Đề cập đến vụ va chạm giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên trong phiên thảo luận vào báo cáo của các cơ quan tư pháp (chiều 13/11), ĐBQH Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng đoàn đại biểu TP Đà Nẵng bày tỏ sự băn khoăn về bản án của tòa qua hai cấp xét xử.
Theo ông Sơn, ngay sau khi lái xe container Lê Ngọc Hoàng bị kết tội 6 năm tù, dư luận đã bày tỏ sự băn khoăn và có ý kiến khác nhau với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều phía trước mà các cấp tòa kết luận.
Phân tích vấn đề pháp lý trong vụ việc này, ông Sơn lưu ý 3 vấn đề:
Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.
Hai là, pháp luật không quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc 1 tội nào đó nếu pháp luật không quy định.
Đối chiếu với lỗi nêu trên, ông Sơn cho rằng, có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật. Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được tiến hành chặt chẽ hay chưa?
Ông Sơn cũng bày tỏ băn khoăn việc các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?
Theo ông Sơn, việc kết tội từ vụ án này sẽ để lại những hệ luỵ xấu, nhất là hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc như trường hợp 1 xe tải lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gần đây.
"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ", ông Sơn nói.