Giới chức Ai Cập đang tìm cách cải tổ hệ thống.
Ông Mohamed Abdel Latif, tân Bộ trưởng Giáo dục Ai Cập, cho biết, một trong những thách thức lớn nhất của hệ thống giáo dục Ai Cập là tình trạng lớp học quá đông và thiếu giáo viên trầm trọng. Một số lớp học có sĩ số lên tới 120 - 130 học sinh. Do đó, Bộ Giáo dục, dưới sự quản lý của tân Bộ trưởng, sẽ tìm cách khắc phục những vấn đề trên.
Theo bản tin thường niên về Giáo dục tiền đại học của Bộ Giáo dục cho năm học 2023 - 2024, tính đến tháng 12/2023, tổng số học sinh phổ thông Ai Cập đạt hơn 25,6 triệu em. Trong khi đó, tổng số giáo viên là hơn 920 nghìn người, làm việc tại hơn 61 nghìn trường học, gồm công lập và tư thục, trên toàn quốc. Cả nước có hơn 550 nghìn lớp học.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là số lượng học sinh đông nhưng số lượng giáo viên hoặc cơ sở vật chất của các nhà trường không đủ đáp ứng. Các chuyên gia Ai Cập cho biết tình trạng lớp học quá đông diễn ra khi số lượng học sinh vượt quá sức chứa dự kiến của không gian lớp học. Lớp học quá đông cản trở việc giáo viên truyền đạt thông tin hiệu quả, dẫn đến kết quả học tập kém.
Giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc tương tác với tất cả học sinh trong lớp, ảnh hưởng đến khả năng đánh giá và thẩm định hiệu quả học tập của các em. Việc thiếu tương tác và đánh giá về lâu dài sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình dạy và học.
Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo, giáo viên sẽ gặp áp lực, căng thẳng khi phải quản lý một lớp quá đông học sinh. Thầy cô sẽ bị mệt mỏi về thể chất vì phải nói to để mọi người có thể nghe được giữa các tạp âm.
Trước tình trạng trên, Bộ Giáo dục Ai Cập đã phác thảo sáng kiến tái cơ cấu toàn diện để cải tổ và phát triển hệ thống giáo dục trong nước. Trong đó, dự kiến các trường học sẽ tu sửa hoặc xây mới, mở rộng để có thêm không gian học tập cho học sinh, chia nhỏ sĩ số các lớp học hiện quá tải.
Hồi tháng 6, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã nhấn mạnh nhu cầu ưu tiên tăng cường đội ngũ giáo viên có trình độ cao. Từ năm nay, Ai Cập sẽ bổ sung mới 30 nghìn giáo viên hàng năm để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng.
Theo sáng kiến này, Bộ Giáo dục sẽ tuyển dụng giáo viên hàng năm trong vòng 5 năm. Trong đó, giai đoạn đầu tiên sẽ tuyển hơn 15 nghìn giáo viên thông qua kỳ thi đánh giá năng lực.
Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm các chiến lược chuyển đổi số, quản trị sáng tạo, quản lý giáo dục hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng học tập và thúc đẩy khả năng tiếp cận, tính toàn diện và công bằng của giáo dục.
“Để nâng cao tiêu chuẩn giáo dục và xây dựng văn hoá sáng tạo, đổi mới cho học sinh, chúng tôi vẫn tập trung vào việc đào tạo giáo viên liên tục, đáp ứng mô hình giáo dục toàn cầu tiên tiến”, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly nhấn mạnh.