Hội Minh Thề đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

GD&TĐ - Sáng nay 1/3, tại làng Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) đã diễn ra Lễ hội truyền thống Đền, chùa Hòa Liễu và đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Hội Minh Thề.

Bà Đặng Thị Bích Liên (Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cho lễ Hội Minh Thề, ảnh: cttđt
Bà Đặng Thị Bích Liên (Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cho lễ Hội Minh Thề, ảnh: cttđt

Được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ hội Minh Thề là niềm vinh dự, tự hào của địa phương làng Hòa Liễu nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Theo đó, Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 3 (tức ngày 14 đến hết ngày 16 tháng Giêng âm lịch).

Tương truyền, từ giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc có 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ.

Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh Thề quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công.

Được khôi phục từ năm 2002 đến nay, Hội Minh Thề tại làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên được biết đến bởi sự độc đáo, tính nhân văn và triết lý đạo đức sâu sắc. Năm 2017, Hội Minh Thề được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những lời thề lấy chí công làm trọng thể hiện sự quyết tâm của con người về một đạo lý, nhân cách sống trong sạch, tử tế, không tham của công.

Trong khi việc thực hiện chỉnh đốn Đảng hiện nay đang được thực hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thì lời hịch văn xưa chiếu với các quy định pháp luật hiện hành vẫn mang tính khoa học và giá trị thực tiễn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.