Phát biểu khai mạc, GS.TS Phạm Quang Trung – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục ghi nhận và đánh giá cao Phòng Sau đại học đã có sáng kiến tổ hội thảo này. Đây là diễn đàn “mở”, “chuyên biệt” dành riêng cho học viên, nghiên cứu sinh và các nhà khoa học trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học.
Hội thảo tạo môi trường thuận lợi để các học viên, nghiên cứu sinh của Học viện có thêm nhiều kinh nghiệm về phương pháp nghiên cứu, cách xử lý nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn.
Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Đặng Quốc Bảo – nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nêu lên 10 vấn đề về "Học thuật/Kỹ thuật" của quản lý giáo dục, gồm: Lãnh đạo - Điều khiển - Kế hoạch hóa - Tổ chức - Quản trị - Ra quyết định và triển khai quyết định vào thực tế - Giám sát - Kiểm tra - Đánh giá - Phản hồi.
PGS.TS Đặng Quốc Bảo minh họa “Ngôi nhà năng lực kỹ thuật” của người cán bộ quản lý Giáo dục/Hiệu trưởng như một ngôi nhà, với các cấu thành như:
PGS.TS Đặng Quốc Bảo nhấn mạnh mối liên hệ giữa 10 năng lực Phong cách/Nghệ thuật quản lý bằng cũng sơ đồ hóa:
PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục đặt vấn đề, đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (CSGD) có vai trò quan trọng, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các hoạt động của CSGD phổ thông; Chất lượng một CSGD phổ thông có thể nói gọn là chất lượng của tất cả các yếu tố tạo nên chất lượng giáo dục của CSGD. Chất lượng đội ngũ của tổ chức là “phù hợp với mục tiêu” kinh tế - xã hội, đáp ứng hoặc phù hợp các tiêu chuẩn đã được công nhận”.
PGS.TS Trần Hữu Hoan cùng các cộng sự đã đề xuất bộ tiêu chí chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường THCS gồm 5 tiêu chuẩn, 19 tiêu chí và 89 chỉ báo với mục đích làm hệ tham chiếu để người cán bộ quản lý phấn đấu, phát triển cá nhân, cơ quan quản lý nhìn nhận, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý các trường.
“Chốt” lại vấn đề; Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, để thực hiện thành công đổi mới giáo dục phổ thông, cần một đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ quản lý. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông là yếu tố quyết định chất lượng các hoạt động của nhà trường THCS.