Theo đó, giáo viên cốt cán cấp cơ sở phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Là giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông có ít nhất 3 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp ở cùng cấp học cho tới thời điểm xét chọn; được xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên; đạt giáo viên giỏi từ cấp cơ sở trở lên;
Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế chuyên môn tại đơn vị mình công tác, là người đi đầu trong công tác tự học, tự bồi dưỡng; có thái độ khiêm tốn, đoàn kết, hợp tác trong công việc;
Có năng lực chuyên môn vững vàng, có uy tín đối với học sinh, cha mẹ học sinh, đồng nghiệp, có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn; có kinh nghiệm làm việc nhóm, linh hoạt trong giải quyết vấn đề. Có nguyện vọng trở thảnh giáo viên cốt cán.
Giáo viên cốt cán cấp tỉnh phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Là giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông có ít nhất 5 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp ở cùng cấp học cho tới thời điểm xét chọn; là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên. Đối với môn tiếng Anh, giáo viên cốt cán cấp tỉnh phải đạt trình độ B2 đối với cấp THCS và trình độ C1 đối với cấp THPT (theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu);
Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế chuyên môn tại đơn vị mình công tác, là người đi đầu trong công tác tự học, tự bồi dưỡng; có thái độ khiêm tốn, đoàn kết, hợp tác trong công việc;
Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp... Có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy mẫu, tổ chức tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; có kinh nghiệm làm việc nhóm, linh hoạt trong giải quyết vấn đề;
Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục. Có nguyện vọng trở thành giáo viên cốt cán.
Cán bộ quản lý cốt cán phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng ở trường phổ thông. Là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được người có thẩm quyền đánh giá đạt mức khá trở lên theo Quy định chuẩn hiệu trưởng;
Được cơ quan quản lý cấp trên lựa chọn phù hợp với yêu cầu hỗ trợ, tư vấn về tổ chức và thực hiện các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý. Có nguyện vọng trở thành cán bộ quản lý cốt cán.
Căn cứ tiêu chuẩn lựa chọn giáo viên cốt cán cấp tỉnh, kết quả hoạt động của đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh các năm học trước, tính hiệu quả trong việc tham gia các hoạt động chuyên môn do Sở GD&ĐT tổ chức, tham khảo danh sách giới thiệu của các đơn vị, Giám đốc Sở GD&ĐT lựa chọn, phê duyệt danh sách và ban hành quyết định về việc thành lập đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh cấp THCS và THPT năm học 2019-2020.
Đối với cán bộ quản lý cốt cán cấp tỉnh: căn cứ vào tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán, tính hiệu quả trong công tác quản lý tại đơn vị, tính hiệu quả trong việc tham gia các hoạt động do Sở GD&ĐT tổ chức, Giám đốc Sở GD&ĐT lựa chọn, phê duyệt danh sách và ban hành quyết định thành lập đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán cấp tỉnh cấp THCS và THPT năm học 2019-2020.