Điểm nhấn nhiệm vụ và giải pháp trong năm học mới
Đánh giá cao 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026 do Bộ GD&ĐT đưa ra, ông Trần Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Công Chất (Thanh An, Điện Biên) cho rằng: các nhiệm vụ, giải pháp tập trung vào 5 yếu tố: thể chế, nguồn lực, con người, công bằng, số hóa - phù hợp bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính, quản trị hai cấp ở địa phương.
Chia sẻ thuận lợi trong triển khai nhiệm vụ năm học, ông Trần Huy Hoàng nhắc đến khung chính sách, kế hoạch rõ ràng đã được Bộ GD&ĐT đưa ra. Cùng với đó là kinh nghiệm 6 năm triển khai Chương trình GDPT 2018; sự ủng hộ của phụ huynh, chính quyền địa phương; chuyển đổi số trong ngành đang được thúc đẩy.
Về khó khăn, ông Trần Huy Hoàng cho biết, nhà trường còn thiếu cục bộ giáo viên một số môn (Tin học, Nghệ thuật, Quốc phòng an ninh), áp lực thời khóa biểu khi tổ chức 2 buổi/ngày, cơ sở vật chất còn hạn chế. Nhà trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số với đa dạng trình độ, ngôn ngữ. Các em có nhu cầu hỗ trợ tiếng Việt và kỹ năng số căn bản còn hạn chế...
Trước thực tế này, Trường THPT Hoàng Công Chất đặc biệt chú trọng 3 giải pháp trong năm học 2025-2026, cụ thể:
Tăng cường năng lực số và AI: đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng năng lực số và AI cho đội ngũ; chuẩn hóa kho học liệu số; tập huấn AI an toàn, hiệu quả; sử dụng phân tích học tập để cảnh báo sớm học sinh nguy cơ.
Hướng nghiệp, phân luồng: xây dựng kế hoạch “1 tháng/1 nghề” gắn trải nghiệm tại doanh nghiệp/cơ sở đào tạo tại Điện Biên; tư vấn và định hướng cho học sinh lớp 12, xây dựng hồ sơ nghề nghiệp cho 100% học sinh.
An toàn trường học: rà soát y tế học đường, quy trình ứng phó; tăng cường giáo dục Quốc phòng an ninh, thể chất, kỹ năng sống, xây dựng văn hóa học đường tích cực.
“Nhà trường quán triệt tinh thần năm học 2025-2026 với chủ trương "kỷ cương để ổn định, sáng tạo để đổi mới, đột phá để tạo khác biệt, phát triển bền vững, tập trung vào chất lượng dạy học, đánh giá, chuyển đổi số/AI, công bằng và hướng nghiệp, phân luồng"; đồng thời kiến nghị nguồn lực và cơ chế để hiện thực hóa nhanh các mục tiêu năm học 2025-2026”, ông Trần Huy Hoàng cho hay.

Tập trung đồng bộ vào cơ sở vật chất, đội ngũ và phương pháp dạy học
Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT Hương Vinh (phường Hóa Châu, TP. Huế) - cho biết, nhà trường đã xây dựng một lộ trình hành động rõ ràng nhằm tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học.
Trước hết, nhà trường tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo; đồng thời xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường với trọng tâm là đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học để bảo đảm hoàn thành chương trình năm học.
Về chuyên môn, trường chú trọng áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất và năng lực người học; đồng thời đa dạng hóa hoạt động giáo dục tích hợp để phát triển kỹ năng cho học sinh và đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục.
Song song đó, trường tích cực thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, hướng tới quản trị nhà trường theo tinh thần dân chủ nhưng có kỷ cương, nền nếp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Phát triển đội ngũ là một mũi nhọn quan trọng trong chiến lược của nhà trường. Theo đó, tập trung nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý, tăng cường hoạt động sinh hoạt chuyên môn, phát triển năng lực số cho học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
Cùng chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống, nhà trường chủ động, linh hoạt trong triển khai kế hoạch năm học, sẵn sàng phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Trong định hướng về nghề nghiệp, nhà trường tích cực đổi mới nội dung và phương thức giáo dục hướng nghiệp, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Công tác truyền thông giáo dục được tăng cường để tạo sự lan tỏa; hoạt động thi đua và các cuộc vận động lớn của ngành được triển khai tích cực nhằm củng cố động lực thay đổi.
“Chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch phân loại học sinh để từ đó triển khai dạy học phân hóa, cá thể hóa; huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm bổ sung trang thiết bị và cải thiện cơ sở vật chất; tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ cho giáo viên.
Về đề xuất, trường kiến nghị tiếp tục đầu tư nguồn lực cho cơ sở vật chất, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng trường học hiện đại, chất lượng cao và trường học thông minh, đồng thời có chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn một cách hiệu quả”, ông Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ.