Học và thi tiếng Anh cùng trí tuệ nhân tạo

GD&TĐ - Đưa trí tuệ nhân tạo (A.I) vào việc dạy học tiếng Anh là một việc làm hết sức cần thiết, đem lại cho người dạy và người học phương pháp tiếp cận tiếng Anh hiệu quả nhất. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo GD&TĐ đã có cuộc trò chuyện với bà Hà Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ames English.  

Giáo viên robot đã được áp dụng ở nhiều nước
Giáo viên robot đã được áp dụng ở nhiều nước

Bài thi IELTS giản lược với nội dung tiếng Anh thưởng thức

* Công nghệ trí tuệ nhân tạo được triển khai trong cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II năm 2018. Đây thật sự là bước đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh. Vây xin bà cho biết việc triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo 4.0 vào cuộc thi Olympic tiếng Anh 2018 có gì mới?

Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II năm 2018 được triển khai trên toàn quốc với 2 bảng thi dành cho học sinh (HS) THPT và sinh viên (SV) các trường ĐH với hình thức thi đa dạng, sinh động, ngân hàng câu hỏi phong phú với hơn 50 nghìn câu được xây dựng theo hình thức bài thi IELTS giản lược với nội dung tiếng Anh thưởng thức. Nội dung được các chuyên gia tiếng Anh, các nhà giáo uy tín tham vấn và cố vấn.

Từ vòng 2 của cuộc thi, thí sinh thực hiện tốt và đầy đủ các kỹ năng nghe, phát âm, viết bài luận bằng tiếng Anh, kỹ năng nói và thuyết trình. Nội dung đánh giá áp dụng mô hình đánh giá và kiểm tra Anh ngữ quốc tế IELTS. Thật sự, cuộc thi không chỉ là sân chơi dành cho HS, SV khối không chuyên tiếng Anh mà còn là cơ hội để các thí sinh thử sức với cách kiểm tra năng lực tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Với phương pháp tổ chức đổi mới, hiện đại, hình thức thi mới mẻ: Đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo 4.0 vào chương trình thi Olympic tiếng Anh đã phát huy tối đa khả năng làm bài của các thí sinh.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc thi đã tạo nên sự khác biệt và tính mới so với những kỳ trước. Đó là, khi tham dự cuộc thi các bạn HS, SV có thể dự thi ở bất cứ nơi nào, trên điện thoại di động qua Facebook, Messenger... không nhất thiết phải ngồi làm bài trên máy tính. Đó là nền tảng thông dụng và thân thiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo 4.0.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp các em HS, SV có thể thi và thực hành ở bất cứ nơi nào. Thêm nữa, công nghệ nhận diện giọng nói là một trong những phương pháp rất quan trọng để giúp các bạn HS, SV luyện tập tiếng Anh chuẩn. Qua công nghệ nhận diện giọng nói, HS, SV có thể nói lại một cách trôi chảy. Đó là mục tiêu của công nghệ nhận diện giọng nói khi áp dụng vào đào tạo tiếng Anh; thông qua đó, HS, SV có thể phát âm chuẩn như người bản ngữ. 

Cuộc thi sẽ là mô hình tốt để các tỉnh, thành đoàn phác thảo việc tổ chức, thực hiện đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh, thiếu niên Việt Nam giai đoạn (2017 – 2022) của tổ chức Đoàn, đồng thời là giải pháp hỗ trợ SV, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành ngoại ngữ; nâng cao khả năng hội nhập cho HS, SV; tạo môi trường tốt để SV rèn luyện tiêu chí hội nhập tốt trong phong trào sinh viên 5 tốt.

* Bà có thể cho biết cụ thể hơn về việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cuộc thi lần này?

Khi tham gia cuộc thi, các thí sinh được tương tác với các câu hỏi tiếng Anh thân thiện, không bị khô cứng mà giống như một cuộc trò chuyện giữa 2 người bạn. Cảm giác vừa hứng thú, tò mò và rất cuốn hút, khiến HS, SV làm bài một cách chủ động, say mê.

Không những thế, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo, chúng tôi có thể tiếp cận với số lượng HS, SV lớn hơn rất nhiều. So với cuộc thi năm trước số HS, SV đã tăng gấp 5 lần. Năm nay con số đã được tính ra gần 500 nghìn HS, SV tham dự trong vòng 4 tuần của vòng 1 cuộc thi. Trung bình số lượng câu hỏi cho mỗi một bạn HS, SV tham dự là 120 câu/1 HS và các bạn tham gia ít nhất là 3 lượt cho mỗi bạn. Tổng số câu hỏi tiếng Anh đã được trả lời cho năm nay là 50 nghìn câu hỏi tiếng Anh. Điều đó có thể khẳng định cuộc thi đã cung cấp một lượng ngân hàng câu hỏi theo dạng thức chuẩn quốc tế lớn nhất từ trước đến nay. So với hội thi lần 1, số lượng thí sinh tham gia tăng 400%. Đây là con số ấn tượng nói lên mức độ thu hút và lan tỏa của cuộc thi.

Ứng dụng A.I vào giáo dục là bước tiến mới trong dạy và học ngoại ngữ
  • Ứng dụng A.I vào giáo dục là bước tiến mới trong dạy và học ngoại ngữ

Lần đầu tiên cuộc thi tiếng Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo

* Bà có nhận xét gì về cuộc thi Olympic tiếng Anh HS, SV toàn quốc lần thứ II năm 2018 này?

Phải nói rằng, lần đầu tiên trong cuộc thi tiếng Anh, trí tuệ nhân tạo đã được đưa vào ứng dụng, đó chính là yếu tố mang lại con số đầy thuyết phục: Trên 400 nghìn HS, SV tham dự với gần 8 triệu phút rèn luyện tiếng Anh.

Một điều đặc biệt, đó là lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo được áp dụng; lần đầu tiên các thí sinh được làm quen với người bạn mới, người bạn trí tuệ nhân tạo (A.I) trên nền tảng Facebook, Messenger. Qua đó các em có thể trau dồi được vốn tiếng Anh cho mình.

Hơn nữa, số lượng câu hỏi trong cuộc thi lần này tương đối nhiều (trên 50 nghìn câu hỏi) nhưng không hề quá tải. Bởi vì chúng tôi đã biên soạn, lựa chọn ra những câu hỏi phù hợp nhất với trình độ của HS, SV. Khi làm bài, các thí sinh chỉ cần trả lời xong câu hỏi là máy đã có thể xác định được trình độ của thí sinh đó ở mức độ nào. Việc đánh giá này hoàn toàn bằng dữ liệu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Phương pháp này thật sự hữu hiệu, giúp chúng tôi có thể đồng hành cùng các em HS, SV và ban giám khảo trong suốt hành trình. Không những thế, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ giáo viên và HS, SV trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh của bản thân. Tất cả các câu hỏi ngữ pháp hoặc câu hỏi mang tính chất nhận dạng giọng nói chúng tôi đã chọn lọc, biên soạn chuẩn nhất.

* Mong muốn của bà sau cuộc thi này là gì?

Với phương pháp luyện tập tiếng Anh theo A.I các bạn HS, SV ở vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận và luyện tập tiếng Anh chuẩn nhất. Điều đó đã thúc đẩy để chúng tôi đồng hành cùng cuộc thi để đem những công nghệ tiên tiến nhất cùng với một ngân hàng câu hỏi lớn, chuẩn do Ames English xây dựng trong nhiều năm qua, giúp cho các bạn HS, SV tiếp cận được phương pháp học tiếng Anh hiệu quả.

Với nền tảng trí tuệ nhân tạo đó, Ames English mong muốn triển khai việc đưa các nền tảng kỹ thuật đó được sử dụng phù hợp với các giáo trình tiếng Anh đang được sử dụng trên khắp toàn quốc; Làm sao giải quyết được một cách tận gốc vấn đề thiếu giáo viên, thiếu giờ học trên lớp, thiếu môi trường học ở nhà; Làm sao cho 23 triệu HS, SV Việt Nam có được nền tảng tiếng Anh tốt nhất. Chúng ta đạt được mục tiêu của Bộ GD&ĐT đặt ra trong các đề án để HS, SV, thế hệ trẻ Việt Nam vững vàng, tự tin, hội nhập quốc tế.

* Trân trọng cảm ơn bà!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.