Học online kết hợp lên lớp: Lợi ích song hành

GD&TĐ - Tại Việt Nam, mô hình học từ xa qua mạng đã xuất hiện từ năm 2000 nhưng tới nay chưa hiệu quả, điều này tương tự như nước ngoài, tuy nhiên kết hợp giữa học trực tuyến và lên lớp sẽ mang đến nhiều lợi ích tích cực. Điều này thấy rõ ở các trường ĐH nổi tiếng tại Mỹ.

Mô hình học online đang phát triển ở nhiều trường đại học
Mô hình học online đang phát triển ở nhiều trường đại học

“Đại học mở”

Khi nền kinh tế tiếp tục đòi hỏi ngày càng nhiều lao động, việc mở rộng cơ sở vật chất của các khu giảng đường là không khả thi. Bên cạnh đó, các bằng cấp trực tuyến lại chưa chiếm được thị phần, một số chưa đáp ứng yêu cầu pháp lý. Sự kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống là giải pháp hiệu quả cho cả hai yếu tố trên. Năm 2014,

Stanford đã tài trợ cho dự án xây dựng mô hình “trải nghiệm giáo dục trọn đời” của sinh viên, nhằm đánh giá tương lai giáo dục đại học vào năm 2025. Mô hình bao gồm cả trực tuyến và trên lớp. Chương trình “đại học mở” này cho phép các sinh viên trong 6 năm có thể học bất cứ lúc nào. Sinh viên có thể học 2 năm rồi đi làm và sau đó quay lại hoàn thành chương trình vài năm sau.

Không chỉ Stanford, một số trường đại học khác cũng đang nghĩ tới những hướng tương tự. Gần đây, MIT, Penn và Boston và một số trường đã khởi xướng một loại bằng trực tuyến gọi là “MicroMasters”.

Bằng này cho phép học viên có thể quy đổi chương trình trực tuyến ra tín chỉ. Như vậy, người học có thể tiếp tục các chương trình bậc sau đại học tương ứng ở các trường đối tác. Khi giới thiệu chương trình này năm 2015, MIT mong đợi 200.000 sinh viên ghi danh nhưng chỉ trong 9 tháng đầu đã có hơn 1,3 triệu người đăng ký. Thử nghiệm kết hợp giữa trực tuyến và trên lớp đã làm thay đổi trải nghiệm của những người học tại các giảng đường truyền thống. 

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa học online và offline

Sau online học offline cũng mang đến hiệu quả cao

Sau online học offline cũng mang đến hiệu quả cao

Gần đây, nhà cung cấp chương trình học trực tuyến 2U đã hợp tác với WeWork, một công ty chia sẻ không gian làm việc, nhằm tạo cơ hội cho sinh viên sử dụng địa điểm để làm bài kiểm tra hay gặp gỡ các nhóm nghiên cứu. Sinh viên trực tuyến có thể đăng ký học tại các trường như Georgetown và USC.

Cũng theo The Atlantic, Richard DeMillo, Giám đốc điều hành trung tâm công nghệ cho đại học thế kỷ 21 của Viện Georgia cho rằng, một số giảng đường truyền thống sẽ dần trở thành "sân chơi chung". Các trường sẽ kết hợp những gì tốt nhất của học trực tuyến với tinh túy của học truyền thống, như 2U đang làm với WeWork.

Giám đốc cho biết nhờ việc gộp chung hai hình thức học, một số học viên tham gia khóa học về khoa học máy tính qua mạng được đặt chân tới trường đại học lần đầu tiên. “Sinh viên không hề gặp vấn đề gì khi trải nghiệm cả hai hình thức online và offline bởi vì họ là thế hệ hiểu rõ công nghệ số hơn ai hết. Ngoài ra, họ muốn gặp tận mặt những giáo sư đã gặp qua video”, DeMillo nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ