Học viện Quản lý giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế, bằng hình thức trực tuyến, về Chương trình Nghiên cứu Phát triển trẻ thơ kiến tạo hòa bình và gắn kết xã hội được Trường Đại học Hoàng gia Belfast (Queen’s University Belfast- QUB- Vương Quốc Anh) triển khai từ năm 2016 dưới sự tài trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF).
Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, Học viện Quản lý giáo dục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch của Nhà nước, thực hiện quan điểm “dừng đến trường, nhưng không dừng việc dạy học”, tích cực sử dụng công nghệ thông tin để hoàn thành chương trình, nhiệm vụ năm học. Học viện đã tổ chức các hình thức dạy học trực tuyến cho các khóa đào tạo đại học, sau đại học, các lớp bồi dưỡng,… Các cuộc họp và hội thảo trong nước và quốc tế cũng được triển khai trực tuyến đảm bảo yêu cầu an toàn phòng dịch, và có chất lượng, hiệu quả.
Hội thảo có sự tham dự của đội ngũ các nhà lãnh đạo, quản lý giáo dục, các chuyên gia nghiên cứu tâm lý học, giáo dục học và phát triển trẻ thơ thuộc QUB, UNICEF, Học viện Quản lý giáo dục, Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học sư phạm, các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế,…
Hội thảo đã được nghe báo cáo tổng quan của các nhóm nghiên cứu, những ý kiến đóng góp quan trọng, có giá trị của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý giáo dục,…
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến trẻ em, tương lai của đất nước. Từ thập kỷ 90 của thế kỉ trước, Việt Nam là quốc gia thứ hai trên toàn thế giới và là quốc gia đầu tiên của Châu Á ký phê duyệt Công ước về Quyền Trẻ em của Liên Hiệp Quốc.
Các chính sách về phát triển con người và phát triển trẻ em, đặc biệt trẻ em ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn không ngừng được xây dựng, triển khai.
Là đơn vị có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong xây dựng, phát triển các chính sách giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục luôn chú trọng vấn đề nghiên cứu giáo dục con người, phát triển toàn diện trẻ thơ, hướng tới sự gắn kết xã hội giữa các bên liên quan.
Nghiên cứu này góp phần mang tới cho các em nhỏ, những học sinh có được môi trường sống, học tập và rèn luyện thuận lợi để các em có đủ điều kiện được phát triển một cách khỏe mạnh, tự nhiên, toàn diện.
Theo GS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, trưởng nhóm nghiên cứu: Đây là nghiên cứu rất có giá trị và tiên phong trên thế giới về phát triển trẻ thơ, gắn với những vấn đề như kiến tạo hòa bình và gắn kết xã hội. Nghiên cứu này do Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia (NIHR) và H&M Foundation của Anh quốc tài trợ kinh phí và giao cho QUB chủ trì với sự hỗ trợ kỹ thuật (Strategicpartners) của UNICEF. QUB đã chọn 6 quốc gia (trong đó có Việt Nam) làm đối tác. Ở mỗi nước, QUB phối hợp với UNICEF của nước sở tại để tuyển chọn các nghiên cứu viên cao cấp tham gia vào lực lượng nghiên cứu chính.
Đây là một nghiên cứu hay và rất có giá trị cho trẻ em Việt Nam, nhất là khi Chính phủ đã phê chuẩn đề án Quốc gia Phát triển trẻ thơ toàn diện theo Quyết định 1437/QĐ-TTg 2018.