Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT đã trao cho địa phương quyền chủ động, linh hoạt điều chỉnh khung thời gian kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tế.
Địa phương và các cơ sở giáo dục đã sẵn sàng cho công tác đón học sinh năm học 2021 – 2022 với các phương án được xây dựng chi tiết và tính khả thi cao.
Chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khai giảng
Đà Nẵng đã quyết định lựa chọn Khai giảng bằng hình thức trực tuyến, Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: Chương trình khai giảng trực tuyến sẽ do các trường thực hiện. Sở sẽ hướng dẫn các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch triển khai phương án tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến như chuẩn bị đường truyền, mạng, thiết bị, phần mềm (Zoom, VnEdu, Microsoft Team …), tập huấn sử dụng phần mềm cho giáo viên, thành lập đội ngũ hỗ trợ kĩ thuật tại các đơn vị.
Quan điểm của Sở GD&ĐT Đà Nẵng là dù được tổ chức với hình thức trực tiếp hay “trực tuyến” thì ngày Khai trường 5/9 vẫn phải là một ngày có nhiều dấn ấn khó phai trong ký ức của mỗi HS. Ngoài ra, cảm xúc từ ngày khai trường cũng sẽ truyền cảm hứng cho cả GV và phụ huynh để bắt đầu một năm học mới. Chính vì vậy, Sở động viên các đơn vị, trường học nên có sự chuẩn bị chu đáo. Dù được tổ chức trực tuyến thì cố gắng chuyển tải được không khí của Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
Xác định ngày đầu tiên đến trường luôn in đậm trong ký ức mỗi học sinh, để các em khi trưởng thành luôn có những kỷ niệm và ký ức đẹp về thầy cô, bạn bè, luôn hướng về mái trường thân yêu, Ông Lê Đức Hiếu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho hay: Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các trường cần chuẩn bị thật chu đáo mọi điều kiện cho ngày tựu trường và ngày khai giảng năm học mới, như: Sửa sang, trang trí khuôn viên trường, lớp học sạch đẹp, treo cờ Tổ quốc, băng rôn khẩu hiệu.
Tạo được không khí thật vui tươi, trang trọng nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19, để tập cho học sinh có ý thức tự giác, thói quen trong việc phòng chống dịch. Đồng thời, lưu ý cho phụ huynh chuẩn bị chu đáo những thứ cần thiết cho con em trong buổi lễ khai giảng như ăn mặc đẹp, có cờ hoa, sách vở….
Các trường báo cáo với cấp ủy và chính quyền địa phương để giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, giãn cách trước khu vực cổng trường để phòng, chống dịch Covid-19 và thuận tiện cho phụ huynh đưa đón trẻ. Tổ chức các hoạt động vui chơi, gắn kết bạn bè cho học sinh.
Linh hoạt triển khai
Theo chia sẻ của các khách mời, trong hoàn cảnh hiện nay, tất cả các địa phương, các nhà trường và tâm thế phụ huynh, học sinh đều xác định sãn sàng thích nghi và chuẩn bị tốt nhất để bước vào năm học mới.
Cô Nguyễn Thị Đào - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Nhà trường đã có chương trình đón học sinh vào lớp 1. Trong trường hợp không khai giảng trực tiếp thì nhà trường sẽ có video thay thế, trong đó có đầy đủ các nội dung ý nghĩa, để các em cảm nhận được niềm vui ngày đầu vào Tiểu học.
“Nếu các điều kiện an toàn cho phép, khai giảng sẽ vẫn được tổ chức bình thường, thực hiện 5K. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ chia nhỏ về từng lớp tổ chức. Đối với học sinh khối lớp nhỏ tuổi, giáo viên các lớp sẽ phối hợp chặt chẽ, cụ thể với từng gia đình để có sự hỗ trợ tốt nhất cho các em. Chúng tôi đã cho sửa chữa, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn bị 3 đường truyền internet, đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động trực tuyến” - Cô Nguyễn Thị Đào cho hay.
Chia sẻ về công tác chuẩn bị các phương án tổ chức khai giảng và triển khai công tác dạy học năm học mới, ông Lê Đức Hiếu đồng thời cho biết: Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, học sinh không thể đến trường học tập, thì phương án tổ chức dạy học là: Đối với các trường, điểm trường ở vùng trung tâm huyện có mạng internet, thì các trường tổ chức dạy học trực tuyến qua máy tính, điện thoại thông minh kết nối mạng với học sinh.
Đối với các trường vùng sâu vùng xa không có các phương tiện học tập trực tuyến thì giáo viên biên soạn chương trình học, in ấn tài liệu, hướng dẫn, giao bài cho học sinh tự học ở nhà; nhận lại bài và đánh giá việc học của học sinh.