5K đến trường
Buổi học trực tiếp đầu tiên tại trường, cô giáo Phan Thị Thu Liễu, GV lớp 1/1 (điểm trường Phò Nam, Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hướng dẫn cho 19 học sinh trong lớp cách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.
Thư và các bạn được cô giáo nhắc nhở giờ ra chơi không được ôm nhau khi vui đùa, không đi chơi quá xa khỏi khu vực lớp học và đừng đứng quá sát nhau khi trò chuyện. Trước khi vào lớp, HS phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được trang bị trước cửa lớp.
Cô Lê Thị Thanh Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bắc cho biết: “Nhà trường xây dựng kế hoạch phòng chống dịch như nhau ở tất cả các điểm trường. Mỗi điểm trường đều có một phòng y tế tạm thời, nếu có trường hợp nào thuộc diện F0 hoặc các F thì sẽ sử dụng để làm phòng cách ly tạm thời trong khi chờ cơ quan y tế đến”.
Cả Trường Tiểu học Hòa Bắc và THCS Nguyễn Tri Phương đều hoàn thành công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp trước khi HS đến trường 2 ngày. Các thiết bị y tế đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch như dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế… đều được trang bị đầy đủ.
Thầy Phạm Minh Vũ – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết: “Nhà trường có 19 HS ở lại khu nội trú. Các em đã về trường ngày 19/10 để ở lại trường học tập. Nhà trường đã cử nhân viên nội trú trực lo ăn uống cho HS. Các em cũng được lưu ý cần thực hiện tốt khâu giữ gìn vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch”.
Không gây áp lực, căng thẳng cho học sinh
Cô Lê Thị Thanh Xuân cho biết: “Trong tuần đầu tiên HS đến trường học trực tiếp sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, rụt rè do các em thay đổi môi trường học. Nhà trường chỉ đạo GV kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của HS sau thời gian học trực tuyến. Củng cố nề nếp, hướng dẫn HS cách cầm bút, tư thế ngồi, kiểm tra HS cách đọc, viết của HS để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế”.
Theo như cô Xuân, trong thời gian đầu, nhà trường chú trọng dạy các môn Toán – Tiếng Việt, rèn luyện các kỹ năng và giáo dục đạo đức cho HS, không dạy các môn giáo dục thể chất, mỹ thuật và âm nhạc. Đối với những HS chưa nhớ được chữ, chưa đọc được thì GV có kế hoạch hỗ trợ riêng. Với phương châm dạy đâu biết đó, học đâu chắc đó, HS nắm vững kiến thức, làm được bài tập rồi mới chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Lớp của cô giáo Phan Thị Thu Liễu có khoảng 70 – 80% HS đạt yêu cầu về các kỹ năng nghe – viết. “Kỹ năng đọc của HS tương đối tốt. Ngoài một HS khuyết tật học hòa nhập, qua kiểm tra, lớp tôi còn 2 em đọc chậm. Tuy nhiên, các em đánh vần và đọc trơn được. Với 2 học sinh này, giáo viên sẽ có kế hoạch dạy học riêng để rèn thêm” – cô Liễu cho biết.
Khối lớp Một của Trường Tiểu học Hòa Bắc chỉ học vào buổi sáng tại trường, không tổ chức bán trú.
Lớp 1/3 của cô giáo Phạm Thị Thu ở điểm trường Nam Mỹ có 9 HS, trong đó có 5 em người dân tộc Cơ tu và dân tộc Mường. Sau một thời gian học trực tuyến, HS rất vui khi đến trường học trực tiếp.
Qua khảo sát kiến thức và kỹ năng của HS trong buổi học đầu tiên, cô Thu cho biết: “Một số em nắm được các kiến thức cô đã dạy trong thời gian học trực tuyến. Nhưng vẫn có một số em chưa nắm được, còn có sự lẫn lộn giữa các âm. Có một vài em chỉ nhớ âm chứ không đọc được tiếng và từ hoặc đọc còn chậm. Tình trạng HS viết không đúng ô ly còn nhiều”.
Từ kết quả khảo sát này, cô Thu cho biết, trong thời gian đầu dạy trực tiếp, cô sẽ phải dành nhiều thời gian để củng cố lại cho HS nắm vững các bài học trong thời gian đã học trực tuyến.
Tiết học đầu tiên của sáng ngày 20/10, các thầy cô giáo bộ môn của Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã dành thời gian nắm thông tin những bài học nào HS không tham gia học được, hoặc khối lượng kiến thức nào các em chưa hiểu, chưa giải quyết được bài tập.... “Trong kế hoạch, nhà trường tổ chức khảo sát lại để nắm được mức độ tiếp nhận kiến thức của HS trong thời gian học trực tuyến để có kế hoạch ôn tập, củng cố lại kiến thức” - thầy Phạm Minh Vũ cho biết.