Đoàn Hữu Tài sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó ở phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Vốn là giáo viên trực tiếp giảng dạy nên tôi hiểu rất rõ về hoàn cảnh gia đình của em. Cả bố mẹ Tài đều làm nông, nhà có 4 anh em, Tài là người con thứ 2 trong gia đình. Hiểu được sự vất vả của ba mẹ nên em luôn chăm chỉ học tập và phụ giúp ba mẹ nhiều công việc khác.
Suốt 12 năm liền, Tài đều có giấy khen của nhà trường, luôn là một học sinh ngoan hiền, lễ phép và hiểu chuyện. Đến năm lớp 12, với ý chí của mình, Tài đã phấn đấu đạt được danh hiệu học sinh giỏi năm học 2021-2022.
Tôi chỉ dạy Tài khi em bước vào lớp 12, nhưng ngay từ những ngày đầu nhận lớp, Tài là một trong số học sinh lớp 12A8 tôi rất ấn tượng về sự chăm chỉ, chuyên cần và có ý thức tự giác cao trong học tập.
Đoàn Hữu Tài, học sinh lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch, Quảng Bình). |
Trong những giờ học, em luôn chăm chú nghe cô giảng bài, hăng say phát biểu và luôn hoàn thành những nhiệm vụ cô giao về nhà. Các bài thi môn Lịch sử trong năm học vừa qua, Tài đều đạt điểm giỏi, kiến thức nắm rất chắc chắn.
Khoảng thời gian ôn thi để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tôi càng nhận thấy Tài có sự quyết tâm và cố gắng hết mình trong học tập. Ngoài những kiến thức tôi dạy, chỗ nào khó, không hiểu Tài mạnh dạn hỏi để hiểu thêm, nắm kiến thức ngay trên lớp học. Thời gian ở nhà, em dành cho việc luyện đề, làm tất cả các đề cô giao.
Sau khi làm xong, em ấy gửi đáp án cho tôi chữa, chấm. Chỗ nào em chưa hiểu, làm sai thì em ấy lại hỏi, nhờ tôi giải thích đến khi nào hiểu mới thôi. Không những thế, sau khi làm xong, em còn chủ động xin cô cho thêm đề để làm tiếp.
Chính Tài đã tiếp thêm cho tôi động lực, nhiệt huyết say mê với nghề. Ngoài việc mò mẫm làm thật nhiều đề cho học sinh luyện, tôi còn sưu tầm các đề thi thử của các tỉnh trên cả nước để cho các em thử sức, đặc biệt là đối với những học sinh yêu thích môn Sử như Tài.
Tôi cũng khá bất ngờ vì điểm số các bài luyện thi của em ngày càng cao và luôn duy trì ở điểm 9 và điểm 10. Đến ngày gần thi tốt nghiệp, Tài còn vui mừng nhắn cho tôi, nếu thi thật em được 10 nữa là 4 điểm 10 cô ạ!
Em Đoàn Hữu Tài và tập thể lớp 12A8 - Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - tỉnh Quảng Bình. |
Để đạt được điểm cao môn Lịch sử, Tài chia sẻ: “Ngoài nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, những kiến thức cô dạy em còn tìm hiểu, nghiên cứu thêm nhiều tài liệu khác, đặc biệt là sử dụng nguồn tài liệu chính thống trên internet. Ngoài các đề cô cho luyện, em luyện thêm các đề ở các phần mềm ứng dụng để cho mình thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm làm bài hơn…”
Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Tài cũng có lời khuyên cho các em khóa sau là muốn làm tốt bài thi môn lịch sử thì cần bám sát ma trận trong đề thi của Bộ GD&ĐT.
Thấy Tài có ý chí phấn đấu cho kỳ thi cuối cấp nên tôi cứ nghĩ rằng em sẽ theo đuổi một ngành nghề yêu thích và đăng ký nguyện vọng vào học một trường đại học hay cao đẳng nào đó. Nhưng không, em chỉ muốn đậu tốt nghiệp cấp 3 rồi đi làm phụ giúp ba mẹ nuôi các em ăn học vì hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn.
Khi hỏi lý do vì sao em lại cố gắng và đầu tư cho môn Lịch sử và đạt điểm tuyệt đối mặc dù không học lên đại học. Câu trả lời của Tài đã làm tôi rất xúc động: “Chính cô đã truyền đam mê, cảm hứng cho em thích học môn Lịch sử khi bước vào lớp 12, sự dạy dỗ nhiệt tình của cô đã làm cho em quyết tâm cố gắng đạt điểm 10 để dành tặng cô và điều đó đã thành hiện thực”.
Với nghề giáo, có lẽ không hạnh phúc nào hơn khi nhận được những kết quả mĩ mãn hay những thành công của học trò và hơn hết là những tình cảm, sự yêu mến, quý trọng của học trò dành cho mình.
Năm 2020, Quảng Bình có 77 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử nhưng với trường tôi thì khó để đạt được điều này và trong lịch sử của trường chưa có em nào đạt điểm 10 môn Lịch sử. Có thể nói, với điểm 10 môn Lịch sử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Tài không chỉ mang về thành tích lớn cho bản thân mà còn mang lại niềm vinh dự, tự hào cho mái trường Nguyễn Bỉnh Khiêm chúng tôi.
Với cá nhân tôi, món quà mà Tài dành tặng cho tôi có lẽ đây là món quà vô giá, hạnh phúc mà tôi nhận được có lẽ cũng không có nghề nào cảm nhận được và tôi xem đây chính là sức mạnh, là động lực để cho tôi bước tiếp trên con đường dạy học của mình và tiếp tục thực hiện sứ mệnh người “gieo hạt” ươm mầm xanh cho đất nước.