Hội thảo chọn SGK lớp 1 ở Thanh Hoá: Thời điểm nhạy cảm nhưng cần thiết

Hội thảo chọn SGK lớp 1 ở Thanh Hoá:  Thời điểm nhạy cảm nhưng cần thiết

Sáng 26/2, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới đã giới thiệu và hướng dẫn về bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của nhóm Cánh diều tại hội thảo.

Nhiều giáo viên (xin giấu tên) bày tỏ lo ngại khi tham dự hội thảo đông người. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, đây là hội thảo cần thiết vì liên quan trực tiếp đến công việc trước mắt và tự mình phải cẩn thận hơn.

Theo ông Lê Đức Sinh – Giám đốc Khách sạn Mường Thanh (Thanh Hoá), số lượng người tham dự thực tế là hơn 600 người. Thành phần tham dự, gồm: Lãnh đạo, chuyên viên các phòng giáo dục, hiệu trưởng của các trường tiểu học, trường THCS có lớp tiểu học trong toàn tỉnh, nhà xuất bản và các tác giả.

Ông Lê Đức Sinh, Giám đốc khách sạn Mường Thanh, Thanh Hóa trả lời báo chí.
Ông Lê Đức Sinh, Giám đốc khách sạn Mường Thanh, Thanh Hóa trả lời báo chí. 

Bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Bộ GDĐT yêu cầu hết tháng 4/2020 là phải chọn xong sách để đưa sách được chọn vào cho học sinh lớp 1 học sau ngày khai giảng năm học mới 5/9/2020.

“Kế hoạch này đã lên từ lâu, chúng tôi cũng rất cẩn trọng, tính toán vì dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi cho phép tổ chức hội thảo vì thời gian không còn nhiều, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc dạy và học.

Hơn nữa, Thanh Hoá đã kiểm soát dịch rất tốt, lãnh đạo tỉnh đã gửi văn bản tới Bộ Y tế đề nghị công bố hết dịch. Dù vậy, chúng tôi vẫn yêu cầu các đơn vị tổ chức và khách sạn Mường Thanh có phương án kiểm soát, phòng ngừa chặt chẽ” – bà Hằng cho hay.

Ông Lê Đức Sinh – Giám đốc Khách sạn Mường Thanh xác nhận, đã nhận được yêu cầu của Sở GD&ĐT Thanh Hoá về việc tăng cường công tác phòng dịch. Do đó, khách sạn đã bố trí 2 máy đo thân nhiệt vào mỗi buổi, nhân viên khách sạn trực tiếp xịt dung dịch kháng khuẩn cho từng khách đi vào.

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt các đại biểu dự hội thảo.
Thực hiện kiểm tra thân nhiệt các đại biểu dự hội thảo. 

“Trước khi diễn ra hội thảo, khách sạn đã phun thuốc sát khuẩn ở tất cả các bộ phận. Đặc biệt, phòng hội thảo cũng đã để chai dung dịch sát khuẩn ở nhiều nơi, tiện sử dụng nhất. Bộ phận y tế cùng ban tổ chức và túc trực liên tục. Sau 2 ngày diễn ra hội thảo, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ về thân nhiệt thay đổi ”- ông Sinh cho biết.

Ông Phạm Thanh Nam - Phó Tổng Giám đốc Cty CP đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) xác nhận tổ chức hội thảo trong thời điểm này cũng vẫn nhạy cảm. Tuy nhiên, “việc tổ chức hội thảo giới thiệu SGK lớp 1 là rất cần thiết, không thể trì hoãn thêm được nữa. Hơn nữa, tôi tin tưởng vào sự kiểm soát dịch bệnh của Thanh Hoá và ban tổ chức”.

Đại biểu dự hội thảo sử dụng dung dịch sát khuẩn bàn tay.
Đại biểu dự hội thảo sử dụng dung dịch sát khuẩn bàn tay. 

Theo ông Nam, những ngày qua, công ty đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hội thảo tương tự trên toàn quốc. “Đã có hơn 40 tỉnh thành tổ chức hội thảo về vấn đề này. Thanh Hoá là một trong những tỉnh lớn, nhưng đến thời điểm này mới tổ chức hội thảo là quá muộn. Những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ở các tỉnh còn lại. Cảnh giác, đề phòng dịch bệnh là cần thiết, nhưng những hoạt động quan trọng của bộ máy thì không thể dừng được” – ông Nam nói.

Trả lời báo chí, ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, nói: “Việc này Sở GDĐT Thanh Hóa đứng ra tổ chức và thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GDĐT. Sở GDĐT không có báo cáo UBND, nhưng (nếu) thấy việc cần thiết thì phải làm thôi. Việc này, tôi đã trao đổi với Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa rút ngắn thời gian tổ chức hội thảo lại".

Đến thời điểm này, UBND tỉnh Thanh Hoá không có bất cứ quyết định nào về việc dừng hội thảo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…