăn về cách thức đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học sao cho hiệu quả và phù hợp với năng lực cũng như mong muốn của bản thân. Một trong những thắc mắc phổ biến là nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng như thế nào để tối đa cơ hội trúng tuyển.
PGS. TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng, thí sinh nên chia các nguyện vọng xét tuyển thành 3 nhóm với các mức độ yêu thích và khả năng trúng tuyển khác nhau.
Trong đó, nhóm thứ nhất là những ngành/trường học được các em rất yêu thích, "trúng tuyển là đi học luôn". Các em cần đưa các nguyện vọng này lên ưu tiên cao nhất.
Tiếp đó là nhóm ngành cũng được các em yêu thích, với mức điểm chuẩn hằng năm vừa tầm với thí sinh. Cuối cùng là nhóm nguyện vọng mà thí sinh tự tin có thể trúng tuyển.
Bên cạnh đó, không ít thí sinh lo lắng về việc chọn phương thức xét tuyển, chẳng hạn như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ THPT hay phải tham gia nhiều các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cho biết, việc tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức không phải là bắt buộc với thí sinh.
Tham gia các kỳ thi này có thể giúp các em có thêm cơ hội, phương thức để xét tuyển đại học. Do đó, các em có cân nhắc điều kiện, tham gia các kỳ thi, đợt thi phù hợp nếu thấy cần thiết.