Hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái: Ý kiến đa chiều

GD&TĐ - Dự thảo Luật Dân số lần 3 vừa được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến người dân và các chuyên gia. Điểm mới trong dự thảo luật lần này là quy định hỗ trợ kinh phí cho gia đình sinh con một bề là gái khi trên 60 tuổi nhưng không có lương hưu.

Hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái:  Ý kiến đa chiều

Cũng có người đồng tình với quy định trên nhưng có người tỏ ý băn khoăn, người thì phản đối bởi như vậy sẽ khoét sâu quan niệm về con trai - con gái.

Một mũi tên trúng hai đích

Kết quả điều tra dân số - nhà ở giữa kỳ (năm 2014) cho thấy, tuổi thọ trung bình của người dân là 73,2, trong đó tuổi thọ của nam giới là 70,6 và nữ giới là 75,6. Cũng theo kết quả điều tra này, tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số và chỉ số già hóa là 44,6%, điều này khẳng định Việt Nam đã bước vào thời kỳ già hóa dân số. 

Già hóa dân số khi có tích lũy kinh tế là tín hiệu vui nhưng ở nước ta có tới 70% người cao tuổi sống dựa vào con cái. Nhiều người trong số đó vẫn phải chật vật mưu sinh. Người già đồng nghĩa với việc sống chung với nhiều loại bệnh tật nhưng số người có phao “cứu sinh” là bảo hiểm y tế vẫn còn khiêm tốn khiến nhiều người có bệnh nhưng không có tiền đi viện. Vấn đề thứ hai trong cơ cấu dân số là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo số liệu từ cuộc điều tra dân số giữa kỳ, tỷ số giới tính khi sinh đã lên tới 112 bé trai/100 bé gái. 

Điều này có nghĩa là cả nước có 7,2 bé trai được sinh ra thừa trên tổng số 112 bé trai được sinh ra. Tỷ lệ này cao hơn so với năm 2009 (110 bé trai/100 bé gái). Chênh lệch giới tính khi sinh ở nông thôn cao hơn đáng kể so với ở thành thị. Điều này cho thấy mong muốn cũng như áp lực buộc phải sinh con trai của phụ nữ nông thôn những năm gần đây tăng lên đáng kể. Nếu vấn đề này không được giải quyết thì khoảng vài chục năm tới, chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn đề rất phức tạp về an sinh xã hội.

Trong bối cảnh tốc độ dân số già hóa nhanh cộng với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh diễn ra ngày một trầm trọng, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đề xuất việc hỗ trợ chi phí phụng dưỡng cho các cặp vợ chồng là người cao tuổi chỉ có con gái mà không có chế độ bảo hiểm xã hội. 

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Lê Cảnh Nhạc, việc hỗ trợ về kinh tế là hết sức quan trọng, có tác dụng tuyên truyền, lan tỏa rất lớn đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình sinh con một bề là con gái. Từ đó giúp thay đổi quan điểm của người dân, hạn chế tâm lý sính con trai góp phần đảm bảo cân bằng giới tính cũng như đảm bảo cuộc sống cho người cao tuổi không có thu nhập từ lương hưu. Cũng theo ông Nhạc, quy định trên được nhiều nước trong khu vực áp dụng để khuyến khích người dân không lựa chọn giới tính thai nhi.

Tôn vinh hay hạ thấp?

Ngay khi dự thảo trên được công bố rộng rãi đã có nhiều luống ý kiến trái ngược nhau. Chị Nguyễn Thị Hòa (Tứ Kỳ, Hải Dương) cho biết: Tôi có 2 cô con gái, cũng nuôi dạy như mọi gia đình khác nhưng đến khi các cháu lập gia đình, rõ ràng ít có điều kiện quan tâm đến cha mẹ hơn.

 Nếu có khoản hỗ trợ trên khi về già, chúng tôi an tâm phần nào. Còn anh Trần Văn Thông (Sóc Sơn, Hà Nội) lại cho rằng, quy định như vậy chẳng khác nào bảo con gái không có nghĩa vụ chăm sóc cha mẹ vì đã có Nhà nước lo. Chị Hà Anh Thư (Tây Hồ, Hà Nội) cũng phản đối quy định trên vì không lẽ chỉ con trai mới biết phụng dưỡng cha mẹ. Trong khi bác Hoàng Thị Liên (Vụ Bản, Nam Định) bày tỏ nếu được hỗ trợ thì tốt vì vợ chồng tôi có 2 cô con gái lấy chồng xa, đến về thăm còn ít huống gì nói đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng.

Theo GS Nguyễn Đình Cử (Viện Dân số - Gia đình và trẻ em), về trách nhiệm, trai hay gái đều phải phụng dưỡng cha mẹ già. Thực tế có nhiều gia đình con trai không lo được cho cha mẹ khi về già nhưng con gái lại làm rất tốt. Như vậy, mấu chốt không nằm ở chỗ là trai hay gái mà là nền tảng giáo dục trong việc dạy trẻ về quyền hạn cũng như trách nhiệm với cha mẹ. Nếu quy định trên sẽ càng khoét thêm tình trạng bất bình đẳng giới. Nó làm phụ nữ cảm thấy bị coi thường. Với tình trạng mất cân bằng giới tính, thường xuất hiện ở gia đình có điều kiện nên mới áp dụng phương pháp sinh con theo ý muốn, lựa chọn giới tính thai nhi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.