Hoàn thành di nguyện của cố nhà giáo Văn Như Cương

GD&TĐ - Điểm Trường mầm non Nà Ngao – một trong những điểm trường khó khăn nhất của xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, Hà Giang đã khánh thành, theo đúng di nguyện của cố nhà giáo Văn Như Cương - 1 năm sau ngày mất của ông.

Lễ khánh thành điểm Trường mầm non Nà Ngao
Lễ khánh thành điểm Trường mầm non Nà Ngao

Điểm trường Nà Ngao là một trong 10 điểm trường lẻ của Trường Mầm non xã Đồng Tâm với tổng số 455 học sinh đến từ nhiều dân tộc: Tày, Dao, Mông, Nùng, La Chí. Chỉ cách điểm trường chính khoảng 3km nhưng đây lại là một trong những điểm khó khăn nhất.

Để có thể đến được đây, các cô giáo phải vượt qua những cung đường rất khó khăn, nhiều đoạn dốc cao. Chỉ sau một cơn mưa, con đường đất nhỏ trở nên lầy lội và trơn trượt.

Bà Đào Kim Oanh, vợ cố nhà giáo Văn Như Cương xúc động cho biết, tuổi già sức yếu nhưng bà vẫn cố gắng vượt hơn 300km đến đây, với trẻ em vùng cao.

“Chúng tôi rất xúc động vì đã hoàn thành di nguyện của nhà giáo Văn Như Cương. Từ trước đến nay, triết lý giáo dục mà chồng tôi vẫn luôn theo đuổi, ấy là trước khi thành tài về một ngành nghề gì, trước hết, hãy là người tử tế.

Và hôm nay, chúng tôi đưa câu nói truyền cảm hứng của ông ấy đến đây. Chúng tôi sẽ phải làm nhiều hơn để ngôi trường này không chỉ là nơi dạy học sinh, mà còn là nơi rất ấm áp cho các con tìm đến”, bà Kim Oanh tâm sự.

 

Trích tiền phúng viếng để xây trường học

Chị Văn Thuỳ Dương, con gái của cố nhà giáo Văn Như Cương cho hay: “Số tiền xây điểm trường này được trích từ số tiền mọi người đến phúng viếng thầy. Phần còn lại sẽ được đưa vào quỹ khuyến học tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các học sinh vượt khó vươn lên trong học tập và những mảnh đời kém may mắn”.

Chị Văn Liên Na, con gái thầy Cương chia sẻ: "Lúc cuối đời, tâm nguyện lớn nhất của bố tôi sau khi qua đời là không tổ chức tang lễ lãng phí và dùng số tiền phúng viếng để xây dựng điểm trường Mầm non Nà Ngao.

Chúng tôi chỉ khát khao được đưa bố một lần lên đây nhưng không thể thực hiện được nữa. Nhưng tôi tin rằng, bố thật sự sẽ rất vui vì chúng tôi đã hoàn thành di nguyện cuối cùng của bố, ấy là xây dựng được một điểm trường cho trẻ em nghèo vùng cao”.

Học sinh phấn khởi đến ngôi trường mới
Học sinh phấn khởi đến ngôi trường mới 

Được biết Trường mầm non Nà Ngao xây dựng với kinh phí 303 triệu đồng. Điểm trường có 2 phòng học, 1 nhà bếp, 1 phòng lưu trú giáo viên, 1 nhà vệ sinh cùng với sân, vườn.

Cô Đàm Thị Ngoan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hai ngày hôm nay mình không hề chợp mắt. “Tôi cứ ngỡ như trong mơ, bởi trước đây, tôi từng mười mấy lần đi xin nhưng không ai tài trợ cho điểm trường này. Một trong những nguyên nhân là do đường sá khó khăn quá, ô tô không vận chuyển vật liệu vào tới nơi được.

Tôi còn nhớ hôm đó có cơn mưa lớn làm đổ một góc mái của trường. 37 học sinh láo nháo vì sợ chỗ học sập. Đứng ở sân trường, tôi bật khóc. Tôi thương bản thân mình, thương 37 học sinh ngày mai rồi sẽ ra sao. Tôi khóc đến khi cơn mưa dứt”.

Theo lời cô Ngoan, sau đấy các học sinh phải phân đi các điểm trường còn lại của xã để học nhờ vì mất trường.

Đường đến trường rất khó khăn
Đường đến trường rất khó khăn 

Nhờ cơ duyên, nhà trường đã kết nối được với Quỹ trò nghèo vùng cao và sự hỗ trợ kinh phí từ gia đình cố nhà giáo Văn Như Cương. Cùng chung tấm lòng, gia đình ông Giàng Seo Chóa, thôn Châng, xã Đồng Tâm đã hiến gần 500m2 đất để xây điểm trường.

Ông Giàng Seo Chóa cho biết, vợ chồng mình đều không được học hành nên muốn góp một phần đất của mình để có thể xây dựng một ngôi trường cho con, cháu học tập sau này. Có trường lớp đẹp, các cháu sẽ không còn lười đi học.

Bà Liều Thị Pằng (vợ ông Giàng Seo Chóa), 52 tuổi, có 5 đứa cháu đều học ở điểm trường Nà Ngao, chia sẻ thêm: “Chúng tôi không được đi học đầy đủ nên muốn góp một phần đất của mình để có thể xây dựng một ngôi trường, sau này con cháu mình cũng được học tập. Trước đây chúng không thích đi học mấy đâu, thậm chí đuổi cũng không đi. Bây giờ không cần đuổi đi nữa vì lớp có nhiều đồ chơi nên tự giác”.

Theo chia sẻ của ông Phạm Hồng Tuyên, Phó Chủ tịch huyện Bắc Quang, Hà Giang: Mặc dù huyện đã đầu tư xây dựng các điểm trường nhưng do nguồn lực có hạn nên vẫn còn một số điểm trường chưa được kiên cố. Do đó, với sự chung tay của gia đình cố nhà giáo Văn Như Cương, điểm trường khó khăn nhất của xã Đồng Tâm được kiên cố hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ