Học sinh miền núi "rinh" IELTS 8.0

GD&TĐ - Em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) vừa đạt kết quả IELTS 8.0 do Hội đồng Anh (British Council) tổ chức.

Với Nguyễn Hoàng Anh, học tiếng Anh là đam mê, sở thích…	Ảnh: NTCC
Với Nguyễn Hoàng Anh, học tiếng Anh là đam mê, sở thích… Ảnh: NTCC

Hoàng Anh trở thành học sinh THCS đầu tiên của tỉnh đạt thành tích đáng tự hào này.

“Mê” tiếng Anh từ mong ước khám phá thế giới

Nguyễn Hoàng Anh làm quen với tiếng Anh từ khi học lớp 1. Sở dĩ em yêu thích, say mê đặc biệt với ngôn ngữ thứ 2 bởi luôn mong ước được đi nhiều nước trên thế giới, học tập và khám phá các nền văn hóa khác nhau.

Nguyễn Hoàng Anh là học sinh THCS đầu tiên tỉnh Lào Cai đạt được thành tích 8.0 IELTS. Ảnh: NTCC
Nguyễn Hoàng Anh là học sinh THCS đầu tiên tỉnh Lào Cai đạt được thành tích 8.0 IELTS. Ảnh: NTCC

Việc học tiếng Anh cũng ý nghĩa, chủ động hơn khi Hoàng Anh luôn ý thức học tốt sẽ giúp bản thân thuận lợi trong việc tìm hiểu thông tin bổ ích trên không gian mạng. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 6 - 7 - 8 cấp thành phố Lào Cai năm học 2021 - 2022, Hoàng Anh đã đoạt giải Nhì môn Tiếng Anh. Để tiếp tục thử sức với môn ngoại ngữ, em mạnh dạn đăng ký dự thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS cùng học sinh lớp 11 các trường THPT do Hội đồng Anh tổ chức. Với sự nỗ lực, miệt mài, niềm đam mê hết mình với môn học, em đã xuất sắc đạt kết quả IELTS 8.0.

Chia sẻ về cậu học trò hiếu học trong đội tuyển học sinh giỏi Tiếng Anh của trường, cô Phạm Thanh Loan cho hay: Hoàng Anh chăm ngoan, thông minh và có ý thức tự học. Để chuẩn bị thi IELTS, em dành nhiều thời gian tự ôn luyện tại nhà. Em đồng thời kết hợp lợi thế kiến thức, kỹ năng được hỗ trợ, bồi dưỡng của giáo viên trong quá trình ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi.

Trong 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết), Hoàng Anh vượt trội ở khả năng nghe và nói. Em cũng cố gắng rèn luyện không ngừng các kỹ năng còn lại trong quá trình học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài; tham gia các câu lạc bộ, hoạt động liên quan đến ngoại ngữ do nhà trường tổ chức.

“Ở lớp Hoàng Anh học tập khá chủ động. Các vấn đề chưa hiểu hoặc cần làm rõ em mạnh dạn hỏi thầy cô ngay chứ không để kiến thức trôi đi. Trong giờ ra chơi, em thường tiếp cận với giáo viên tiếng Anh, thầy cô tình nguyện viên nước ngoài để giao tiếp bằng tiếng Anh. Năng khiếu với môn học cộng ý thức cao trong học tập, rèn luyện... đã giúp Hoàng Anh học tập tốt”, cô Loan trao đổi.

Nói về quá trình học tập và thi IELTS hiệu quả, Hoàng Anh cũng cho biết: Các thầy cô dạy tiếng Anh ở trường không chỉ trang bị cho em nhiều phương pháp học hay, khả năng tự học, nghiên cứu… mà còn rèn luyện cả đức tính cẩn trọng khi làm bài thi. Mặt khác, thầy cô đã tạo ra môi trường học tập ngoại ngữ tốt, tạo động lực để em và các bạn luôn cố gắng vươn lên trong học tập.

Nguyễn Hoàng Anh trong lễ vinh danh của nhà trường về thành tích IELTS. Ảnh: NTCC
Nguyễn Hoàng Anh trong lễ vinh danh của nhà trường về thành tích IELTS. Ảnh: NTCC

Bí kíp “rinh” IELTS 8.0

Theo cô Phạm Thanh Loan, học sinh THCS thi IELTS để đạt từ 7 - 8.0 phải học giỏi và xuất sắc. Đa số học sinh chưa đạt tới năng lực đó, thường các em chỉ đạt được từ 5 - 6.0. Mặt khác, nhiều học sinh THCS có suy nghĩ thi IELTS phù hợp với học sinh THPT nên chưa dành sự quan tâm, không mạnh dạn ôn và thi. Một số học sinh lớp 9 của trường đã thi IELTS nhưng chưa em nào đạt được kết quả 8.0. Do đó đạt được kết quả 8.0 phải là học sinh “đặc biệt” và Hoàng Anh đã làm được điều mà nhiều học sinh nói chung, học sinh THCS nói riêng mơ ước.

Chia sẻ “bí quyết” học các kỹ năng để thi IELTS, Hoàng Anh tâm sự: Đối với kỹ năng nghe, em thường xuyên nghe các chương trình bằng tiếng Anh trên YouTube. Ngoài ra, việc học tiếng Anh với người nước ngoài cũng giúp em cải thiện nhiều về kỹ năng nghe.

Với kỹ năng nói, việc giao tiếp thường xuyên với người nước ngoài được Hoàng Anh đánh giá rất quan trọng để tăng khả năng nói. Do đó bản thân khá tập trung trong quá trình ôn luyện.

Về kỹ năng đọc, Hoàng Anh thường xuyên đọc các đề thi trước đó để cải thiện vốn từ vựng. Ngoài ra, khả năng đọc nhanh, nhận biết ý chính cũng cần thiết để đạt được kết quả cao. Do đó việc ôn luyện cũng được chú ý.

Để tăng cường khả năng viết, Hoàng Anh thường tham khảo các bài viết IELTS đạt điểm cao để học cách viết và tăng vốn từ vựng cho mình. Việc đọc các bài báo liên quan đến vấn đề kinh tế, xã hội… cũng được em coi trọng để giúp cho việc làm tốt thi bài viết IELTS hiệu quả cao.

Dù đã đạt được thành tích tự hào nhưng theo Hoàng Anh, ôn luyện và thi IELTS với học sinh THCS có những khó khăn nhất định. Trước hết, kiến thức về một số vấn đề trong xã hội còn thiếu, nên bị hạn chế trong các bài viết IELTS, đặc biệt là đối với bài viết task 1. Bên cạnh đó, vốn từ vựng của học sinh THCS chưa nhiều cũng cản trở trong quá trình luyện và thi IELTS...

Cùng chia sẻ khó khăn của học sinh THCS khi thi IELTS, cô Phạm Thanh Loan cho biết thêm: Phần từ vựng thường mang tính học thuật mà sách giáo khoa ở trường phổ thông còn giới hạn khiến học sinh bị hạn chế trong việc nghiên cứu, ôn luyện. Mặt khác, các bài nghe thường về từ hoặc thông tin, học sinh lại không dễ để nghe được thông tin mang tính chất suy luận. Điều đó buộc các em phải luyện tập thật nhiều. Để thi IELTS, học sinh THCS phải đọc nhiều sách tham khảo và luyện thật tốt kỹ năng nghe và tự nghe...

Cô Cao Thị Thúy Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng vui mừng chia sẻ: Thành tích của Nguyễn Hoàng Anh là niềm tự hào và truyền cảm hứng cho nhiều học sinh, thầy cô giáo nhà trường nói riêng, thành phố Lào Cai nói chung.

Từ kết quả này gợi mở cho nhà trường nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh thời gian tới. Đó là chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tạo môi trường học tập tiếng Anh. Nhà trường phối hợp với các trung tâm tiếng Anh trên địa bàn thành phố tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài cho 100% học sinh khối 6 - 7 - 8. Đặc biệt, trường sẽ tham mưu với sở và phòng GD&ĐT đưa tình nguyện viên nước ngoài vào nhà trường để tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường. Khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi thông qua cuộc thi có sử dụng tiếng Anh trong nước và quốc tế. Tổ chức dạy học kết nối với các trường trên thế giới. Đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng dạy học phân loại học sinh; Bước đầu hướng dẫn học sinh tham gia các kỳ thi quốc tế (IELTS, TOEFL).

Để hỗ trợ Hoàng Anh tham gia thi IELTS, giáo viên đã hướng dẫn một số kỹ năng nghe đọc, cung cấp tài liệu, giới thiệu một các trang web để em tự luyện tập. Với sự thông minh, chủ động trong học tập, Hoàng Anh đã ôn tập hiệu quả và đạt được kết quả tự hào. - Cô Phạm Thanh Loan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.