Ngày 20/5, tại Trường tiểu học Linh Chiểu, UBND Thành phố Thủ Đức, TPHCM đã tổ chức thành công Ngày hội STEM năm học 2022-2023 dành cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Ngày hội thu hút hơn 700 học sinh và giáo viên từ 111 trường tham dự với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Tham gia ngày hội, học sinh lần lượt trải nghiệm các hoạt động STEM thú vị như điều khiển robot, sáng chế mô hình hay thí nghiệm khoa học, do 12 đơn vị đối tác tổ chức.
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng bố trí một khu vực để trưng bày những dự án giáo dục STEM do các đơn vị, các trường tự triển khai. Thông qua đó, nhà trường, giáo viên và học sinh đều có thể học hỏi, cập nhật thêm các hoạt động phù hợp cho trường mình.
Song song với các hoạt động ở sân trường, ngày hội cũng bao gồm một hội thảo chuyên đề về “Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018” do PGS. TS. Bùi Văn Hồng, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, tổng chủ biên sách giáo khoa môn Công Nghệ và đội ngũ chuyên môn KDI Education phối hợp tổ chức.
Tham gia hội thảo, ban giám hiệu cũng như giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố có cơ hội nắm bắt thêm về STEM cũng như các hình thức triển khai giáo dục STEM trong nhà trường.
Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên phát biểu khai mạc ngày hội. |
Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức cho biết, ngày hội STEM là một hoạt động thường niên mà phòng giáo dục sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh. Thông qua ngày hội, học sinh được tiếp cận gần hơn với các dự án STEM, trải nghiệm các hoạt động khoa học, kỹ thuật, từ đó nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và phát triển bản thân.
Ngày hội cũng là sân chơi để các trường học trên địa bàn thành phố có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM một cách hiệu quả.
“Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra với tinh thần sáng tạo”, GS. TSKH Đỗ Đức Thái, thành viên Ban Phát triển CT GDPT tổng thể, Chủ biên CT môn Toán chia sẻ.