Ngoài những kỹ năng được thầy cô và nhà trường trang bị kỹ càng, các em học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) được gia đình luôn đồng hành, chia sẻ để vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, định hướng nghề nghiệp.
Cân bằng tâm lý, chủ động tự ôn luyện

Em Nguyễn Thế Anh lớp 12D1 cho biết: Em cảm thấy hồi hộp và lo lắng vì kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, quyết định đến tương lai của em sau này. Thầy cô và gia đình luôn ở bên cạnh động viên em, tạo điều kiện cho em học tập tốt nhất. Em cũng tự tạo tâm lý thoải mái bằng cách kết hợp học và thư giãn phù hợp, chia sẻ cảm xúc với bạn bè, người thân để giảm căng thẳng.
"Chúng em đã được thầy cô giáo phổ biến, hướng dẫn về kỳ thi năm nay rất chi tiết như cấu trúc đề, điểm mới trong kỳ thi, ... nên em cũng không bị bỡ ngỡ. Trước đây em chưa quen với thay đổi nhưng sau khi được giải thích thì em đã có kế hoạch ôn luyện phù hợp hơn", Thế Anh nói.
Nguyễn Thế Anh chia sẻ, ngoài những giờ học trên lớp cùng các thầy cô, học từ các chuyên gia mà nhà trường mời về thì em cũng tự ôn luyện bằng cách lên lịch học tập cụ thể rõ ràng, phân chia thời gian hợp lý. Em tham khảo những bài giảng online và sách để tăng thêm kiến thức. Khi gặp khó khăn thì em hỏi bạn bè hoặc nhờ thầy cô giải đáp để gỡ rối thắc mắc của mình.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hướng nghiệp, giới thiệu về các ngành học, các trường đại học trên cả nước. Em cũng đã dựa trên lời khuyên của thầy cô, gia đình và tìm hiểu thêm để chọn ngành phù hợp với sở thích và sở trường. Em dự định sẽ theo đuổi ngành Sư phạm trong tương lai. Em mong là sẽ đỗ được ngành mình mong ước.

Còn em Vũ Khánh Huyền cho biết: "Em khá tự tin vì đã ôn tập nghiêm túc, đặc biệt phải kể đến sự hỗ trợ nhiệt tình, tin cậy từ phía thầy cô và gia đình. Bố mẹ luôn quan tâm, tạo điều kiện để em có môi trường học tập tốt nhất, còn thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà còn định hướng sự nghiệp, khích lệ tinh thần để giúp em vững vàng hơn trong giai đoạn nước rút này.
Về phía mình, em cũng cố gắng chuẩn bị tâm lý bằng cách giữ nhịp sinh hoạt điều độ và học tập theo kế hoạch đã đề ra. Em nghĩ nếu mình đã cố gắng hết sức thì không có gì phải hối tiếc.
Ngoài giờ học trên lớp, em thường xuyên tự ôn luyện, hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy và xem thêm các bài giảng online. Hơn nữa, em rất vui khi có thầy cô và bạn bè luôn giúp đỡ khi giải quyết những phần khó, giúp cho việc học không chỉ hiệu quả hơn mà còn giảm áp lực hơn".
Chung tâm trạng với các bạn, em Đỗ Kim Hằng giữ cho mình tinh thần thoải mái bằng cách cân bằng giữa việc học và giải trí, tham gia các hoạt động thể thao, nghe nhạc để thư giãn.
"Ngoài giờ học chính khóa, em cũng tranh thủ thời gian rảnh để làm các đề thi thử, trao đổi bài với bạn bè và hỏi thầy cô khi gặp khó khăn. Việc này giúp em tự tin hơn và chủ động trong việc ôn tập", Huyền nói.
Dựa vào thế mạnh, năng lực để định hướng tương lai

Em Vũ Tuấn Minh lớp 12D6 chia sẻ: Kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới về cấu trúc đề thi và hình thức tổ chức. Thầy cô đã phổ biến kỹ lưỡng những thay đổi này, hướng dẫn em cách làm quen với dạng đề mới, cũng như cách phân bổ thời gian làm bài hiệu quả. Ban đầu em cũng có chút bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, em đã dần làm quen và thích nghi hơn với các dạng bài mới.
Ngoài những tiết học trên lớp, em được thầy cô hướng dẫn thêm nhiều phương pháp học tập hiệu quả, như học nhóm, tham khảo tài liệu bổ sung. Thầy cô cũng thường xuyên tổ chức các buổi ôn tập, giải đáp thắc mắc cho học sinh. Bản thân em chủ động ôn luyện bằng cách tự học, làm bài tập, tham khảo sách tham khảo và các nguồn tài liệu uy tín trên mạng. Em cũng thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với bạn bè xung quanh.

Lê Thị Việt Anh lớp 12D6 cho biết: "Từ sự quan tâm của nhà trường, các nhà diễn giả, người nổi tiếng, các giảng viên từ nhiều trường đại học đã đến trường và thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh. Chúng em cũng không còn mông lung như trước mà đã có hướng đi rõ ràng, tự tin hơn khi đặt ra mục tiêu cho tương lai".
Còn em Nguyễn Thu Hà tâm sự: Năm nay là năm đầu tiên thi theo chương trình 2018 với những đổi mới trong cấu trúc bài thi và cách tính điểm. Bản thân em cũng như các bạn khác đa phần là cảm thấy tự ti vì đây là kì thi lớn, lượng thí sinh đông, chỉ tiêu của các trường khá ít và đề cấu trúc mới nên bọn em chưa được cọ sát nhiều, chưa có kinh nghiệm làm đề nhưng cũng có phần khá tự tin vì với quy định về việc xét tuyển sớm, điểm ưu tiên thì chúng em có cơ hội bình đẳng, công bằng và được thỏa sức sáng tạo, chứng minh năng lực của mình với các dạng đề gắn liền với thực tế.
"Việc lựa chọn nghề và định hướng cho nghề nghiệp tương lai chúng em được các thầy cô tư vấn và xác định thông qua những bài test về khả năng, sở thích của bản thân như John Holland; phương pháp “20 con mắt” nghĩa là hỏi 10 người tiếp xúc nhiều nhất về thế mạnh của mình như giáo viên chủ nhiệm, thầy cô bộ môn, bạn bè và cha mẹ; … và cuối cùng là căn cứ vào thị trường việc làm để đưa ra những lời khuyên nhằm định hướng cho mỗi bạn.
Bản thân chúng em căn cứ vào thế mạnh, năng lực và sở thích của bản thân để tự định hướng nghề cho chính mình. Công nghệ thông tin phát triển cung cấp cho chúng em những thông tin hữu ích về khối xét tuyển, ngành, nghề mà bản thân đang theo đuổi", Hà nói.