Hàn Quốc: Tạm hoãn tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên

Hàn Quốc: Tạm hoãn tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên

Nhiều biện pháp hỗ trợ

Mới đây, Bộ GD Hàn Quốc thông báo, khoảng 112 sinh viên (SV) và nhân viên, trong đó có 1/2 là công dân Hàn Quốc, đang ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi bùng phát dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Trước bối cảnh này, một số trường ĐH, bao gồm Trường ĐH Gachon, Trường ĐH Konkuk, Trường ĐH Ulsan, Trường ĐH Yonsei, Trường ĐH Inha và Trường ĐH Chung-Ang, cho biết đã quyết định trì hoãn các buổi lễ tốt nghiệp thường được tổ chức vào tháng 2, tháng 7 và tháng 8.

Trong khi đó, Trường ĐH Quốc gia Chungnam ở Daejeon đã cho phép các phòng, khoa trong trường tự quyết định về việc có nên tổ chức lễ tốt nghiệp hay không. Tuy nhiên, buổi lễ sẽ phải tuân thủ quy định có sự tham dự của dưới 100 người và không bao gồm các vị khách như cha mẹ hay người thân của SV.

Lãnh đạo Trường ĐH Sangmyung cũng thông báo sẽ giới hạn số lượng người tham dự tại lễ tốt nghiệp được dự kiến diễn ra trong tháng này. Thay vào đó, nhà trường sẽ ghi hình và chia sẻ video về sự kiện.

Tuy nhiên, sự gián đoạn này cũng đồng nghĩa với việc, nhiều SV năm cuối tại Hàn Quốc có thể sẽ phải bỏ lỡ lễ tốt nghiệp. Chia sẻ với truyền thông, một số SV năm cuối của trường Y cho hay, họ sẽ không thể tham dự buổi lễ tốt nghiệp vào tháng 7 - 8, do đã cam kết thực tập tại bệnh viện.

Theo thống kê trong năm 2019 của Bộ GD Hàn Quốc, có khoảng hơn 43% tổng số SV quốc tế theo học tại các tổ chức GDĐH và CĐ nước này. Trong đó, SV Trung Quốc khoảng 69.200 người. Trước bối cảnh dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra đang lây lan nhanh chóng, các trường ĐH đã được yêu cầu đưa ra những biện pháp giám sát sức khoẻ của người học quốc tế.

Bộ trưởng GD Hàn Quốc Yoo Eun-hae đã đưa ra khuyến nghị kêu gọi các trường ĐH trì hoãn lớp học. Theo Bộ trưởng Yoo Eun-hae, thời gian tạm dừng hoạt động của các trường sẽ tùy thuộc vào tỷ lệ SV quốc tế, bao gồm cả những người là công dân Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê, khoảng 9.582 SV Trung Quốc đã đến Hàn Quốc trong 2 tuần sau khi thành phố Vũ Hán bị phong toả. Ngày 4/2, Hàn Quốc yêu cầu cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đi qua hoặc đến từ tỉnh Hồ Bắc kể từ ngày 21/1. Trong một cuộc họp vào cuối tháng 1, Bộ trưởng Yoo Eun-hae cho biết: “Công tác quản lý bệnh truyền nhiễm đối với SV và du khách Trung Quốc có liên quan trực tiếp đến sự an toàn của cả quốc gia”.

Bộ GD Hàn Quốc cũng đã thành lập một nhóm đặc biệt, nhằm đối phó và hỗ trợ SV quốc tế khỏi bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Mới đây, Bộ GD nước này thông báo rằng, người học tại Hàn Quốc sẽ chỉ phải đóng học phí khi học kỳ mới thực sự bắt đầu. Bên cạnh đó, tiêu chí để SV giành được học bổng cũng sẽ được điều chỉnh linh hoạt hơn.

Biện pháp phòng ngừa đặc biệt

Trường Đại học tự thục Soonchunhyang cũng tuyên bố tạm hoãn thời gian bắt đầu học kỳ cho đến giữa tháng 3. “Chúng tôi đang thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của chính phủ.

Chúng tôi đang tiến hành các biện pháp phòng ngừa tích cực trong toàn trường, hủy bỏ những sự kiện có sự tham dự của đông người trong khuôn viên trường và thiết lập một nhóm đưa ra biện pháp phòng ngừa”, một phát ngôn viên của trường cho biết.

Người phát ngôn này cũng thông báo, Trường Đại học Soonchunhyang đã đưa ra các biện pháp đặc biệt, nhằm giám sát SV và du khách quốc tế là người Trung Quốc. Ngoài ra, kế hoạch trao đổi SV với các tổ chức GD ở Trung Quốc cũng đã bị hủy bỏ. Ngoài ra, Trường ĐH Soonchunhyang sẽ lắp đặt máy đo thân nhiệt tại một số ký túc xá và tiến hành khử trùng thường xuyên đối với tất cả các tòa nhà trong khuôn viên trường.

Trong khi đó, Trường ĐH Quốc gia Seoul cho biết sẽ tách các SV Trung Quốc có nguy cơ nhiễm Covid-19 bằng cách chuyển tất cả những người này đến một tòa nhà ký túc xá trong khuôn viên trường ở phía Nam Seoul, còn các SV địa phương sẽ chuyển đến những tòa nhà khác.

Trong một tuyên bố mới đây, Trường ĐH Quốc gia Seoul cho biết, khoảng 150 SV Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch này, bao gồm cả những người vừa trở về từ Trung Quốc. “Tuy nhiên, vì các SV không nhiễm Covid-19, họ sẽ không bị cấm khỏi các cơ sở chung của trường như nhà ăn”, đại diện Trường ĐH Quốc gia Seoul nhấn mạnh.

Các trường ĐH khác tại Hàn Quốc đã gửi email cho SV Trung Quốc, yêu cầu họ trì hoãn việc trở lại trường. Trường ĐH Inje ở Busan đã khuyến cáo 73 người học Trung Quốc không trở lại Hàn Quốc cho đến cuối tháng.

Hãng tin Yonhap cho biết, khoảng 150 - 200 SV Trung Quốc theo học tại Trường ĐH Daejin ở Pocheon, phía Bắc Seoul, đã được yêu cầu không mua vé máy bay cho đến khi nhận được thông báo mới từ nhà trường. Trường ĐH Ngoại ngữ Busan cũng áp dụng biện pháp tương tự đối với 600 SV Trung Quốc, khi yêu cầu họ không quay lại trường cho đến tháng 3.

Bộ GD Hàn Quốc đã ban hành hướng dẫn tới các tổ chức GD, yêu cầu không tổ chức những sự kiện có quy mô lớn. Do đó, nhiều trường ĐH đã hủy bỏ buổi lễ khai giảng, chương trình định hướng và các chuyến tham quan.
Một số tổ chức GD như Trường ĐH Sogang ở Seoul đã hủy bỏ lễ tốt nghiệp và trì hoãn thời gian bắt đầu học kỳ mới. Theo luật GD hiện hành, các trường ĐH Hàn Quốc có thể hoãn việc mở cửa trở lại trong tối đa 2 tuần, mà không cần sắp xếp lại lịch học. Ngoài ra, Bộ GD cũng khuyến cáo các trường ĐH rút ngắn thời gian của các kỳ nghỉ, sau thời gian bị gián đoạn trong việc dạy và học.

Theo University World News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.