Những độc giả thế hệ 8X, 9X từng ngóng chờ, từng dành dụm tiền tiêu vặt để mua bộ truyện này từ nhiều năm trước.
Thế nhưng, ngày vui ngắn chẳng tày gang. Sau khi nhà xuất bản công bố thiết kế bìa mới của “Dấu ấn hoàng gia”, người hâm mộ như bị tạt gáo nước lạnh trước dòng trạng thái đầy bỡn cợt của nhà thiết kế bìa Tạ Quốc Kì Nam - cộng tác viên của nhà xuất bản.
Theo như dòng trạng thái này, người hâm mộ cảm thấy nhân vật chính nói riêng, tác phẩm và người đọc nói chung bị xúc phạm. Cảm giác háo hức mong chờ biến mất, thay vào đó là sự giận dữ, lời kêu gọi tẩy chay từ phía cộng đồng.
Tạ Quốc Kì Nam cũng đã nhận ra sai lầm của mình trong ứng xử, công khai nhận lỗi trên trang Facebook cá nhân. Song lời xin lỗi này không được bạn đọc chấp nhận.
Một ngày sau đó, Nhà xuất bản Kim Đồng đưa ra quyết định hợp lòng fan: Không sử dụng thiết kế bìa do Tạ Quốc Kì Nam thực hiện, sẽ tiến hành thiết kế bộ bìa mới và gửi duyệt bản quyền, đồng thời lùi ngày phát hành bộ truyện.
Có thể nói, đây là một quyết định đúng đắn, thể hiện thái độ dứt khoát, đứng về phía người hâm mộ, không khoan nhượng trước những phát ngôn thiếu chuẩn mực của họa sĩ thiết kế bìa.
Ở góc độ rộng hơn thì đây là cách để bảo vệ thương hiệu, uy tín của một đơn vị xuất bản hàng đầu đất nước. Uy tín vốn là điều rất khó khăn mới có thể gây dựng được, nhất là trong thời buổi kinh doanh hiện nay, khi sự cạnh tranh giữa các thương hiệu là vô cùng khốc liệt. Mất uy tín sẽ kéo theo những sụp đổ có tính hệ thống.
Trước mắt, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ bị thiệt hại phần nào về kinh tế, khi phải làm lại thiết kế bìa và lùi ngày ra mắt bộ truyện tranh này. Nhưng về lâu dài, thì đây là bài toán có lãi.
Được lòng fan là lãi lần thứ nhất. Thêm sự chờ đợi của fan là lãi lần thứ hai. Thêm uy tín và sự chuyên nghiệp của nhà xuất bản là lãi lần thứ ba.
Như vậy, từ một phát ngôn, một dòng trạng thái thiếu chuẩn mực, nếu biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông thì đơn vị kinh doanh hay bất cứ cơ quan tổ chức nào hoàn toàn có thể “chuyển bại thành thắng”. Lùi một bước để tiến ba bước cũng là triết lý của ông cha ta.
“Dấu ấn hoàng gia” chưa ra đời nhưng đã để lại một dấu ấn. Và với họa sĩ thiết kế Tạ Quốc Kì Nam, kẻ gây rắc rối cho anh lại chính là anh.
Đây cũng là một bài học sâu sắc trong cách ứng xử và phát ngôn trên mạng xã hội.
Kẻ nói đôi khi vô tâm nhưng người nghe thì hữu ý. Họa từ miệng mà ra chính là vậy.