Gặp mặt, trao đổi giữa đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Quỹ Temasek và đại diện lãnh đạo Học viện Giáo dục Singapore với học viên lớp bồi dưỡng cán bộ tư vấn giám sát. Ảnh: gdtd.vn |
Chương trình bồi dưỡng tư vấn giám sát là hoạt động nối tiếp chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo hình thức liên kết Việt Nam – Singapore với mục tiêu tăng cường năng lực lý thuyết và thực tiễn đổi mới lãnh đạo và quản lý giáo dục cho đội ngũ tư vấn giám sát của các Sở GD&ĐT để có thể hỗ trợ các hiệu trưởng trường phổ thông lập và triển khai các kế hoạch đổi mới, phát triển nhà trường sau khi tham dự lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo hình thức liên kết Việt Nam – Singapore.
Chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo hình thức liên kết Việt Nam – Singapore được triển khai từ năm 2008, với việc đào tạo 150 giảng viên nguồn quốc gia và 480 giảng viên nguồn cấp tỉnh. Năm 2009, đã bồi dưỡng cho 14.000 hiệu trưởng trường phổ thông. Năm 2010, theo kế hoạch sẽ hoàn thành bồi dưỡng cho 14.000 hiệu trưởng còn lại. Đối tượng cán bộ được bồi dưỡng năm 2010 cũng mở rộng với đối tượng là cán bộ quản lý các phòng/ban của các Sở GD&ĐT, trưởng/phó các phòng GD&ĐT.
Các cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng sáng 24/7 tại Học viện quản lý GD. Ảnh: gdtd.vn |
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, trao đổi giữa đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT Việt Nam, Quỹ Temasek và đại diện lãnh đạo Học viện Giáo dục Singapore với học viên lớp bồi dưỡng cán bộ tư vấn giám sát diễn ra hôm nay (24/7), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định: Chương trình này được xây dựng một cách khoa học, khác với trước đây vẫn làm. Đầu tiên là tập huấn thử một số hiệu trưởng, đào tạo giảng viên nguồn cấp quốc gia, cấp tỉnh. Những giảng viên nguồn sau khi được học chương trình từ bên Singapore sẽ từ thực tiễn của Việt Nam để điều chỉnh chương trình của Singapore thành chương trình vừa mang tính hiện đại quốc tế, vừa phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Cũng chính lực lượng này sẽ bồi dưỡng trực tiếp cho hiệu trưởng các trường phổ thông ở Việt Nam.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, bắt đầu từ chương trình này, định hướng bồi dưỡng hiệu trưởng cũng khác đi. Thay cách bồi dương theo nội dung “làm gì” và tại sao phải làm như vậy bằng bồi dưỡng cho các hiệu trưởng nắm được trách nhiệm phải làm gì với tầm nhìn sứ mạng, đặc biệt là bồi dưỡng năng lực hiệu trưởng có thể thích ứng được trong điều kiện đổi mới hiện nay.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Học viện quản lý giáo dục Việt Nam từ chương trình này sẽ xây dựng chương trình mới của Việt Nam để bồi dưỡng cho những người sau này sẽ được bổ nhiệm cấp quản lý như hiệu trưởng, hiệu phó…
Hiếu Nguyễn