Theo thông tin từ Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, mùa cao điểm du lịch trung bình mỗi ngày có 800 - 1.500 hành khách ra vào đảo Lý Sơn. Tàu vận tải hành khách phục vụ với tần suất 7 chuyến/ngày, đặc biệt dịp cuối tuần có lúc tăng lên 10 - 11 chuyến mỗi ngày.
Ông Đoàn Khắc Anh Duyệt - Trưởng phòng Khai thác dịch vụ hành khách, Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi, ghi nhận tình trạng chậm chuyến, hành khách phàn nàn vì phải chờ lâu tại Cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn).
Theo ông Duyệt, để xảy ra tình trạng trên là do việc các doanh nghiệp tự thỏa hiệp bố trí phiên chuyến tàu cao tốc chưa hợp lý, tàu không kịp thời gian quay đầu và tiếp nhiên liệu nên dẫn đến chậm chuyến.
Hiện nay, trên tuyến vận tải biển Sa Kỳ - Lý Sơn có 6 tàu thuộc 4 doanh nghiệp tham gia khai thác.
Cùng với tàu Chín Nghĩa 09 thì tàu Hòa Bình 2 là hai tàu cho rằng mình bị chèn ép trong bố trí lịch phiên chuyến. |
Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi bố trí vị trí cầu cảng đảm bảo tàu vào đón, trả khách. Tuy nhiên các đơn vị thỏa hiệp lịch phiên chuyến tạo ra sự phân chia không đồng đều giữa các tàu cao tốc chạy trên tuyến vận tải biển Sa Kỳ - Lý Sơn.
Theo lịch bố trí phiên chuyến, có 6 tàu chạy xoay vòng với nhau, nhưng chỉ xoay vòng trong 5 ngày, dẫn đến có 2 tàu phải chạy chung trong 1 ngày là tàu siêu tốc Hòa Bình 2 và Chín Nghĩa 09, trong khi 4 tàu còn lại luân phiên mỗi ngày 1 tàu.
Các doanh nghiệp có tàu cho rằng mình bị chèn ép đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan liên quan nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được tháo gỡ.
Ông Phạm Quang Đáng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ bến xe Chín Nghĩa (Đơn vị sở hữu tàu Chín Nghĩa 09) kiến nghị, mong muốn các cơ quan quan tâm, xem xét vấn đề trên để tạo một môi trường kinh doanh công bằng và lành mạnh giữa các tàu, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại cũng như theo dõi lịch tàu của hành khách.
Lãnh đạo Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian tới sẽ xây dựng kế hoạch chờ tàu, hợp đồng các đơn vị vận tải trên cơ sở bình đẳng, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các doanh nghiệp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.