Đầu tháng 3, hơn 1.000 phụ huynh và học sinh khối 9 ở các trường THCS Quận 1 và 3 của TPHCM tham gia Ngày hội trải nghiệm tìm hiểu Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) năm 2024.
Những tiết học thú vị
Được giáo viên chủ nhiệm lớp giới thiệu, Nguyễn Ngọc Uyên Phương - lớp 9/3 Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) nhanh chóng đăng ký tham gia ngày hội. Có mặt ở chương trình từ sáng sớm, nữ sinh hào hứng nghe tư vấn về các câu lạc bộ của trường và thử học 2 môn Toán và Ngữ văn.
“Chương trình, cách hướng dẫn, giảng dạy của thầy cô ở Trường THPT Lê Quý Đôn khác cấp THCS. Em rất thích khi được tham gia học thử tại ngày hội. Buổi học hôm nay giúp em có thêm trải nghiệm để đưa ra quyết định trong tương lai”, Uyên Phương nói.
Tương tự, tham gia vào lớp học thử môn Tiếng Anh, Lê Trí Đức - lớp 9/10, Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3) cảm thấy thú vị khi môn học được gắn với nhiều trải nghiệm thực tế và các dự án lớn, khác với cách học tại trường THCS. “Tiết học thử giúp em hình dung được phương pháp học, cũng như môi trường giáo dục của trường. Những trải nghiệm thực tế này vô cùng hữu ích, giúp chúng em để có thêm định hướng khi đặt nguyện vọng, nỗ lực phấn đấu vào ngôi trường mình yêu thích”.
Năm nay, Ngày hội trải nghiệm tìm hiểu Trường THPT Lê Quý Đôn được nhà trường thiết kế với nhiều điểm mới khi “mở cổng” đón cả học sinh, giáo viên và phụ huynh khối 9. Cùng với đó là công tác tư vấn được tăng cường với nội dung chung về Chương trình GDPT 2018, cách chọn nguyện vọng trường THPT và phần tư vấn riêng về môi trường giáo dục của trường, cách thức tổ chức Chương trình GDPT mới với các môn học lựa chọn. Đặc biệt, điểm ấn tượng nhất là học sinh khối 9 được học thử ở 15 bộ môn.
Đưa học sinh đến trải nghiệm tại ngày hội, thầy Võ Kim Bảo - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du, Quận 1 chia sẻ: “Năm nay, nhà trường có nhiều sáng tạo giúp học sinh được trải nghiệm thiết thực hơn. Đặc biệt là việc học sinh có cơ hội học thử các môn để có thể hình dung việc học tập ở ngôi trường THPT như thế nào. Hoạt động đó cũng cho thấy được năng lực chuyên môn của nhà trường. Sau khi tham quan, học sinh và phụ huynh có phản hồi rất tích cực”.
Thầy Bảo cũng chia sẻ, thông qua các hoạt động tại ngày hội, học sinh có được thông tin, trải nghiệm về môi trường học tập trong tương lai. Chính học sinh của trường THPT là “hướng dẫn viên” các em lớp dưới. Nhờ vậy trò lớp 9 có thể hình dung được bản thân mình khi học ở ngôi trường mới này sẽ như thế nào, được học những gì, tham gia hoạt động bổ ích ra sao… Những em có nguyện vọng vào học tại Trường THPT Lê Quý Đôn sẽ tự đánh giá năng lực bản thân từ đó lên kế hoạch học tập, phấn đấu để đạt điều mình mong muốn.
Học sinh khối 9 tìm hiểu về môn học STEM tại Trường THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: Minh Anh |
Thay đổi quan điểm chọn trường
Tại TPHCM, việc tổ chức cho học sinh lớp 9 “đi tour” đến tham quan trải nghiệm tại các trường THPT trên địa bàn được nhiều trường thực hiện trong những năm gần đây. Hoạt động này nhận được sự quan tâm không chỉ ở học sinh mà còn cả bậc phụ huynh.
Đến trải nghiệm tại Trường THPT Lê Quý Đôn, chị Thanh Hương có con học lớp 9 tại Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ, trước đây gia đình luôn nghĩ con phải thi đậu vào các trường phổ thông công lập có tiếng, sau đó mới tính đến việc đăng ký tổ hợp môn. Tuy nhiên sau buổi tư vấn, chị đã thay đổi quan điểm. “Nếu con đậu vào trường nhưng đăng ký tổ hợp môn không phù hợp với năng lực sẽ gặp nhiều khó khăn khi học tập. Do đó, phụ huynh nào con đang lớp 9 cần tìm hiểu kỹ tổ hợp môn, vì điều này liên quan đến định hướng nghề nghiệp cho tương lai”, chị Hương chia sẻ.
Cô Lê Quy Thục - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) đánh giá, mô hình trải nghiệm với nhiều hoạt động đã giúp phụ huynh, học sinh, giáo viên chủ nhiệm khối 9 có nhiều hình dung về môi trường THPT.
Theo cô Thục, cái khó của công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 của trường THCS hiện nay là chưa thực sự nắm hết về môi trường giáo dục của trường THPT khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Do vậy, việc các trường mở cổng “đón” học sinh, phụ huynh, giáo viên khối 9 sẽ giúp trường thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh, hoàn thiện hệ sinh thái hướng nghiệp để giúp các em chọn được trường phù hợp nhất.
Thầy Trần Minh Thành - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (Quận 1) thì cho rằng, tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu, nghe tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT giúp kết nối giữa 2 cấp học là THCS và THPT. “Khái niệm tổ hợp môn học khá mới mẻ đối với học sinh khối 9. Do đó, được tư vấn, giải đáp thắc mắc về các tổ hợp môn học giúp học sinh có cơ sở chắc chắn hơn trong việc đăng ký nguyện vọng lớp 10, đồng thời xác định lộ trình học tập ở cấp THPT”, thầy Thành bày tỏ.
Đưa ra lưu ý với phụ huynh, cô Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho hay, học Chương trình GDPT 2018, phụ huynh học sinh cần quan tâm đến câu chuyện chọn nguyện vọng; thay vì trường tốp cao hãy chọn trường phù hợp.
Khi chọn trường ngoài điểm số còn phải lưu tâm đến môi trường giáo dục, nhóm môn học lựa chọn của trường có phù hợp với mong muốn của học sinh hay không. Đây là lý do mà ngày trải nghiệm năm nay được nhà trường mở rộng với sự tham gia của phụ huynh; học sinh lớp 9 được tham gia học tập như học sinh THPT, chứ không chỉ dừng ở “School tour” như năm trước.
“Phụ huynh cần cân nhắc 6 yếu tố khi chọn trường cho con. Đó là dựa vào năng lực bản thân; vị trí địa lý, khoảng cách từ nhà đến trường; điều kiện tài chính của gia đình; chất lượng giáo dục của nhà trường và tổ hợp bộ môn phù hợp với năng lực của học sinh, mong muốn nghề nghiệp trong tương lai”, cô Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ.