Học sinh THCS Trưng Vương hào hứng với giờ học trải nghiệm STEM

GD&TĐ - Sáng 26/3, tại THCS Trưng Vương, các em lớp 6S đã trải nghiệm chuyên đề STEM "Cửa tự động" theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm.

dsc07483.jpg
Chuyên đề STEM cho học sinh THCS "Cửa tự động" được diễn ra tại THCS Trưng Vương (Hà Nội).

Dự giảng có sự tham gia của các thầy cô đến từ các trường THCS - THPT trên địa bàn của quận.

dsc07488.jpg
Các em học sinh theo dõi video ngắn về ứng dụng của cửa tự động trong cuộc sống.

Với chủ đề "Cửa tự động", giáo viên đã giảng dạy kiến thức và kỹ năng thực hành tích hợp, lồng ghép thông qua nhiều hoạt động giáo dục tương tác, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành, tạo ra được những sản phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày.

dsc07506.jpg

Thông qua kiến thức tổng hợp từ Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học theo chuyên đề "Cửa tự động", các em đã nắm được những câu lệnh lập trình có cấu trúc đơn giản của hệ thống cửa, hệ thống chức năng của từng thiết bị xử lý thông tin của máy móc trong thu thập, lưu trữ, xử lý và thực hiện hành động.

Chuyên đề còn có điểm mới với sự xuất hiện của bộ môn Tiếng Anh khi giáo viên đề cập tới những từ vựng liên quan đến chủ đề khoa học kỹ thuật cũng như giải thích cụ thể những câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình theo cách ngắn gọn, dễ hiểu.

dsc07529.jpg
Giáo viên giới thiệu với học sinh về ngôn ngữ lập trình để máy móc hiểu được.

Điểm sáng của tiết học là giáo viên đã sử dụng khéo léo giữa phương pháp giảng dạy truyền thống với những thiết bị thông minh để truyền tải kiến thức đến với các em sao cho sinh động, trực quan.

dsc07537.jpg
Điện thoại thông minh đã hỗ trợ thầy giáo nhận diện câu trả lời trắc nghiệm của các em học sinh

Mỗi em học sinh được phát một tờ giấy riêng biệt, bằng việc xoay tờ giấy theo một hướng nhất định theo 1 trong 4 hướng (tương ứng với đáp án các em chọn). Giáo viên sẽ dùng camera để nhận diện câu trả lời của học sinh, đáp án và bảng thống kê số lượng học sinh chọn đáp án nào sẽ xuất hiện trên màn hình sau khi toàn bộ các em đưa ra đáp án.

dsc07508.jpg
dsc07511.jpg
dsc07520.jpg
Hoạt động nhóm ghi lại ý kiến của học sinh về trình tự xử lý thông tin của thiết bị cửa tự động.

Phần thực hành, nhờ những kiến thức đã được học ngay trước đó, cùng với sự chuẩn bị và hướng dẫn chi tiết từ thầy giáo, trợ giảng, các em đã nhanh chóng tạo nên được sản phẩm "Cửa tự động" với tinh thần đoàn kết và hào hứng.

dsc07545.jpg
dsc07556.jpg
dsc07550.jpg
dsc07561.jpg
Bảng mạch các em tự cắm dây và nghiên cứu cơ chế hoạt động của cửa tự động
dsc07567.jpg
Thầy giáo chỉ ra những lỗi sai khiến sản phẩm của học sinh không hoạt động theo cách mình muốn.
dsc07569.jpg
Thông qua phóng sự về robot, giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ vào đời sống.

Kết thúc buổi học, nhiều em học sinh bộc lộ được sở thích đối với nghề kĩ sư công nghệ cũng như phát triển thêm khả năng giao tiếp, làm việc nhóm. Qua bài học, giáo viên còn chia sẻ thêm với các em về những nhận biết, đặc điểm của ngôi nhà thông minh và một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ