Định hướng giáo dục và giá trị văn hóa – hai nền tảng cốt lõi tạo nên một Hoàng Việt vững mạnh
Dựa trên phương châm giáo dục khai phóng (Khai mở tâm trí - Giải phóng tiềm năng), ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường Hoàng Việt đã xác định lấy 5 định hướng “Đạo đức – Trí tuệ – Nghị lực – Thể chất – Kỹ năng” làm nền tảng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình; đó là tạo ra con người tự do, mang đến cho các em học sinh cơ hội phát triển tối ưu và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.
Song hành theo đó, Trường Hoàng Việt đặc biệt chú trọng vào việc xây dựng một hệ thống cẩm nang hướng dẫn từ văn hóa tổ chức đến cẩm nang đầy đủ cho các bộ phận trọng yếu nhằm đảm bảo thực thi định hướng một cách thống nhất. Cuốn “Cẩm nang nghề Giáo viên Quản nhiệm” là một trong số các ví dụ điển hình. Đây là bộ tài liệu tham khảo hữu ích, bao hàm gần như toàn bộ mọi khía cạnh về nghề quản nhiệm do chính đội ngũ giáo viên quản nhiệm Trường Hoàng Việt xúc tiến phần nội dung.
Trường Hoàng Việt cũng chú trọng xây dựng và phát triển nên các giá trị văn hóa cốt lõi riêng biệt, tạo dựng một cộng đồng học tập với văn hóa giáo dục Hoàng Việt. Cụ thể, Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên, giáo viên toàn trường đã thống nhất và đang tích cực bồi đắp, gia cố vững chắc các nét văn hóa: “Chính trực – Chủ động – Phục vụ - Bao dung” đối với cán bộ nhân viên, giáo viên và “Lễ phép – Biết ơn – Hiếu thảo – Trung thực – Trách nhiệm” đối với học sinh.
Với tinh thần đầy năng lượng, chuyên nghiệp, tận tụy trong dạy học và thái độ hòa nhã, bao dung với học sinh, mỗi giáo viên đều là một tấm gương sáng cho học sinh trong công cuộc “Cách mạng sự học của bản thân”. Điều này đã lan tỏa tích cực đến từng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn trường một cách ngoạn mục.
Khẳng định uy tín về chất lượng giáo dục
Với định hướng giáo dục rõ ràng cùng nền tảng văn hóa tổ chức sẵn có, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Trường Hoàng Việt đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào nhờ những hoạt động mang tính chiến lược, rõ ràng và cụ thể.
Trường Hoàng Việt luôn kiên định trên con đường giáo dục khai phóng với tôn chỉ học từ bản chất, hiểu tường tận gốc rễ vấn đề. Vì vậy, nhà trường liên tục đưa vào những dự án gia tăng trải nghiệm hướng đến học sinh và hoạt động giảng dạy. Chú trọng việc học tập dựa trên thực hành trong chương trình giáo dục ở cả ba cấp học. Gần đây nhất, Trường Hoàng Việt đã triển khai dự án vườn thực nghiệm sinh học Tây Nguyên – một khu chức năng riêng biệt, đặc tả rừng nhiệt đới thu nhỏ với đầy đủ các thảm thực vật có trong tự nhiên. Khi dự án hoàn thành, các em học sinh Trường Hoàng Việt sẽ có thêm một không gian để nghiên cứu, khám phá và đưa ra những phân tích đánh giá để nắm được gốc rễ vấn đề dựa vào kiến thức cơ bản đã được giáo viên cung cấp từ trước.
Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã, đang trong quá trình thực hiện dự án “Tạo thêm điểm nhấn trong không gian học đường” bằng cách lồng ghép các thông điệp giáo dục khai phóng vào không gian học tập khắp khuôn viên trường. Điều này không chỉ giúp không gian học đường tại Hoàng Việt trở nên sống động hơn mà còn giúp các em học sinh, cán bộ nhân viên, giáo viên toàn trường nâng cao được sức khỏe tinh thần và kích thích sự tò và sáng tạo trong giảng dạy, học tập. Đặc biệt nhất, trong năm học 2021-2022, Trường Hoàng Việt đã chính thức khởi động số hóa các hoạt động khuyến khích học sinh chủ động nâng cao kỹ năng giao tiếp cùng giáo viên nước ngoài.
Bàn về định hướng tương lai, nhà giáo Trần Đức Huyên - Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng trong thời kỳ hội nhập rộng rãi như hiện nay, nhà trường sẽ chú trọng phát triển tối đa khả năng tiếng Anh và các kỹ năng cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học tập, giao tiếp với giáo viên người nước ngoài, qua đó giúp các em có sự tự tin hơn trong giao tiếp. Phương pháp giảng dạy, Nhà trường đang thực hiện cũng nhằm đáp ứng theo tinh thần mới của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 "Phát triển phẩm chất, năng lực người học" do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.
“Từ năm học 2021-2022 này, Nhà trường đã mở hệ song ngữ cho học sinh lớp 1. Việc triển khai hệ song ngữ được nhà trường quan tâm đặc biệt và thực hiện một cách bài bản. Học song ngữ không chỉ đơn thuần là được học tập thêm một ngôn ngữ mà các em sẽ sớm được tìm hiểu, học tập văn hóa bên ngoài, giúp các em học sinh luôn tự tin, sẵn sàng tiếp cận, hòa nhập nhanh với bất kì môi trường mới nào”, thầy Huyên chia sẻ.
Những thay đổi mang tính tích cực, những hành động quyết đoán, có tính chiến lược rõ ràng trong chặng đường phát triển qua từng năm học đã góp phần giúp Trường Hoàng Việt khẳng định chất lượng đào tạo và không ngừng nâng cao uy tín trong ngành giáo dục nước nhà.
“Giáo dục không phải là chuẩn bị cho cấp học tiếp theo, mà là để chuẩn bị cho trẻ trước đời sống thực tế khi trưởng thành”. Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt đã, đang và sẽ luôn nỗ lực để học sinh Trường Hoàng Việt ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường đã có cơ hội trải nghiệm, học hỏi và lớn lên với tư duy cùng sự hiểu biết về con người và thế giới xung quanh.
|