Chủ đề do cô giáo Trịnh Thị Thu Chang lên lớp cùng các em học sinh khối lớp 8. Đây là một trong những chủ đề dạy học STEM năm học 2020-2021 của Trường THCS Lương Khánh Thiện.
Bài dạy tập trung ở các bước 1,2,3,4,5 của một chủ đề STEM với mong muốn thực hiện đầy đủ một chu trình từ đầu các bước dạy học.
Nằm trong chương trình Vật Lý 8, Tiết 15-16 bài dạy "Lực đẩy Acsimet- Sự nổi- Ứng dụng của sự nổi" do cô Chang giảng dạy không chỉ cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh mà còn khơi dậy niềm đam mê tìm tòi, ứng dụng cho các em khi vận dụng kiến thức đã học vào làm áo phao.
Các em học sinh được tìm hiểu về sự nổi thông qua kết quả hoạt động nhóm với những thí nghiệm đo lực đẩy Acsimet tác dụng lên quả trứng trong môi trường nước muối.
Bài học thêm phần hứng thú và thiết thực khi cô giáo đưa ra tình huống thực tế với vai trò của chiếc áo phao đối với người dân miền Trung trong đợt lũ lụt vừa qua.
Ứng dụng kiến thức đã học, nhóm học sinh tự tìm hiểu, lựa chọn nguyên liệu để làm ra những chiếc áo phao, đặc biệt chú ý là ý tưởng làm áo phao từ những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng.
Chuyên đề được đánh giá là "món ăn tinh thần" thiết thực, đem đến một hướng tiếp cận và cách dẫn dắt học sinh vào bài dạy học STEM nhẹ nhàng, hiệu quả.
Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đánh giá, đây là một tiết dạy thành công và xứng đáng xếp loại xuất sắc. Từ những hoạt cảnh đơn giản, cách dẫn dắt vấn đề của giáo viên đến tiến trình bài dạy có nội dung phù hợp khiến học sinh nắm được kiến thức và tương tác tốt.
Nêu quan điểm về chủ đề dạy học này, ông Vũ Xuân Phúc- Trưởng Phòng GD&ĐT quận Kiến An cho rằng, bài dạy đã đi đúng hướng. Thành công của tiết dạy ngoài những kiến thức được khắc sâu là sự tương tác, kết nối giữa giáo viên với học sinh, các hoạt động của học sinh, độ mở kiến thức trong bài dạy qua các thí nghiệm, ứng dụng thực tiễn và mang định hướng tuyên truyền tốt.