Hệ thống robot lấy máu xét nghiệm tự động

Hệ thống gồm robot hướng dẫn lấy máu, mô-đun xử lý mẫu và máy phân tích máu cung cấp kết quả chính xác cao và nhanh chóng, theo RT.

Hệ thống robot lấy máu xét nghiệm tự động

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Rutgers, Mỹ đã tạo ra một thiết bị đo và kiểm tra máu tự động giúp hạn chế các sai sót trong quá trình lấy mẫu máu xét nghiệm ở con người và cải thiện quy trình làm việc tại các bệnh viện. Nghiên cứu mô tả thiết bị đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Technology.

Thiết bị bao gồm một robot hướng dẫn bằng hình ảnh để lấy máu từ tĩnh mạch, một mô-đun xử lý mẫu và một máy phân tích máu dựa trên máy ly tâm. Thiết bị cung cấp kết quả chính xác cao từ thử nghiệm tế bào máu trắng, sử dụng chất lỏng giống như máu tăng vọt với các vi sinh vật huỳnh quang. Cuộc thử nghiệm sử dụng vũ khí nhân tạo với các ống nhựa làm mạch máu. Thiết bị có thể cung cấp kết quả thử nghiệm nhanh chóng tại giường hoặc trong xe cứu thương, phòng cấp cứu, phòng khám và văn phòng bác sĩ.

"Bệnh nhân sẽ bắt đầu bằng cách đặt cánh tay của mình bên dưới "tĩnh mạch robot". Sau đó nó sẽ tiến hành lấy máu từ tĩnh mạch chuyển mẫu vào máy ly tâm. Từ đó, máu được tách ra sẽ được phân tích bằng máy tính thông qua một nền tảng vi lỏng", Max Balter, tiến sĩ về kỹ thuật y sinh, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Sơ đồ của hệ thống lấy máu xét nghiệm tự động. Ảnh: RT

Sơ đồ của hệ thống lấy máu xét nghiệm tự động.

Ông Balter cho biết thêm, khi thiết kế hệ thống, trọng tâm của nhóm là tạo ra một thiết bị mô-đun và mở rộng. Với kỹ thuật phân tích và thiết kế chip tương đối đơn giản, thiết bị có thể được mở rộng để kết hợp một bảng kiểm tra rộng hơn trong tương lai.

Xét nghiệm máu chẩn đoán là thủ tục lâm sàng được thực hiện nhiều nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến hầu hết các quyết định y tế được thực hiện trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của việc lấy mẫu máu theo cách thủ công phụ thuộc vào kỹ năng của bác sĩ và sinh lý bệnh nhân.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ